Bom nhiệt hạch là "gói quà tặng" Triều Tiên dành cho nước Mỹ

Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên hôm thứ Ba (5/9) cảnh báo đất nước ông sẵn sàng gửi “nhiều gói quà tặng” hơn nữa tới Mỹ trong khi các cường quốc thế giới đang vật lộn để đối phó với các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân gần đây nhất của Bình Nhưỡng.

Reuters đưa tin, ông Han Tae Song, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, khẳng định Triều Tiên đã tiến hành thành công cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất vào hôm 3/9.

"Các biện pháp tự vệ gần đây của nước tôi, CHDCND Triều Tiên, là một gói quà tặng gửi tới không ai khác ngoài nước Mỹ", ông Han nói tại một hội nghị giải trừ quân bị, "Hoa Kỳ sẽ nhận được nhiều 'gói quà' như vậy... nếu họ cứ cho là dựa vào những khiêu khích thiếu thận trọng và các nỗ lực vô ích để gây áp lực lên Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra chương trình tên lửa và hạt nhân.

Ông Han đưa ra cảnh báo mà không giải thích chi tiết. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley hôm thứ Hai đã cáo buộc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "cầu xin chiến tranh" khi  tiến hành một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Bà kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên áp dụng lệnh trừng phạt "mạnh nhất có thể" để ngăn cản ông Kim và đóng cửa mọi đối tác thương mại của đất nước.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia, cho biết hôm thứ Ba, việc Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ngày 11/9 để thông qua các biện pháp trừng phạt mới là "hơi sớm một chút". Ông Nebenzia nói với các phóng viên: "Tôi không nghĩ chúng ta có thể vội vàng như vậy. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết việc áp đặt lệnh trừng phạt “chẳng đi đến đâu cả”.

Phản ứng với vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên cũng như sự cân nhắc của các nhà lãnh đạo về những căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên đã khiến chứng khoán Mỹ sụt giảm, với S & P 500 rơi vào mức thấp nhất trong vòng ba tuần qua. Các lệnh trừng phạt trước đó không hiệu quả trong việc ngăn chặn Triều Tiên nâng cao năng lực hạt nhân và tên lửa.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley cũng thừa nhận các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên không có khả năng thay đổi hành vi của họ. Nhưng bà cho rằng chúng sẽ cắt đứt nguồn tài chính cho các chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Chúng tôi nghĩ các biện pháp trừng phạt khác sẽ hiệu quả với Triều Tiên? Không cần thiết”, bà Haley nói với Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Washington, "Nhưng nó để làm gì? Nó sẽ cắt giảm nguồn cung cho phép họ chế tạo tên lửa đạn đạo".

Hôm Chủ Nhật, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch (bom hydro) mới cho một loại tên lửa tầm xa, đánh dấu bước đi quan trọng trong mục tiêu phát triển tên lửa hạt nhân nhắm tới Mỹ.  

Hình ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ dường như đã gây ra nhiều vụ lở đất tại khu vực thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên, theo tờ 38 North - một dự án giám sát Triều Tiên của Washington.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm thứ Ba cho biết, Tổng thống Donald  Trump tiếp tục coi việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là ưu tiên trong việc đối phó với các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Bà Sanders khẳng định, “tất cả các phương án đều đã nằm trên bàn” của ông Trump, bao gồm các biện pháp ngoại giao và kinh tế, và đàm phán với Bình Nhưỡng không phải là trọng tâm hiện tại của Nhà Trắng.

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an có thể xem xét việc cấm hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên, cấm các hãng hàng không và ngừng cung cấp dầu cho chính phủ cũng như quân đội của nước này. Các biện pháp khác có thể bao gồm ngăn chặn người Triều Tiên ra nước ngoài làm việc, đưa quan chức hàng đầu của đất nước vào danh sách đen, cấm đi lại.

Theo Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm 92% thương mại của Triều Tiên vào năm 2016. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ ba cho biết sẽ tham gia thảo luận trong Hội đồng Bảo an "một cách có trách nhiệm và xây dựng". Ông Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã đồng ý trong một cuộc điện thoại hôm thứ Ba rằng Trung Quốc phải làm nhiều hơn để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt các cuộc thử nghiệm tên lửa.

Các nhà phân tích và các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc tin rằng Bắc Triều Tiên có thể thử nghiệm vũ khí khác vào hoặc khoảng ngày 9/9  - ngày quốc khánh của họ.

Triều Tiên luôn khẳng định họ cần phát triển vũ khí để tự vệ trước những gì mà họ cho là sự xâm lược của Mỹ.  

Hàn Quốc, sau nhiều tuần căng thẳng, đang nói chuyện với Mỹ về việc triển khai các tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược đến bán đảo Triều Tiên, và đang tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc, Moon Jae-in, đã nhất trí hôm thứ Hai sẽ hủy bỏ giới hạn trọng lượng của đầu đạn trên tên lửa của Hàn Quốc, cho phép họ tấn công Triều Tiên với sức mạnh lớn hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ vẫn đang trong chiến tranh với Triều Tiên sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một cuộc ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp định hòa bình. 

Minh Anh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !