Các khu ổ chuột Brazil bị bỏ mặc trong cuộc chiến chống Covid-19

Những khu ổ chuột nghèo khổ và đông đúc ở Brazil đang phải nhờ cậy vào đội ngũ tình nguyện viện và người dân địa phương trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

 

Trong bối cảnh Brazil hiện là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới có số ca tử vong nhiều nhất do mắc Covid-19, chính phủ nước này đang thờ ơ chống dịch tại những khu vực tập trung người nghèo và để họ tự vật lộn tìm cách ngăn chặn, cũng như bảo vệ bản thân trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới.

Các khu ổ chuột của Brazil hay còn gọi là favela đang đơn độc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, dù đây là khu vực được xếp vào điểm nóng của đại dịch.

Do không có sự hỗ trợ từ phía chính phủ Brazil, các nhóm tình nguyện viện đã phải đảm trách nhiệm vụ tiên phong hỗ trợ người dân sinh sống ở các favela như tiến hành khử khuẩn đường phố và truy vết các ca mắc bệnh.

“Không có nhiều chính sách cộng đồng dành cho những người sinh sống ở favela. Do đó, chúng tôi bắt đầu từ việc làm sạch khu vực Santa Marta. Cho tới ngày hôm nay, chúng tôi làm công việc này 2 lần/tuần. Chúng tôi coi đây là mô hình giữ vệ sinh cộng đồng ở Brazil, Rio de Janeiro và các bang khác”, ông Tiago Firmino de Oliveira, một hướng dẫn viên du lịch tham gia nhóm tình nguyện chia sẻ.

Theo thống kê, khoảng 1,5 triệu người sinh sống ở các khu ổ chuột tại Rio de Janeiro thường xuyên rơi vào cảnh thiếu thốn những điều kiện vệ sinh cơ bản. Đáng nói, các băng đảng nắm quyền kiểm soát ở những khu vực này và chính quyền rất ít khi xuất hiện ở đây.

Trong khi đó, phần lớn người dân ở các favela làm những công việc thời vụ và không có thu nhập trong giai đoạn đất nước phong tỏa phòng dịch Covid-19. 

“Chúng tôi đã được hỗ trợ nguồn thực phẩm cơ bản, nhưng đó không phải là tất cả những thứ chúng tôi cần. Mọi người không chỉ cần ăn, họ còn cần cả gas để nấu nướng và nhiều thứ khác như một trung tâm y tế có thể giúp lấy mẫu làm xét nghiệm Covid-19. Tôi đã bị sa thải chỉ vì cô gái làm việc cùng tôi bị mắc Covid-19, còn tôi thì không thể làm xét nghiệm”, bà Lilia Neves, một nhân viên ở văn phòng hối đoái cho hay.

Người dân cũng cáo buộc chính phủ Brazil đã báo cáo sai lệch bằng cách giảm bớt số lượng ca mắc Covid-19 ở các favela.

“Chúng tôi đã hành động kịp thời, nên Santa Marta chỉ có vài ca tử vong vì Covid-19. Số liệu chúng tôi ghi nhận là có 4 trường hợp chết vì dịch bệnh, nhưng số liệu của chính phủ lại là 0. Công việc chúng tôi làm là vô cùng quan trọng vì nó là một cuộc chiến mà tới giờ, chúng tôi vẫn đang chiến đấu”, tình nguyện viên Oliveira nói thêm.

Trên thế giới, Brazil hiện chỉ đứng sau Mỹ về số ca tử vong nhiều nhất do mắc Covid-19. Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, tính tới ngày 5/8, nước này có 2,8 triệu ca mắc Covid-19 và 97.256 người đã tử vong. 

Cặp đôi ‘phi hành gia’ dạo chơi bên bờ biển Brazil

Cặp đôi ‘phi hành gia’ dạo chơi bên bờ biển Brazil

Để phòng chống dịch bệnh, một cặp đôi Brazil quyết định chế tạo ra bộ trang phục giống với các phi hành gia để đi dạo bên bờ biển. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !