Không có lý do để ngừng tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca - vắc-xin đang tiêm tại Việt Nam

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu cho biết, vắc-xin của AstraZeneca mang lại nhiều lợi ích hơn so với các rủi ro và có thể sẽ tiếp tục được phân phối. WHO cũng đã khẳng định không có lý do để ngừng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca.

Tuyên bố này được hãng tin TASS trích dẫn thông báo của công ty dược phẩm đưa ra vào hôm 14/3.

“Trước những lo ngại về nguy cơ bị đông máu sau khi tiêm chủng, AstraZeneca muốn xác nhận tính an toàn của vắc-xin Covid-19 dựa trên bằng chứng khoa học.

Một nghiên cứu chi tiết về tình trạng sức khỏe của hơn 17 triệu người được chủng ngừa ở Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh bằng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca cho thấy không có dữ liệu về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu (tình trạng máu đông ở tĩnh mạch sâu) hoặc giảm tiểu cầu”, thông báo của AstraZeneca cho biết.

Thuyên tắc phổi là tình trạng nghẽn mạch máu ở phổi xảy ra đột ngột khi các cục máu đông di chuyển từ bộ phận khác trong cơ thể (đa số là ở chân) đến phổi. Huyết khối tĩnh mạch sâu là một chứng bệnh có liên quan đến tình trạng máu đóng cục trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường gặp nhất là các tĩnh mạch ở chân.

{keywords}
Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu tuyên bố các quốc gia vẫn có thể tiếp tục tiêm chủng vắc-xin của AstraZeneca khi quá trình xem xét về khả năng gây đông máu của vắc-xin này được xem xét. (Ảnh: RIA)

AstraZeneca nhấn mạnh rằng tính đến ngày 8/3, có 15 trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu và 22 trường hợp thuyên tắc phổi đã được ghi nhận ở EU và Anh trong những người được tiêm chủng.

“Con số này ít hơn nhiều so với những gì các chuyên gia tính toán. Dữ liệu này tương tự như những gì chúng tôi thấy với các vắc-xin Covid-19 khác đã đăng ký. Báo cáo an toàn hàng tháng sẽ được công bố vào tuần tới trên trang web của Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), phù hợp với các biện pháp điều trị đặc biệt”, AstraZeneca cho biết thêm.

“Sự an toàn của con người là trên hết. Công ty đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề này, nhưng các thông tin hiện có không xác nhận rằng vắc-xin của AstraZeneca gây ra máu đông.

Để đánh bại đại dịch, điều quan trọng là mọi người vẫn phải đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19”, AstraZeneca giải thích.

Theo đại diện công ty AstraZeneca, không một lô vắc-xin nào của AstraZeneca được sử dụng ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới có vấn đề về chất lượng. Người này cũng cho biết, AstraZeneca đã tiến hành và đang tiến hành thử nghiệm bổ sung một cách thường xuyên, tất cả các thử nghiệm đều đáp ứng các tiêu chí chất lượng nghiêm ngặt và dữ liệu được chia sẻ với các cơ quan quản lý ở mỗi quốc gia, nơi yêu cầu xác minh độc lập trước khi một lô vắc-xin được phép sử dụng.

Trong một thông báo, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu của Liên minh châu Âu cho biết, vắc-xin của AstraZeneca mang lại nhiều lợi ích hơn so với các rủi ro và có thể sẽ tiếp tục được phân phối.

Đồng thời, chính phủ Anh cũng đã lên tiếng bảo vệ vắc-xin AstraZeneca.

Hôm 11/3, một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: “Chúng tôi khẳng định rằng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca vừa an toàn vừa hiệu quả..., và khi mọi người được yêu cầu tiêm phòng thì hãy tự tin tiêm chủng”.

Trước đó, nhà chức trách Áo đã quyết định tạm đình chỉ sử dụng lô vắc-xin của AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa khi một người phụ nữ đã tử vong do rối loạn đông máu nghiêm trọng và một người khác bị biến chứng sau khi tiêm vắc-xin.

Theo truyền thông Áo, đã có trên 200.000 người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và không xảy ra sự cố đáng ngại nào trước vụ việc trên.

Ngoài ra, nhiều quốc gia khác như, Đan Mạch, Estonia, Iceland, Latvia, Lithuania, Luxemburg, Na Uy, Romania và Italy cũng đã quyết định tạm ngừng sử dụng vắc-xin của AstraZeneca vì các trường hợp tử vong và bị máu đông sau khi tiêm chủng.

Nhiều quốc gia gần đây đã tạm dừng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca do lo ngại xảy ra tình trạng đông máu.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/3 cũng đã khẳng định không có lý do để ngừng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca.

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia của RIA tổng hợp từ khắp nơi trên thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Nơi phụ huynh mạnh tay chi tiền cho con học thêm nhiều hơn ăn uống và nhà ở

HÀN QUỐC - Dữ liệu của Cơ quan Thống kê cho thấy, số tiền mà các hộ gia đình chi cho con cái học thêm đã vượt qua cả chi tiêu cho thực phẩm, hoặc nhà ở trong quý I/2023.

5,8 tỷ đồng/suất ngắm xác tàu Titanic, tỷ phú tàu lặn làm vì đam mê, chưa có lãi

Đam mê đại dương, Stockton Rush, kỹ sư hàng không vũ trụ phát minh ra tàu Titan có thể đưa con người xuống đáy biển, ngắm xác tàu Titanic. Ông cho rằng, kinh doanh khám phá đáy đại dương nhiều lợi nhuận vì dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ.

Hơn 50% phụ nữ Hàn Quốc sợ bị tấn công tình dục khi đi taxi, nhà vệ sinh

Khảo sát cho thấy hơn 50% phụ nữ Hàn Quốc sợ bị trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục khi đi taxi, hoặc sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Những khả năng xấu có thể xảy ra trên tàu lặn mất tích

Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra trên chiếc tàu lặn mất tích khi tham quan xác tàu Titanic ngày 18/6 nhưng các chuyên gia cho rằng, tình hình có vẻ không khả quan.

Tại sao cảnh sát Ấn Độ vẫn dùng bồ câu đưa thư?

Cảnh sát bang Odisha ở Ấn Độ vẫn duy trì một đàn chim bồ câu đưa thư để sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa làm cắt đứt các phương thức liên lạc.

Thiếu dưỡng khí hơn 30 phút, thợ lặn kẹt dưới đáy biển sống sót kỳ diệu

ANH - Những gì diễn ra với Chris Lemons, một thợ lặn người Anh, đã trở thành một trong những câu chuyện sinh tồn đáng chú ý nhất trong suốt lịch sử hơn 50 năm của ngành dầu khí Biển Bắc.

Những người sống sót diệu kỳ trong thảm kịch đắm tàu Titanic

Vụ đắm siêu du thuyền hạng sang Titanic vào ngày 15/4/1912 cho đến nay vẫn được coi là một trong những tai nạn hàng hải bi thảm nhất mọi thời đại.

Indonesia nhăm nhe soán ngôi 'Detroit của châu Á' từ tay Thái Lan nhờ xe điện

Thái Lan đang nỗ lực để bảo vệ vị trí "Detroit của châu Á" khi Indonesia dần thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực sản xuất ô tô bằng cách tận dụng các nguồn tài nguyên của mình.

Vượt qua châu Âu, Mỹ trở thành thị trường xe điện lớn thứ 2 thế giới

Các khoản trợ cấp thuế EV được cho là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng đột biến nhu cầu mua xe điện tại thị trường Mỹ.

Kết quả bất ngờ của ô tô Nga sau hơn 1 năm không cần phương Tây

Hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô Nga chứng kiến sự trì trệ chưa từng có sau cuộc rút chạy của các hãng xe phương Tây, nhưng vẫn có những điểm sáng.

Đang cập nhật dữ liệu !