Điều ông Trump không thể làm trước ngày mãn nhiệm

Ông Donald Trump từng muốn sa thải quyền bộ trưởng Tư pháp và thay bằng một người trung thành với ông để dùng quyền lực của bộ buộc bang Georgia lật ngược kết quả bầu cử.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cùng luật sư của Bộ Tư pháp Jeffrey Clark bàn kế hoạch phế truất quyền bộ trưởng Jeffrey A. Rosen, New York Times đưa tin ngày 23/1.

Ông Clark đã nghĩ ra cách để gây nghi ngờ về kết quả bầu cử, thúc đẩy đơn kiện của ông Trump và gây áp lực lên các chính trị gia Georgia.

Tuy nhiên, ông Rosen từ chối thực hiện các kế hoạch đó theo yêu cầu của cựu tổng thống. Do đó, ông Trump đã cân nhắc việc sa thải ông Rosen và thay thế bằng ông Clark.

Trong một cuộc họp của Bộ Tư pháp, các quan chức được hỏi: “Bạn sẽ làm gì nếu ông Rosen bị sa thải?”. Các quan chức nhất trí đáp rằng họ sẽ từ chức.

Điều này khiến cựu Tổng thống Trump phải giữ ông Rosen lại vì lo sợ một vụ từ chức hàng loạt ở Bộ Tư pháp sẽ làm xao nhãng sự chú ý vào những cáo buộc về gian lận bầu cử.

ong Trump muon thay quyen bo truong Tu phap anh 1

Ông Jeffrey A. Rosen, người trở thành quyền bộ trưởng Tư pháp sau khi cựu Bộ trưởng William Barr từ chức. Ảnh: New York Times.

Động thái chưa từng được công bố này là một trong những hành động của cựu tổng thống nhằm ép Bộ Tư pháp làm theo kế hoạch của mình.

Ông Trump cũng thúc ép Quyền bộ trưởng Rosen bổ nhiệm các công tố viên đặc biệt, bao gồm một người điều tra máy bỏ phiếu của Dominion - nhà sản xuất thiết bị bầu cử. Các đồng minh của cựu tổng thống cho rằng công ty này đã thông đồng với Venezuela để chuyển phiếu bầu của ông Trump cho ông Biden.

ong Trump muon thay quyen bo truong Tu phap anh 2

Luật sư của Bộ Tư pháp Jeffrey Clark, người được cho là cùng ông Donald Trump bàn kế hoạch sa thải ông Rosen. Ảnh: AP.

Ông Clark cho rằng câu chuyện trên có những điểm không chính xác nhưng không nêu rõ. Ông cũng nói mình không thể thảo luận về bất kỳ cuộc trò chuyện nào với cựu Tổng thống Trump hoặc các luật sư của Bộ Tư pháp vì "quyền không tiết lộ thông tin".

“Việc các luật sư cấp cao của Bộ Tư pháp cung cấp lời khuyên pháp lý cho Nhà Trắng là điều bình thường trong nhiệm vụ của chúng tôi”, ông Clark nói.

“Mọi cuộc trao đổi chính thức của tôi đều phù hợp với luật pháp”, ông nói thêm.

Luật sư này dứt khoát phủ nhận ông đã nghĩ ra kế hoạch lật đổ ông Rosen.

Ông Clark cũng lưu ý ông là người dẫn đầu phong trào ký tên trong Bộ Tư pháp yêu cầu thẩm phán liên bang bác bỏ một vụ kiện. Vụ kiện này nhằm gây áp lực với cựu Phó tổng thống Mike Pence để lật ngược kết quả bầu cử.

Ông Trump từ chối bình luận về các thông tin này. Một cố vấn nói ông Trump đã liên tục lập luận rằng hệ thống tư pháp Mỹ nên điều tra "gian lận bầu cử nhiều năm qua tràn lan trong hệ thống ".

Theo zingnews.vn

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia của RIA ghi lại và tổng hợp từ khắp nơi trên thế giới.

Nơi phụ huynh mạnh tay chi tiền cho con học thêm nhiều hơn ăn uống và nhà ở

HÀN QUỐC - Dữ liệu của Cơ quan Thống kê cho thấy, số tiền mà các hộ gia đình chi cho con cái học thêm đã vượt qua cả chi tiêu cho thực phẩm, hoặc nhà ở trong quý I/2023.

5,8 tỷ đồng/suất ngắm xác tàu Titanic, tỷ phú tàu lặn làm vì đam mê, chưa có lãi

Đam mê đại dương, Stockton Rush, kỹ sư hàng không vũ trụ phát minh ra tàu Titan có thể đưa con người xuống đáy biển, ngắm xác tàu Titanic. Ông cho rằng, kinh doanh khám phá đáy đại dương nhiều lợi nhuận vì dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ.

Hơn 50% phụ nữ Hàn Quốc sợ bị tấn công tình dục khi đi taxi, nhà vệ sinh

Khảo sát cho thấy hơn 50% phụ nữ Hàn Quốc sợ bị trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục khi đi taxi, hoặc sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Những khả năng xấu có thể xảy ra trên tàu lặn mất tích

Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra trên chiếc tàu lặn mất tích khi tham quan xác tàu Titanic ngày 18/6 nhưng các chuyên gia cho rằng, tình hình có vẻ không khả quan.

Tại sao cảnh sát Ấn Độ vẫn dùng bồ câu đưa thư?

Cảnh sát bang Odisha ở Ấn Độ vẫn duy trì một đàn chim bồ câu đưa thư để sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa làm cắt đứt các phương thức liên lạc.

Thiếu dưỡng khí hơn 30 phút, thợ lặn kẹt dưới đáy biển sống sót kỳ diệu

ANH - Những gì diễn ra với Chris Lemons, một thợ lặn người Anh, đã trở thành một trong những câu chuyện sinh tồn đáng chú ý nhất trong suốt lịch sử hơn 50 năm của ngành dầu khí Biển Bắc.

Những người sống sót diệu kỳ trong thảm kịch đắm tàu Titanic

Vụ đắm siêu du thuyền hạng sang Titanic vào ngày 15/4/1912 cho đến nay vẫn được coi là một trong những tai nạn hàng hải bi thảm nhất mọi thời đại.

Indonesia nhăm nhe soán ngôi 'Detroit của châu Á' từ tay Thái Lan nhờ xe điện

Thái Lan đang nỗ lực để bảo vệ vị trí "Detroit của châu Á" khi Indonesia dần thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực sản xuất ô tô bằng cách tận dụng các nguồn tài nguyên của mình.

Vượt qua châu Âu, Mỹ trở thành thị trường xe điện lớn thứ 2 thế giới

Các khoản trợ cấp thuế EV được cho là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng đột biến nhu cầu mua xe điện tại thị trường Mỹ.

Kết quả bất ngờ của ô tô Nga sau hơn 1 năm không cần phương Tây

Hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô Nga chứng kiến sự trì trệ chưa từng có sau cuộc rút chạy của các hãng xe phương Tây, nhưng vẫn có những điểm sáng.

Đang cập nhật dữ liệu !