Bầu cử Mỹ: 150 nghìn lá phiếu không được gửi, Trump tiếp tục chỉ trích gian lận

Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết, Bưu điện Mỹ đã không thể chuyển phát hơn 150 nghìn lá phiếu cử tri vào ngày bầu cử tổng thống 3/11.

Theo Washington Post, thông tin trên này được dịch vụ bưu chính cung cấp vào thứ Năm (5/11) trong các tài liệu nộp cho tòa án. Số lượng phiếu bầu gửi trễ dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có dữ liệu mới.

{keywords}
Bưu điện Mỹ không gửi được 150.000 lá phiếu vào ngày bầu cử. (Ảnh: AP)

Theo người phát ngôn của Hãng dịch vụ bưu chính quốc gia Mỹ (USPS) David Partenheimer, hầu hết trong số 150.000 lá phiếu “trễ” là từ các bang đã chấp nhận gửi muộn ngay cả sau ngày bầu cử. Tuy nhiên, tại các bang Arizona và Georgia, do đến muộn hơn 850 phiếu bầu qua bưu điện đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, một số tiểu bang, chẳng hạn như Bắc Carolina và Pennsylvania, tiếp tục chấp nhận các lá phiếu gửi qua đường bưu điện sau ngày bầu cử, miễn là tem vận chuyển được ghi ngày trước ngày 3/11.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tối ngày 5/11 (theo giờ Mỹ) tại phòng họp báo James Brady ở Nhà Trắng. Ông Trump nói mục đích bài phát biểu là để “cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử”.

“Nếu tính số phiếu bầu hợp lệ, tôi có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ (phe Dân chủ) đã cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn”.

Ngoài ra, theo ông Trump, ông cũng ủng hộ việc dừng kiểm đếm “những phiếu bầu được gửi đến muộn” và nhấn mạnh ông đã “chiến thắng tại nhiều bang quan trọng, trong đó có cả những chiến thắng vang dội”. Ông Trump đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh lợi thế dẫn trước của ông tại các bang Georgia và Pennsylvania đang bị thu hẹp dần.

Khi đề cập đến thắng lợi tại các bang Florida, Ohio, Indiana và Iowa, ông Trump tuyên bố “không có làn sóng xanh nào như họ dự đoán”, đồng thời bày tỏ hy vọng về chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

“Đảng Dân chủ đã trở thành đảng của những nhà tài trợ lớn, các hãng truyền thông lớn và các tập đoàn công nghệ lớn. Còn đảng Cộng hòa đã trở thành đảng của những người lao động của nước Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cho biết thêm, đảng Cộng hòa đã “thắng ở rất nhiều khu vực quan trọng” nhưng “các con số của chúng tôi đang dần biến mất một cách bí ẩn”.

Cũng theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang “là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà”.

“Họ nói ông Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida rất dễ dàng”, ông Trump nói.

“Tôi chiến thắng một cách rõ ràng”, ông Trump tuyên bố, chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên Biden nói rằng “ông không có nghi ngờ gì” về việc ông và bà Kamala Harris đã giành chiến thắng trong trận chiến gay cấn này.

Ngay sau bài phát biểu của ông Trump, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người không xuất hiện cùng Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo đã đăng dòng trạng thái trên Twitter: “Tôi đứng về phía Tổng thống Donald Trump. Chúng ta phải kiểm đếm mọi phiếu bầu hợp pháp”.

Trong một diễn biến khác, ông Biden thu hẹp đáng kể khoảng cách ở Georgia. Dù ông Trump vẫn đang dẫn đầu ở Georgia, khoảng cách giữa 2 ứng viên chỉ còn hơn 3.400 phiếu bầu phổ thông.

Cuộc đua giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên Biden vẫn đang rất sít sao khi các nhân viên phụ trách bầu cử tại một số bang chủ chốt tiếp tục quá trình kiểm phiếu.

Một số hình ảnh người dân Mỹ biểu tình:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Kết quả bầu cử Mỹ có ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu?

Kết quả bầu cử Mỹ có ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu?

Sự ổn định và phục hồi của nền kinh tế toàn cầu hiện nay cực kỳ quan trọng bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - Donald Trump hay Joe Biden.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !