Bức tường biên giới của ông Trump trước nguy cơ bị bỏ hoang

Tờ Die Welt của Đức cho biết, việc xây dựng bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đã bị đình trệ.

Theo đó, việc xây dựng bức tường biên giới bị cản trở bởi thiên nhiên khắc nghiệt của vùng núi Sierra Madre. Hiện tại, một số tiền khổng lồ ước tính khoảng 15 tỉ USD đã được chi ra. Về phần các nhà bảo tồn sinh vật học rất vui vì sự chậm trễ này và rất mong chờ Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ quyết định tương lai của dự án vì bức tường có thể đã phá hủy hoàn toàn môi trường sống của động vật hoang dã.

{keywords}
Bức tường biên giới của Mỹ - Mexico là một trong những lời hứa tranh cử quan trọng của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016. (Ảnh: RT)

Hải quan và lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, một phần công việc thiết yếu của họ là giám sát việc xây dựng bức tường. Nhưng ở biên giới giữa các bang Arizona và New Mexico, dự án hiện đang tiến triển rất chậm chạp, do thiên nhiên vùng núi Sierra Madre đang cho thấy sức phản kháng đáng kể.

Việc xây dựng 1,5 km bức tường tiêu tốn 44 triệu USD. Theo thông tin được công bố trên trang web của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, tổng cộng 15 tỉ USD đã được chi cho đến nay, và con số này chỉ ở thời điểm hiện tại. Phần tường đã được xây dựng được đánh dấu màu đỏ trên bản đồ, tuy nhiên, phần lớn chỉ thay thế các cấu trúc biên giới cũ.

Một nhà sinh vật học hướng tới Tổng thống tương lai Joe Biden với hy vọng. Ông nói, đối với họ, người đứng đầu mới của Nhà Trắng có thể là phương án giải cứu các loài động vật hoang dã có môi trường sống đã bị phá hủy bởi bức tường. Ông tin rằng sự phong phú về loài sinh sống trên lãnh thổ của hai quốc gia có thể bị mất đi do việc xây dựng bức tường. Đó là nơi sinh sống của các loài động vật có xương sống lớn như báo sư tử hay báo đốm. Hiện không môi trường sống cho chúng.

Trước đó, ông Biden cho biết ông sẽ ngay lập tức dừng việc xây dựng bức tường biên giới phía nam của Mỹ với Mexico ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ, trong đó hạng mục đã xây dựng xong sẽ được giữ nguyên nhưng sẽ không xây thêm bất cứ thứ gì khác.

Bức tường biên giới của Mỹ và Mexico là một trong những lời hứa tranh cử quan trọng của Tổng thống Donald Trump vào năm 2016. Ông Trump hứa rằng bức tường này sau khi được xây dựng xong sẽ ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp, buôn bán ma túy và tội phạm từ Mexico tràn qua Mỹ.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Trump đã chi 15 tỉ  USD để xây dựng và gia cố các khu vực tường biên giới có sẵn và xây dựng thêm các hàng rào mới. Hiện chính quyền tổng thống Trump đã xây dựng được khoảng 724 km trong số 1.600 km tường rào dự kiến ban đầu.

Chưa kể, bức tường hiện tại đa phần là thay thế hàng rào cũ và chỉ có khoảng 20 km tường rào được xây dựng mới hoàn toàn. Thêm vào đó, kết cấu của bức tường mới này không được như Tổng thống Trump giới thiệu là sẽ được làm bằng tấm bê tông đúc sẵn và cao từ 10 m đến 12 m. Trên thực tế, bức tường biên giới hiện nay chỉ là những hàng rào có thể nhìn xuyên qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !