Biểu tình Thái Lan nhắm vào cơ quan tài chính

Ngoài nỗ lực làm tê liệt các cơ quan bộ ngành, người biểu tình Thái Lan đang nhắm vào các cơ quan có thu thuộc Bộ Tài chính để buộc Thủ tướng chính phủ phải từ chức.

Tuy nhiên, số lượng người biểu tình đã bị thu hẹp hơn nhiều so với hôm đầu tuần. Các bộ trưởng Thái Lan hôm thứ Năm (16/1) cho biết phong trào biểu tình đang dần mất đi sức nóng trước đó.

Biểu tình Thái Lan nhắm vào cơ quan tài chính - ảnh 1

Người biểu tình Thái Lan tiếp cận các cơ quan bộ ngành của chính phủ tại trung tâm Bangkok ngày 15/1/2014.

Một ủy ban chống tham nhũng hôm thứ Năm cũng đã đưa ra một phán quyết về những bất thường trong chương trình thu mua lúa gạo do chính phủ Thái Lan thông qua trước đây. Chương trình dân túy này nhằm hỗ trợ mua lúa giá cao giúp cải thiện đời sống cho người nông dân. Rắc rối này có thể sẽ cung cấp cho phe đối lập một vũ khí sắc bén tấn công Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Tình trạng bất ổn ở Thái Lan bùng lên từ tháng 11/2013 và leo thang hồi đầu tuần khi những người biểu tình do cựu chính trị gia đối lập Suthep Thaugsuban lãnh đạo đã chiếm các nút giao thông chính của thủ đô Bangkok. Mâu thuẫn chính trị ở Bangkok chủ yếu xảy ra giữa tầng lớp trung lưu, bảo hoàng và tầng lớp nông thôn ủng hộ cho Yingluck và anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nhiều Bộ, cơ quan nhà nước đã đóng cửa để tránh đối đầu với những người biểu tình. Tuy nhiên, chính phủ cho biết các hoạt động và dịch vụ công vẫn được duy trì vì các công chức làm việc ở nhà hoặc từ các văn phòng từ xa.

Trong một bài phát biểu tại giao lộ bị phong tỏa Asoke vào cuối ngày thứ Tư (15/1), ông Suthep đã nói với những người biểu tình nhắm mục tiêu các văn phòng tài chính thuộc Bộ Tài chính Thái Lan vào ngày thứ Năm. "Những người biểu tình từ tất cả các khu vực phải tìm ra nơi đặt trụ sở của các cơ quan tài chính gần nhất là và đóng cửa chúng", ông nói.

Một số nhà hoạt động cứng rắn đe dọa sẽ phong tỏa các sàn chứng khoán và một cơ sở kiểm soát không lưu vào ngày thứ Tư nếu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không chịu từ chức trước 13 giờ chiều cùng ngày. Tuy nhiên họ đã không làm điều này.

Số lượng người cắm trại qua đêm tại 7 nút giao thông lớn hiện đã giảm xuống và những nỗ lực ngăn cản giao thông dọc theo các tuyến đường khác đã trở nên hời hợt.

Trước đó, Thủ tướng Yingluck khẳng định cuộc bầu cử dân chủ ở Thái Lan sẽ vẫn được tổ chức vào ngày 2/2 tới đây, bất chấp việc phe đối lập không đồng tình. "Chúng tôi tin rằng cuộc bầu cử sẽ đưa tình hình trở lại bình thường", Phó Thủ tướng Pongthep Thepkanchana nói với các phóng viên sau một cuộc họp chính phủ hôm 15/1, "Chúng tôi có thể thấy rằng sự hỗ trợ cho ông Suthep đang giảm dần. Khi ông đang làm một cái gì đó trái với pháp luật, hầu hết mọi người đều không ủng hộ điều đó".

Hôm thứ Năm, một tiểu ban của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan đã đưa ra ý kiến về kế hoạch can thiệp thị trường gạo của chính phủ. Chương trình hỗ trợ nông dân này đã tiêu quá nhiều tiền của quốc gia và bị các nhà phê bình chỉ trích mạnh mẽ.

Nếu bị cáo buộc có tham nhũng và tiểu ban này đề nghị đưa ra các hành động pháp lý, bà Yingluck sẽ bị những tác động không nhỏ do trên danh nghĩa, bà là người đứng đầu Ủy ban lúa gạo quốc gia. Dù vậy, nếu có xảy ra, sẽ mất rất nhiều tháng để đưa vụ việc ra tòa án tối cao.

Trong tuyên ngôn bầu cử năm 2011, đảng Puea Thai của bà Yingluck đã hứa sẽ mua gạo của nông dân cao hơn mức giá trên thị trường. Động thái đó đã làm gạo Thái Lan trở nên rất đắt và bị mất vị thế là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới vào tay Ấn Độ.

Minh Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !