Các nước Baltic bất ngờ thay đổi quan điểm đối với dự án Dòng chảy phương Bắc-2

Những thay đổi trong quan điểm của các nước Baltic đối với Dòng chảy phương Bắc-2 có thể là thực, cũng có thể là giả bộ, song nó cũng cho thấy rằng đã đến lúc các nước này nhận ra, dù có phản đối kịch liệt thì dự án vẫn cứ được thực hiện.

Các nước Baltic bất ngờ thay đổi quan điểm đối với dự án Dòng chảy phương Bắc-2

Có vẻ như các nước Baltic đang từ bỏ thái độ thù địch đối với dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga-Đức Dòng chảy phương Bắc-2.

Estonia, Latvia và Lithuania đã không còn phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí với điều kiện rằng dự án này phải phù hợp với luật pháp của EU. Đây cũng là nhận định được đưa vào kết luận cuối cùng trong cuộc gặp giữa Thủ tướng các nước Baltic được tổ chức mới đây tại Tallinn.

Tuyên bố chung của những người đứng đầu Chính phủ không còn chứa đựng những ý kiến kiên quyết phản đối đã trở thành truyền thống trong những năm gần đây đối với dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga.

Nội dung tuyên bố chung được ký bởi Thủ tướng Jüri Ratas, Maris Kuchinskis và Saulius Skvernelis có đoạn: "Cần lưu ý rằng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong trường hợp được thực hiện, phải tuân thủ đầy đủ các quy định của EU và các nguyên tắc của Liên minh năng lượng". 

Tờ Sputnik của Nga lưu ý, văn bản cho thấy việc hình thành thái độ đối với dự án vốn gây ra chia rẽ ở châu Âu đã có một sự thay đổi quan điểm cơ bản từ phía các nước Baltic. Văn bản kết luận của Hội đồng Thủ tướng không chứa đựng thái độ chống đối dự án đường ống dẫn khí và những cáo buộc về việc không tuân thủ các lợi ích châu Âu, hay làm gia tăng sự phụ thuộc không mong muốn vào Nga.

Các tài liệu kết luận của cuộc họp truyền thống vào tháng 12 trước đây của Thủ tướng ba nước Baltic mang một tiền đề hoàn toàn khác: nội dung của chúng bao hàm sự phản đối quyết liệt đối với việc triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Sau cuộc họp Hội đồng Thủ tướng vào năm 2015 tại Vilnius, (thời điểm đó ông Taavi Rõivas là người đứng đầu chính phủ Estonia) có nội dung: "Chúng tôi lưu ý rằng các dự án dẫn khí do Nga đề xuất, chẳng hạn như Dòng chảy phương Bắc 2, mâu thuẫn với các mục tiêu chính sách năng lượng của EU về đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, bởi chúng làm gia tăng sự lệ thuộc của EU vào khí đốt Nga".

Các nước Baltic bất ngờ thay đổi quan điểm đối với dự án Dòng chảy phương Bắc-2

Một năm sau, cuộc họp ở Riga đã ban hành tài liệu chính thức, trong đó nội dung được thông qua như sau: "Một lần nữa, lưu ý rằng tất cả các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng mới phải phù hợp với mục tiêu và nguyên tắc chính sách năng lượng của EU, chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng dự án "Nord Stream-2" mâu thuẫn với chủ trương của EU hướng tới đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng, các nhà cung cấp và các tuyến đường, nhằm loại bỏ sự thống trị của một nhà cung cấp duy nhất và tăng cường an ninh năng lượng".  Văn bản này đã được Thủ tướng bấy giờ là ông Jüri Ratas đặt bút ký.

Theo Sputnik, quan điểm của các nước Baltic đối với các dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có thể đã thay đổi một chút với lý do đơn giản, rằng có phản đối thì cũng chẳng đem lại bất cứ kết quả nào- hợp đồng vẫn được ký kết, các đường ống vẫn được xây dựng, tiền vẫn được chuyển. Việc phản đối đến cùng có thể đưa Baltic vào thế khá lúng túng.

Các nước Baltic đã phải đưa ra sự lựa chọn chiến lược giữa một bên là các lãnh đạo của các nước phản đối dự án "Nord Stream-2" kịch liệt như Ba Lan và một bên là các nước Tây Âu mà các công ty của họ có mối bận tâm tài chính đối với khí đốt của Nga.

Theo nguồn tin của Sputnik, Moscow vẫn còn giữ thái độ hoài nghi, song có thể nói rằng thái độ phản đối mà các nước Baltic vẫn ủng hộ trong suốt thời gian qua về vấn đề "Nord Stream-2" đã cạn kiệt. Nhưng cũng thật khó để nghĩ rằng hiện giờ Baltic sẽ giữ thái độ trung lập tối thiểu trong vấn đề này.

Nhiều khả năng, quyết định của các Thủ tướng - là một dấu hiệu cho thấy ý định thay đổi chiến thuật và cố gắng gây ảnh hưởng đến tình hình theo nhiều cách khác, nhưng vẫn gây thiệt hại cho lợi ích của Nga. Moscow tin rằng, từ quan điểm của luật pháp châu Âu hiện nay và chính sách năng lượng của EU, dự án Nord Stream-2 không vi phạm bất kỳ "ranh giới đỏ" nào.

Đừng hy vọng rằng Moscow bằng cách nào đó sẽ phản ứng với sự thay đổi giả bộ hoặc thực sự trong định hướng của các nước Baltic. Nguồn tin cho biết, Moscow tin rằng ảnh hưởng của Baltic đối với sự phát triển tình hình của dự án khí đốt là không đáng kể. Nhưng phản ứng chính thức của Nga đối với  "biến đổi" ở Baltic có thể ảnh hưởng đến trạng thái của thị trường khí đốt, thứ sẽ quyết định rằng quan điểm của các nước Baltic về dự án thương mại "Nord Stream-2" thực sự có nghĩa nào đó đối với điện Kremlin.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !