Bộ ba tàu sân bay Mỹ sắp “dương oai” mừng Tổng thống Trump tới châu Á

Ba nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ sớm triển khai tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương trong những ngày tới. Đây là hành động phô trương sức mạnh quân sự nhân dịp Tổng thống Donald Trump thực hiện chuyến công du tới châu Á.

Trước đó, giới chức Mỹ từng cho biết kế hoạch tổ chức tập trận cho ba nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang được cân nhắc và triển khai. Tuy nhiên, quyết định thời gian tiến hành tập trận ở Tây Thái Bình Dương lại không được công bố.

Theo đó, cuộc tập trận rầm rộ này sẽ có sự tham gia của tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reagan, Theodore Roosevelt cùng đoàn tàu chiến hộ tống. Kể từ năm 2007, chưa có 3 nhóm tác chiến tàu sân bay nào của Mỹ từng cùng nhau tập trận ở Tây Thái Bình Dương. 

Tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ.

Reuters cho hay, 4 vị quan chức Mỹ giấu tên đã không cung cấp chính xác thời gian cũng như địa điểm mà bộ ba tàu sân bay Mỹ sẽ tiến hành tập trận. Lầu Năm Góc và hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ cũng từ chối đưa ra lời bình luận. Cho tới nay, không có thông tin nào cho thấy ông Trump có kế hoạch ghé thăm 3 nhóm tác chiến tàu sân bay này.

Ngay từ khi bắt đầu khởi hành chuyến thăm khu vực châu Á trong 12 ngày, ông Trump đã có nhiều tuyên bố mạnh mẽ chỉ trích chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu tại Tokyo hôm 6/11, ông Trump nhấn mạnh “kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã chấm hết. Ông Trump sẽ thực hiện chuyến thăm tới Hàn Quốc vào hôm nay (7/11). 

Lần gần nhất, 3 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ cùng tham gia tập trận là vào năm 2007. Khi đó, tàu sân bay Nimitz cùng với John C. Stennis và Kitty Hawk đã cùng tham gia cuộc tập trận chung gần đảo Guam.

Các cuộc tập trận có quy mô lớn như trên được xem là hoạt động “phô trương” năng lực quân sự của Mỹ trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump lo ngại Bình Nhưỡng đang gấp rút hoàn thành mục tiêu thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. 

Gần đây, giới chức quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh, các tàu sân bay của hải quân Mỹ thường xuyên di chuyển và rời khỏi khu vực Thái Bình Dương. Việc hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cùng xuất hiện trong khu vực đã là chuyện phổ biến. Còn sự hiện diện cùng lúc của 3 nhóm tác chiến tàu sân bay là nhằm đảm bảo an ninh cho các đồng minh.

“Hành động này thể hiện chỉ có Mỹ mới làm được còn các nước khác trên thế giới thì không”, Chỉ huy Lực lượng chung của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Kenneth McKenzie Jr chia sẻ hôm 26/10.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !