Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn, Anh nâng mức độ cảnh báo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/12 cho biết, biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn biến chủng Delta.

WHO dựa trên các kết quả nghiên cứu cho hay, biến thể Omicron “đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta ở Nam Phi”. Tuy nhiên, dường như đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta ở các nước khác, nơi số trường hợp mắc chủng Delta nhiều hơn, chẳng hạn như ở Vương quốc Anh.

Ngoài ra, WHO tuyên bố, dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy “sự giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19 chống lại sự lây lan của chủng Omicron. Các chuyên gia tin rằng, có khả năng Omicron sẽ hoạt động mạnh hơn Delta.

{keywords}
WHO cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn. (Ảnh: TASS)

Theo WHO, tính đến ngày 9/12, Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia trên thế giới.

Các chuyên gia nhấn mạnh do chưa có dữ liệu đầy đủ nên chưa thể khẳng định tốc độ lây nhiễm của biến thể Omicron là do nó né các phản ứng miễn dịch hơn, có khả năng lây truyền cao hơn hay kết hợp cả hai. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần phải thu thập thêm thông tin để “hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của Omicron”.

Biến chủng Omicron cho đến nay chủ yếu gây ra các ca bệnh nhẹ hoặc các trường hợp không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu hiện tại chưa đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

Anh nâng mức độ cảnh báo vì Omicron

Các nhà chức trách Vương quốc Anh mới đây đã nâng mức độ đe dọa do Covid-19 gây ra từ cấp độ thứ 3 lên cấp độ 4 (tổng cộng 5 cấp độ) trong bối cảnh sự lây lan của chủng Omicron.

Mức độ 4 đồng nghĩa với việc “tình trạng lây lan cao và áp lực lớn, ngày càng gia tăng đối với hệ thống chăm sóc y tế”.

“Các phân tích cho thấy chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn nhiều so với biến thể Delta và vắc xin kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa lây nhiễm với chủng mới”, các nhà chức trách cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng, đối với chủng Omicron, người dân Vương quốc Anh nên tiêm mũi vắc xin nhắc lại càng sớm càng tốt, vì liều vắc xin tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng.

Đồng thời, các chuyên gia kêu gọi người dân đeo khẩu trang y tế ở những nơi công cộng, thường xuyên làm các xét nghiệm miễn phí với Covid-19 và tự cách ly trong trường hợp có các triệu chứng của bệnh.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, người đứng đầu chính phủ sẽ không đưa ra các biện pháp mới để chống lại Covid-19, mà sẽ tập trung vào việc tiêm liều vắc xin tăng cường.

Trước đó, trong bối cảnh sự lây lan của chủng Omicron, chính quyền Anh đã thắt chặt các hạn chế đối với Covid-19.

Theo đó, các nhà tuyển dụng nên cho nhân viên trở lại làm việc từ xa từ đầu tuần tới, việc đeo khẩu trang sẽ lại trở thành điều bắt buộc trong hầu hết các không gian kín.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên một yêu cầu bắt buộc sẽ được đưa ra về chứng nhận điện tử đối với việc tiêm chủng đầy đủ khi tham dự một số sự kiện công cộng và câu lạc bộ đêm.

Đến thời điểm hiện tại ở Anh đã phát hiện tổng cộng 3.137 trường hợp mắc chủng Omicron, trong đó 1.239 trường hợp được phát hiện trong ngày qua.

Đồng thời, hôm thứ Năm, người đứng đầu Bộ Y tế Anh, Sajid Javid, chỉ ra rằng trên thực tế, con số này đã có thể lên tới 10 nghìn trường hợp.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid thông báo những trường hợp đầu tiên nhập viện do mắc chủng Covid-19 mới ở London đã chiếm một phần ba tổng số ca bệnh được phát hiện.

Hôm 10/12, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh thông báo nếu tốc độ lây lan của chủng Omicron vẫn ở mức hiện tại, sẽ có khoảng 1 triệu ca lây nhiễm tại nước này vào cuối năm nay. Hơn nữa, vào giữa tháng 12, chủng Omicron có thể “thống trị” ở Vương quốc Anh.

Lạ đời: Rao bán virus SARS-CoV-2 sống gây nhiễm bệnh để né tiêm vắc xin Covid-19

Lạ đời: Rao bán virus SARS-CoV-2 sống gây nhiễm bệnh để né tiêm vắc xin Covid-19

Đường dây buôn bán virus corona để tự lây nhiễm nhằm né quy định tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã bị triệt phá ở Hà Lan. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !