Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gửi thông điệp "cứng rắn" tới Trung Quốc

Theo hãng tin CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cáo buộc Trung Quốc có những hành vi “đe dọa và gây hấn” tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và rằng Mỹ sẽ quyết tâm không từ bỏ vai trò của mình trong khu vực.

Trong một bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la, hay còn gọi là Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á, được tổ chức tại Singapore, ông Mattis tuyên bố: “Xin hãy nhớ: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở lại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một khu vực được chúng tôi ưu tiên hàng đầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc.

Bộ trưởng Mỹ cũng chỉ trích việc Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông, một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất trên thế giới.

“Chúng tôi biết rằng Trung Quốc sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức và cơ hội trong những năm tới. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ quyết định của Trung Quốc nếu họ mong muốn hòa bình và sự thịnh vượng lâu dài cho tất cả các quốc gia trong khu vực”, ông Mattis nói.

“Thế nhưng chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược lại với chính sách cởi mở mà chúng tôi luôn đề cao. Điều này khiến người ta nghi ngờ mục đích những hành động của Bắc Kinh”, ông nhấn mạnh.

Vấn đề tranh chấp Biển Đông là một trong những đề tài thảo luận nóng được nêu ra trong hội nghị, trong lúc Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động nhằm khẳng định vị thế thống trị của mình trong khu vực.

Trung Quốc đã đẩy mạnh sự hiện diện tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, tiến hành bồi đắp các bãi đá thành các đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở hạ tầng nhiều khả năng là để phục vụ mục đích quân sự, mặc dù Tòa án Trọng tài quốc tế đã tuyên bố rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên Biển Đông.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã lần đầu tiên cho triển khai các máy bay ném bom có thể trang bị vũ khí hạt nhân ra đảo nhân tạo (đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Trước đó vài tuần, cơ quan tình báo Mỹ tuyên bố rằng có khả năng cao Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không ra khu vực này nhằm phục vụ các hoạt động diễn tập quân sự.

“Quá trình quân sự hóa các quần thể nhân tạo trên Biển Đông của Trung Quốc bao gồm việc triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không, hệ thống gây nhiễu điện tử và máy bay ném bom”, ông Mattis phát biểu. “Trái với tuyên bố của Trung Quốc, sự xuất hiện của các loại khí tài quân sự này nhiều khả năng được dùng cho mục đích đe dọa và gây hấn”.

Tuần trước, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã lại gần khu vực 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một động thái khiến Trung Quốc tức giận.

Máy bay ném bom Trung Quốc hạ cánh xuống đảo nhân tạo ở Biển Đông.

“Tôi nghĩ rằng những gì đang diễn ra đi ngược hoàn toàn với phán quyết của tòa án quốc tế, đó là chúng ta có quyền tự do đi lại trên những vùng biển này”, ông Mattis nói. “Chúng tôi khẳng định quyền tự do đi lại không chỉ cho riêng Hoa Kỳ mà còn cho tất cả các quốc gia. Những hành động của chúng tôi là nhằm tái khẳng định luật pháp quốc tế”.

“Trung Quốc nên có tiếng nói trong việc củng cố trật tự quốc tế, và tất cả các nước lân cận với Trung Quốc đều có quyền định đoạt đến vai trò của Trung Quốc”, ông Mattis nói, đồng thời tiết lộ rằng ông sẽ đến Bắc Kinh trong thời gian tới “theo lời mời của Trung Quốc”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Mattis có nhắc đến đôi điều về tình hình bán đảo Triều Tiên. Ông vẫn tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của các mối quan hệ hợp tác mà Mỹ đang có và nói rằng mục tiêu cuối cùng vẫn là một quá trình phi hạt nhân hóa rõ ràng có thể được tiến hành trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Mattis cũng đề cập đến vấn đề Đài Loan. Trung Quốc từ lâu coi đảo này là một tỉnh tách rời và mong muốn Đài Loan hợp nhất với nước này. Trung Quốc cũng bị Đài Loan cáo buộc đã gia tăng sức ép đối với Đài Loan trong những tuần gần đây, cụ thể là họ đã dùng những biện pháp ngoại giao và kinh tế để cô lập Đài Loan.

“Chúng tôi phản đối mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi tình trạng hiện tại và sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp nhằm xóa bỏ những bất đồng giữa hai bên eo biển Đài Loan”, ông Mattis nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !