Bức thư "thú tội" của cựu binh Mỹ gửi chính phủ Triều Tiên

Triều Tiên đã công bố bức thư được Merrill Newman - một cựu chiến binh người Mỹ từng tham gia cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953), bị Bình Nhưỡng bắt giữ hồi tháng 10 và gọi là "tội phạm".
Bức thư
KCNA tiết lộ hình ảnh ông Merrill Newman đọc bức thư thú tội 

Trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày với tư cách một du khách, ông Newman (85 tuổi) đã bị chính quyền Triều Tiên bắt giữ chỉ vài phút trước khi chuyến bay chở ông rời khỏi Bình Nhưỡng cất cánh vào ngày 26/10.

Ông Newman hiện là một trong hai công dân Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữ. Hồi tháng 11/2012, một công dân Mỹ tên là Kenneth Bae đã bị chính quyền Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai. Triều Tiên khẳng định ông Bae bị kết tội vì có "hành động thù địch" nhằm lật đổ chính phủ nước này.

Mới đây, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã cho công bố "bức thư xin lỗi" của ông Newman. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi liệu bức thư này do ông Newman tình nguyện viết hay bị ép buộc.

Nội dung bức thư của cựu binh Newman được KCNA tiết lộ:

Tôi: Merrill Newman, sống tại bang California, Mỹ

Trong cuộc chiến liên Triều với cương vị chuyên gia cố vấn cho Đơn vị Kuwol thuộc Trung đoàn kháng chiến số 6 Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc – một chi nhánh của Cục tình báo thuộc Tư lệnh Viễn Đông, tôi đã phạm phải hàng loạt tội lỗi không thể gội rửa khi chống phá chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và nhân dân Triều Tiên.

Tôi đã đưa 300 người tới Hàn Quốc và sau đó huấn luận họ trở thành những binh sĩ chiến đấu chống lại CHDCND Triều Tiên mặc dù hiệp định đình chiến đã được ký kết.

Tôi cũng gửi 200 binh sĩ thuộc căn cứ của tôi ở núi Kuwol làm nhiệm vụ quấy rối hậu phương của quân đội Triều Tiên (KPA) như thu thập thông tin về chiến dịch và thiết bị vũ khí, tấn công và phá hủy hệ thống thông tin liện lạc, kho dự trữ gạo, đường ray xe lửa và tàu chở đạn dược bằng cách di chuyển một vài căn cứ tới khu vực tỉnh Hwanghae.

Theo lệnh của tôi, các binh sĩ đã thu thập thông tin của KPA và tấn công hệ thống truyền thông đồng thời giết chết 3 nhà hoạt động vô tội, cũng như làm chậm quá trình vận chuyển đạn dược bằng cách sử dụng chất nổ tấn công kho chứa và quấy rối hoạt động của căn cứ hậu phương KPA 10 lần ở tỉnh Hwanghae.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, họ đã giết khoảng 50 binh lính. Ngoài ra, trong lúc thực thi nhiều nhiệm khác do tôi chỉ đạo, tôi tin rằng họ cũng đã giết nhiều người vô tội.

Tôi đã giết quá nhiều dân chúng và binh lính KPA cũng như phá hủy các mục tiêu chiến lược tại CHDCND Triều Tiên trong cuộc chiến liên Triều, tôi thừa nhận đã thực hiện những hoạt động chống phá chống lại chính phủ và nhân dân Triều Tiên.

Dù 60 năm đã trôi qua, hôm 17/10, với tư cách là một thành viên trong nhóm du lịch 33 người từ Mỹ tới Bình Nhưỡng, tôi đã tới Triều Tiên trên hành trình hối lỗi.

Tôi dự định gặp gỡ bất kỳ người lính sống sót trong cuộc chiến liên Triều và cầu nguyện cho linh hồn của những người đã mất trên núi Kuwol. Tôi đã nhờ hướng dẫn viên du lịch tìm kiếm những người lính sống sót cũng như gia đình và con cháu của họ bởi tôi không thể tự làm chuyện này.

Nếu có cơ hội tới thăm núi Kuwol, tôi sẽ cầu nguyện cho linh hồn của những binh sĩ tử trận. Nếu tôi gặp được những người lính còn sống sót trên núi Kuwol, tôi sẽ kết nối  họ với những thành viên thuộc Hiệp hội Đồng đội kháng chiến núi Kuwol mà trước đây từng là tổ chức âm mưu chiến lược chống Cộng sản.

Tất cả các thành viên thuộc Hiệp hội Đồng đội kháng chiến núi Kuwol đã tháo chạy khỏi Triều Tiên sang Hàn Quốc. Do đó, tôi đã nhờ hướng dẫn viên tìm kiếm gia đình và thân nhân của họ hiện đang sống tại Triều Tiên. Tôi đã đưa các tài liệu ghi địa chỉ và email của họ cho hướng dẫn viên tại khách sạn Yanggakdo.

Tôi cũng mang theo một cuốn sổ điện tử chứa nội dung chỉ trích chủ nghĩa xã hội của Triều Tiên trong hành trình.

Tôi cảm thấy vô cùng hối lỗi vì những tội ác to lớn mình gây ra trong cuộc chiến liên Triều chống lại chính phủ và nhân dân Triều Tiên.

Tôi nhận thấy những hành động của mình là không thể tha thứ nhưng tôi xin được quỳ gối để xin sự tha thứ về hành động chống phá chính phủ và nhân dân Triều Tiên và xin đừng trừng phạt tôi.

Hãy tha thứ cho tôi.

Tôi sẽ không bao giờ tái diễn hành động chống lại chính phủ và nhân dân Triều Tiên.

Chuyến đi lần này đã cho tôi thấy rằng Mỹ và các quốc gia phương Tây đã đưa những thông tin và tuyên truyền lệch lạc về nhà nước Triều Tiên.

Nếu được quay trở về Mỹ, tôi sẽ nói lên sự thật về CHDCND Triều Tiên và cuộc sống của người dân Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của chính phủ.

Merrill Newman

9/11/2013

Cựu binh Newman sắp được thả tự do?

Bức thư
Vợ chồng ông Merrill Newman

Những hình ảnh ông Newman đọc lời thú tội được KCNA công bố thực hiện vào ngày 9/11. Trước đó, Mỹ đã có phản ứng yêu cầu Triều Tiên thả công dân nước mình.

"Chúng tôi vô cùng quan ngại về những phúc lợi mà công dân Mỹ được hưởng khi bị giam giữ tại CHDCND Triều Tiên. Do ông Newman đã tuổi cao, sức yếu, chúng tôi yêu cầu CHDCND Triều Tiên nhanh chóng thả tự do cho ông này để trở về nhà và đoàn tụ với gia đình", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ - Caitlin Hayden nói.

Mặc dù, số mệnh của ông Newman hiện vẫn còn là ẩn số. Song giới phân tích nhận định với những dòng tâm thư của ông Newman viết: "Nếu được quay trở về Mỹ, tôi sẽ nói lên những sự thật về CHDCND Triều Tiên và cuộc sống của người dân Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của chính phủ", đây là tín hiệu cho thấy khả năng ông Newman sắp được thả tự do.

Giáo sư nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học Hàn Quốc tại Seoul - Yoo Ho-Yeol cho rằng bức thư xin lỗi được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để Bình Nhưỡng thả ông Newman. Theo đó, Triều Tiên sẽ nhanh chóng giải quyết vụ việc của ông Newman thay vì đưa ra tòa án xét xử như trước đây.

Triều Tiên là một trong những quốc gia vô cùng nhạy cảm với mọi lời chỉ trích từ bên ngoài và thường xuyên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tìm cách lập đổ chính quyền nước này bằng nhiều phương thức khác nhau. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhiều lần cảnh báo công dân mình không tới quốc gia cô lập, để tránh nguy cơ bị bắt giam bất hợp pháp.

Minh Thu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !