Bộ Ngoại giao và CIA cơ cấu lại, hy vọng nào cho quan hệ Nga – Mỹ?

Chuyên gia chính trị Alexei Fenenko cho rằng quan hệ Nga-Mỹ dưới thời tân Ngoại trưởng Mike Pompeo không có gì thay đổi, và sự ra đi của ông Rex Tillerson chỉ là do những bất đồng không thể tháo gỡ giữa ông này và Tổng thống Trump.

ông Rex Tillerson

Chuyên viên cao cấp, thành viên của Viện các vấn đề an ninh quốc tế, trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Alexei Fenenko cho biết: việc ông Rex Tillerson bị cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ không phải là bất ngờ, và cũng chẳng nên kỳ vọng rằng chính sách đối ngoại của Washington sẽ thay đổi dưới thời người đứng đầu CIA, ông Mike Pompeo.

Hôm thứ Ba vừa rồi (13/3), Tổng thống Donald Trump công bố rằng ông Mike Pompeo-giám đốc CIA sẽ giữ chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ, thay thế cho ông Rex Tillerson.

Bước đi không bất ngờ

Theo ông Fenenko, việc thay thế chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ không phải là điều hiếm gặp.

Trả lời phỏng vấn với RIA Novosti, chuyên gia nhắc lại: "Hãy nhớ lại thời các chính quyền Tổng thống trước. Thời Tổng thống George H. W. Bush, cũng là một chính quyền Cộng hòa, khi ông James Baker từ chức thì ông (Lawrence) Eagleburger đã lên thay thế. Vì vậy, tất nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên ở đây, việc thay đổi chức vụ Ngoại trưởng thực ra chỉ liên quan đến cá nhân mà thôi".

Nói về lý do dẫn đến việc Tổng thống Mỹ đi đến quyết định này, ông Fenenko nhận định, rằng đây có thể là do sự khác biệt giữa ông Trump và ông Tillerson về chính sách đối ngoại.

Chuyên gia chính trị lưu ý: "Rõ ràng, thời gian gần đây những bất đồng về việc tiến hành các chính sách đối ngoại giữa ông Trump và ông Tillerson đã tăng lên. Ông Tillerson cố gắng thận trọng hơn, ngoại giao hơn so với những gì ông Trump muốn, ông này còn hướng tới tìm cách thỏa hiệp, mà ông Trump thì không thích điều đó".

ông Mike Pompeo

Quan hệ Hoa Kỳ-Nga không thay đổi

Trả lời câu hỏi, liệu sau sự xuất hiện của ông Mike Pompeo thì Hoa Kỳ có chính sách cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga hay không, ông Fenenko cho rằng, sẽ không có gì mềm mỏng hơn trong chính sách quan hệ mà Hoa Kỳ thực hiện với Liên bang Nga vào thời điểm này. Ông nhấn mạnh, rằng việc phóng đại vai trò của cá nhân trong chính trường quốc gia là một sai lầm.

"Người Anglo-Saxons tư duy bằng tiềm năng. Đối với họ, người Nga là kẻ thù, ví dụ như, không phải vì ông Putin giữ chức Tổng thống Liên bang, mà vì nước Nga có khả năng kỹ thuật để tiêu diệt Hoa Kỳ. Nga có tiềm năng hạt nhân tương đương với họ. Do đó, hệ thống chính sách đối ngoại của Mỹ được dựa trên tính toán về tiềm năng, gần như không biến đổi theo sự thay đổi chức vụ Ngoại trưởng"- ông Fenenko cho biết.

Đồng thời, chuyên gia cũng không thấy có cơ sở nào để thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung sau khi ông Mike Pompeo lên thay thế ông Rex Tillerson.

"Không, nó sẽ không thay đổi. Về mặt lý thuyết chính sách này có thể thay đổi chỉ trong một trường hợp – đó là nếu Hoa Kỳ phải chịu một thất bại quân sự lớn. Và thậm chí Hoa Kỳ sẽ tiến hành chính sách bá quyền, mà không phụ thuộc vào chính quyền của họ" - chuyên gia nhấn mạnh với RIA Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !