Các nhà khoa học dự đoán đợt đại dịch mới do 3 chủng Omicron gây ra

Izvestia phỏng vấn các chuyên gia cho hay, 3 biến chủng mới của Omicron mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý do khả năng lây nhiễm gia tăng có thể gây ra “làn sóng” mới về tỷ lệ mắc Covid-19.

Theo đó, đây là các biến chủng Covid-19 mới BA.4, BA.5 (Omicrons Nam Phi mới) và BA.2.12.1 (chủng Omicron phiên bản New York).

“Có thông tin cho rằng biến chủng BA.2.12.1 đang lan truyền cực kỳ nhanh chóng trên khắp nước Mỹ và thường được coi là biến thể lây lan nhanh nhất của virus. Ở các bang New York, New Jersey và Connecticut, BA.2.12.1 đã được coi là ưu thế và không chắc rằng chúng sẽ chỉ giới hạn trong lãnh thổ các bang này”, ông Stanislav Ostavnov, người đứng đầu phòng thí nghiệm phân tích các chỉ số về sức khỏe cộng đồng và số hóa chăm sóc sức khỏe tại Đại học vật lý kỹ thuật Moscow chia sẻ với Izvestia.

{keywords}
Theo các nhà khoa học, các biến thể ‘trốn được miễn dịch’ của chủng Omicron có thể gây ra một làn sóng dịch Covid-19 mới. (Ảnh: Izvestia)

Ông Ostavnov noi thêm, liệu phiên bản New York có lan sang các nước khác hay không, thời gian sẽ trả lời.

Trong khi đó, theo Viện Nghiên cứu dịch tễ Trung ương thuộc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), đối với các dòng BA.4 và BA.5 ở Nam Phi, việc tăng cường chú ý đến chúng có liên quan đến khả năng né tránh phản ứng miễn dịch của những người bị bệnh.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, BA.2.12.1 của Mỹ và BA.4 và BA.5 của châu Phi tránh được các kháng thể hiệu quả hơn nhiều so với tất cả các biến chủng khác.

Các nhà khoa học kết luận rằng, các biến chủng mới có thể trở thành một vấn đề đối với khả năng miễn dịch của cộng đồng, vì họ đặt câu hỏi về hiệu quả của việc tiêm phòng tăng cường. Điều này có nghĩa là một làn sóng đại dịch mới có thể bắt đầu với những biến chủng này.

Đa dạng “đột biến”

Theo nhà khoa học di truyền Dmitry Pruss chia sẻ với Izvestia, các biến chủng Nam Phi và Mỹ mới nguy hiểm hơn nhiều so với các phiên bản trước của Omicron. Ông Pruss nói thêm rằng, những tuyên bố trước đây rằng dòng này là “vắc xin sống” là sai.

“Như chúng ta đã biết, Omicron chỉ ít nguy hiểm hơn so với Delta hung hãn và bù đắp tốt cho điểm yếu tương đối này với phạm vi phân bố của nó. Hậu quả là nhiều người thiệt mạng. Nhưng khi làn sóng giảm bớt, những người mắc bệnh vẫn tin rằng cuối cùng họ đã có khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy”, nhà di truyền học nhấn mạnh.

Theo ông Pruss, BA.4, BA.5 và BA.2.12.1 là những kết quả tương tự về mặt sinh học về sự tiến hóa của virus chống lại hệ thống miễn dịch, cộng với việc chúng lây lan hiệu quả và có khả năng dẫn đến một làn sóng mới có cường độ tương đương.

Ông Mikhail Bolkov, nhà nghiên cứu cấp cao tại Khoa Hóa chất miễn dịch thuộc Đại học Liên bang Ural (Nga), cho biết BA.2.12.1 ở Mỹ chiếm khoảng 30% tổng số ca nhiễm mới, trong khi BA.4 và BA.5 cũng chiếm 50% số ca mắc mới ở Nam Phi. Tuy nhiên, thế giới bị chi phối bởi chủng BA.2 (Stealth Omicron) chiếm 95% các trường hợp mắc Covid-19 trên hành tinh .

Trước đó, Nam Phi đang chứng kiến sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 thứ 5 khi số ca mắc mới một lần nữa tăng vọt trở lại ở quốc gia này. Theo New York Times, nguyên nhân là 2 dòng phụ của Omicron - BA.4 và BA.5.

Trong tuần cuối tháng 4, số ca mắc tại Nam Phi tăng gấp 3 lần. Tỷ lệ nhập viện cũng tăng cao. Sự gia tăng tập trung chủ yếu ở các tỉnh Gauteng, Western Cape và KwaZulu-Natal, xảy ra chỉ vài tháng sau làn sóng Omicron xuất hiện tại Nam Phi vào mùa đông năm 2021.

Đồng thời, tại Mỹ, các quan chức y tế đã xác định BA.4 và BA.5 xuất hiện ở mức thấp mặc dù dòng phụ khác của Omicron là BA.2 và BA.2.12.1 đang chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, theo Fortune, mọi tiểu bang của Mỹ đều đã phát hiện ca nhiễm BA.4 hoặc BA.5, dự báo về khả năng lây lan nhanh. Mẫu bệnh phẩm nhiễm BA.4 sớm nhất được tìm thấy ở Mỹ vào ngày 30/3 còn BA.5 là ngày 29/3.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trong tuần tính đến ngày 30/4, số ca nhiễm BA.2.12.1 chiếm khoảng 36% số ca mắc mới Covid-19 ở Mỹ, tăng từ mức khoảng 26% tuần trước đó.

Các quan chức y tế cho biết, Mỹ đã đạt được mức độ miễn dịch cao đối với Covid-19, qua sự kết hợp giữa tiêm vắc xin và tỷ lệ nhiễm bệnh trước đó. Tính đến tháng 2 vừa qua, gần 60% người dân tại nước này đã nhiễm bệnh, trong đó trẻ em và thanh thiếu niên chiếm 75%. 

Thanh Bình (lược dịch)

Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa từ chức đã ‘nói đùa’ về dự định trong tương lai

Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa từ chức đã ‘nói đùa’ về dự định trong tương lai

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki (43 tuổi) nói đùa rằng sau khi rời vị trí này, cô sẽ ngủ đủ giấc, đọc sách và xem các chương trình truyền hình.

Vì sao người Nga bắt đầu ít vào nhà hàng hơn?

Vì sao người Nga bắt đầu ít vào nhà hàng hơn?

Cuộc khủng hoảng kinh tế buộc người tiêu dùng Nga phải cắt giảm chi tiêu, đặc biệt người Nga bắt đầu ít vào các nhà hàng và ăn đồ ăn nhanh thường xuyên hơn.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !