Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rất ấn tượng và chúc U23 Việt Nam may mắn

Trên đường rời Hà Nội tới Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có những chia sẻ về chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam cũng như gửi lời chúc may mắn tới đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong trận đấu sắp tới.

Trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế trên đường tới Hawaii sau khi rời Hà Nội, Bộ trưởng Mattis đã khẳng định chuyến thăm Việt Nam diễn ra vô cùng tốt đẹp và hai bên đã đạt được nhiều kết quả.

Đặc biệt, ông Mattis đã gửi lời chúc đội tuyển bóng đá Việt Nam may mắn trong trận đấu lớn sắp tới. "Hình ảnh người dân đổ ra đường là vô cùng ấn tượng trên truyền hình. Tất cả đều rất tốt đẹp", ông nói.

Vào chiều mai, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tranh tài cùng đội tuyển U23 Uzbekistan trong trận chung kết giải Vô địch U23 châu Á diễn ra thành phố Thường Châu của Trung Quốc. 

Liên quan tới chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tới Hà Nội, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana W. White đã có những chia sẻ về chuyến thăm 2 ngày của ông James Mattis.

Theo đó, Bộ trưởng Mattis đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam vào ngày 25/1. Đây là chuyến thăm thứ 6 của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam sau khi Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch thăm chính thức thủ đô Washington, D.C hồi tháng 8/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vàBộ trưởng Ngô Xuân Lịch.

Bộ trưởng hai nước Mỹ – Việt Nam đã thảo luận về tình hình an ninh khu vực đồng thời cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng nhằm trong kế hoạch hành động 3 năm mà hai bên đã đồng thuận hồi tháng 10 năm ngoái tập trung vào an ninh đường biển, cứu trợ nhân đạo,̀ thảm họa thiên nhiên cũng như các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Nhằm thắt chặt mối quan hệ quốc phòng ngày càng lớn mạnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Việt Nam đã đồng thuận để tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Đà Năng vào tháng Ba năm nay.

Bộ trưởng Mattis cũng nhấn mạnh nội dung của Chiến lược quốc phòng quốc gia năm 2018 là Mỹ là tái cam kết hợp tác với các đối tác như Việt nam để duy trì trật tự dựa trên các quy định về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở cửa. Cũng theo ông Mattis, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đưa một nhóm y tế tham gia Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan vào cuối năm nay.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Việt Nam cũng nhấn mạnh mối quan hệ quốc phòng bền vững giữa hai nước hiện thúc đẩy an ninh trong khu vực và toàn cầu. Mối quan hệ này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung của hai nước bao gồm quyền tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế và công nhận chủ quyền quốc gia. 

Hai nước vẫn đang hợp tác để làm dịu bớt những vết thương chiến tranh. Hai nước cũng đã ký kết một văn bản ghi nhớ về việc khử độc căn cứ không quân Biên Hòa.

Hai nước tôn trọng lịch sử và đang tiến tới mối quan hệ tốt đẹp tương lai hay nói cách khác là mối quan hệ liên quân. Ông Mattis đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông Mattis, hai bên đã đạt được những cam kết minh bạch và tích cực.

Cũng theo ông Mattis, Việt Nam và Mỹ có chung mối quan tâm khi chia sẻ giá trị trật tự thế giới như tự do hàng hải trên Biển Đông, biển Hoa Đông.

"Mỹ xem lợi ích lớn nhất của quốc gia là được nhìn thấy một đất nước Việt Nam độc lập, chủ quyền và thịnh vượng. Đó là lý do chúng tôi tới Hà Nội để thảo luận sau chuyến thăm tới Indonesia", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !