Các nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ lòng tiếc thương ông Fidel Castro

Theo hãng tin ABC News, ngay sau khi biết tin cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn đến người dân Cuba, đồng thời bày tỏ lòng tôn kính, sự tiếc thương đối với nhà cách mạng vĩ đại.

Ông Rafael Correa, Tổng thống Ecuador, đã viết trên Twitter: "Ông ấy là một con người lớn lao. Ông ấy đã ra đi. Đất nước Cuba muôn năm. Mỹ Latinh muôn năm”.

Các nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ lòng tiếc thương ông Fidel Castro - ảnh 1

Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã qua đời.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cũng bày tỏ sự đau buồn: "Tôi thấy buồn khi nghe tin ông Fidel Castro Ruz, nhà lãnh đạo của cuộc Cách mạng Cuba và biểu tượng cách mạng của thế kỷ 20 đã qua đời ... Ông Fidel Castro là một người bạn của Mexico, người đã thúc đẩy mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại, và đoàn kết ".

Ông Nicolás Maduro, Tổng thống Venezuela, đã viết một đoạn dài trên Twitter về ông Fidel Castro: "Hỡi tất cả các cuộc cách mạng trên thế giới, chúng ta phải tiếp tục di sản của ông, tiếp tục gìn giữ lá cờ độc lập, chủ nghĩa xã hội, lá cờ yêu nước của ông”.

Ông Maduro tiếp tục nói rằng: "Cùng với các dân tộc trên thế giới, ông ấy đã làm nên lịch sử khi chỉ ra một con đường của nhân phẩm…lịch sử vĩ đại với các học thuyết của Bolivar và Martí. Ông Fidel và ông Chávez (cố Tổng thống Venezuela) đã xây dựng Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (ALBA), Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Caribe (Petrocaribe) và đã để lại cho dân tộc chúng ta con đường tới tự do”.

Ông nói thêm: "Ngay trước khi ông Fidel Castro qua đời, tôi cũng đã khẳng định tình đoàn kết và tình yêu đối với người dân Cuba thông qua Chủ tịch Cuba Raúl Castro”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên Twitter: "Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Cuba về sự ra đi của ông Fidel Castro. Cầu linh hồn ông yên nghỉ. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ để giúp chính phủ và nhân dân Cuba vượt qua được thời điểm đau buồn này. Ông Fidel Castro là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ 20. Ấn Độ đau buồn khi vừa mất mát một người bạn tuyệt vời".

Tổng thống Ấn Độ Rashtrapati Bhavan cũng gửi lời chia buồn chân thành về sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba, cựu Chủ tịch Cuba đồng thời là một người bạn của Ấn Độ.

Imran Khan, một chính trị gia có ảnh hưởng ở Pakistan viết: “Giờ thế giới đã mất đi một nhà lãnh đạo cách mạng mang tính biểu tượng Fidel Castro, người đã giải phóng dân tộc mình khỏi tất cả các tàn tích của chủ nghĩa đế quốc”.

Ông này khẳng định, người dân Pakistan sẽ luôn luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ của Cuba sau trận động đất năm 2005.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !