Lộ đường dây buôn người sau vụ việc 4 người chết cóng gần biên giới Mỹ

Lực lượng chức năng Mỹ đang điều tra về một đường dây buôn người sau khi 4 thi thể chết cóng được tìm thấy gần biên giới nước này. 

Một người đàn ông ở bang Florida của Mỹ bị cáo buộc tội buôn người, sau khi thi thể 4 người bao gồm 1 trẻ sơ sinh và 1 thiếu niên được tìm thấy ở khu vực hẻo lánh của Canada và nằm gần biên giới với Mỹ. Lực lượng chức năng nhận định, 4 nạn nhân tử vong vì bị chết cóng trong quá trình vượt biên trái phép.

Văn phòng Luật sư Mỹ ở bang Minnesota cho hay, ông Steve Shand (47 tuổi) bị bắt trước cáo buộc buôn người liên quan tới sự xuất hiện của 7 công dân Ấn Độ và 4 thi thể trong một gia đình.

{keywords}
Bốn người là công dân Ấn Độ chết cóng gần biên giới Mỹ trong quá trình vượt biên trái phép. (Ảnh: RCMP)

AP đưa tin, tài liệu từ tòa án hé lộ một trong số công dân Ấn Độ đã chi số tiền lớn để vượt biên trái phép tới Canada bằng thị thực học sinh làm giả.

“Cuộc điều tra về cái chết của 4 người ở Canada được tiến hành song song với quá trình điều tra về hoạt động của một đường dây buôn người quy mô lớn hơn mà trong đó Shand là một thành viên”, ông John Stanley, đặc vụ cấp cao của Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ nói.

Cũng theo các văn bản của tòa án, một nhân viên tuần tra biên giới Mỹ ở bang Bắc Dakota đã chặn lại chiếc xe có 15 hành khách ngồi trong ở phía nam biên giới Canada vào ngày 19/1. Vào thời điểm này, ông Shand là người cầm lái và nghi ngờ trên xe có 2 công dân Ấn Độ không có giấy tờ tùy thân hợp pháp.

Cùng thời gian này, một nhóm 5 người khác cũng là công dân Ấn Độ đã bị lực lượng bảo vệ biên giới chặn lại giữa lúc trời đổ tuyết dày và nhiệt độ băng giá. Họ nói với lực lượng chức năng rằng đã đi bộ hơn 11 tiếng đồng hồ trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt.

Thậm chí, một người phụ nữ còn bị ngừng thở vài lần trong quá trình được chuyển vào bệnh viện. Một người đàn ông khác cũng phải nhập viện vì bị tê cóng, nhưng sau đó đã hồi phục và được xuất viện.

Đáng nói, một trong 5 người này mang theo một chiếc ba lô chứa đồ dùng của trẻ sơ sinh. Người này nói chiếc ba lô thuộc về một gia đình 4 người đã tách đoàn vào ban đêm.

Trợ lý Ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) là bà Jane MacLatchy cho biết, ngay khi nhận được thông tin gia đình vượt biên trái phép có thể vẫn ở tỉnh Manitoba, lực lượng địa phương đã cho triển khai đi tìm.

Sau thời gian tìm kiếm đầy gian nan, các sĩ quan tìm thấy thi thể 3 người gồm 1 người đàn ông, 1 phụ nữ và 1 trẻ sơ sinh ở cách biên giới Mỹ khoảng 10 m. Mở rộng tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện thêm thi thể 1 thiếu niên ở gần đó. Những người này được xác định đã chết vì lạnh cóng.

“Đây thực sự là một thảm kịch đau lòng”, bà MacLatchy nhấn mạnh dù họ vẫn mặc quần áo ấm, nhưng nó không đủ giúp họ chống chọi trong khi điều kiện thời tiết xuống dưới 0 độ C.

Đối tượng Shand bị bắt giam từ ngày 19/1 và được cho có liên quan tới những vụ vượt biên khác bao gồm 2 vụ gần nhất vào tháng 12/2021.

Các quan chức Mỹ và Canada cho hay tình trạng vượt biên từ Mỹ sang Canada đang ngày càng gia tăng, kể từ năm 2016 sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hồi tháng 12/2021, 2 người đàn ông từng bị mất ngón vì tê cóng trong trận bão tuyết sau khi cố gắng vượt biên từ Mỹ sang tỉnh Manitoba của Canada. Vài ngày sau, một phụ nữ chết vì hạ thân nhiệt gần biên giới Mỹ.

Còn vào năm 2019, một phụ nữ mang thai đã đi bộ vượt biên và may mắn được giải cứu sau khi đang mắc kẹt trong bão tuyết và sắp sinh con.

Vì sao người Triều Tiên đào tẩu bất chấp nguy hiểm trở về nước sau thời gian sống ở Hàn Quốc?

Vì sao người Triều Tiên đào tẩu bất chấp nguy hiểm trở về nước sau thời gian sống ở Hàn Quốc?

Lý do công dân Triều Tiên đào tẩu bỏ về nước sau hơn 1 năm sống ở Hàn Quốc vẫn là điều bí ẩn, do người này 2 lần mạo hiểm tính mạng để vượt qua DMZ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !