Bức ảnh Triều Tiên khiến Mỹ báo động cao

Giới chức Mỹ đang báo động cao về các dấu hiệu Triều Tiên có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa trong những ngày tới như "món quà Giáng sinh" đáng sợ mà Bình Nhưỡng cảnh báo dành cho Mỹ.

Theo Fox News, một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa như vậy được đánh giá là cú giáng lớn xuống một trong những mục tiêu chính  sách đối ngoại chủ chốt của Tổng thống Trump là đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa.

Hôm 21/12, báo NY Times đưa tin, các quan chức tình báo và quân sự Mỹ đang theo dõi chặt chẽ "nhất cử nhất động" của Triều Tiên trong những ngày cuối cùng tiến đến hạn chót cuối 2019 mà ông Kim Jong Un đặt ra để Washington phải nhượng bộ trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử mà Mỹ cho là một vụ thử động cơ. Giới chuyên gia tin rằng, nó có thể liên quan đến một tên lửa tầm xa.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 19/12 tại một cơ sở đươợ̣c cho là đang sản xuất tên lửa của Triều Tiên.

"Triều Tiên đang tiến nhanh. Họ đã xây dựng được các năng lực mới", Anthony Wier, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận. "Chừng nào điều này còn tiếp tục, họ sẽ giành được thêm năng lực để thử tên lửa mới nhằm đe dọa chúng ta và các đồng minh của chúng ta theo cách mới".

Cuối tuần trước, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với các phóng viên rằng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẵn sàng chống lại bất kỳ động thái nào của Triều Tiên. "Chúng tôi luôn duy trì các mức độ sẵn sàng rất cao", ông tuyên bố.

Theo quân đội Mỹ, Triều Tiên đã phóng hơn 20 tên lửa trong năm nay, bao gồm một số loại tên lửa mới và một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy hoạt động đang gia tăng tại một cơ sở mà Triều Tiên được cho là đang sản xuất tên lửa hạt nhân tầm xa.

Những bức ảnh mà hãng tin NCB có được ngày 22/12 làm gia tăng đồn đoán rằng chính quyền Kim Jong Un dường như đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử [tên lửa đạn đạo liên lục địa] trong những ngày tới. Cụ thể, một cấu trúc tạm thời đã được xây dựng trong suốt tháng 12 và các chuyên gia tin rằng mục đích là để "nâng cánh tay phóng".

"Chúng tôi tin Triều Tiên dựng cấu trúc này khi cơ sở liên quan sản xuất hoặc nâng cấp các bệ phóng ICBM", Jeffrey Lewis – Giám đốc Chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á thuộc Viện Các nghiên cứu quốc tế Middlebury – trao đổi với NBC.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc đang có lo ngại rằng Triều Tiên có thể sắp từ bỏ các nỗ lực ngoại giao với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hôm 22/12, Chủ tịch Kim Jong Un càng khiến dư luận thế giới chú ý khi triệu tập một cuộc gặp then chốt của đảng cầm quyền để quyết định những bước đi tiếp theo nhằm gia tăng năng lực quân sự của đất nước.

Thanh Hảo/ Vietnamnet
Từ khóa: Triều Tiên căng thẳng Mỹ - Triều phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !