Bí quyết thành công của tỷ phú Elon Musk là gì?

Mới đây, tỷ phú Elon Musk, 49 tuổi, doanh nhân sở hữu Tập đoàn công nghệ Tesla và SpaceX, đã trở thành người giàu nhất hành tinh sau khi vượt qua tỷ phú Jeff Bezos của Tập đoàn Amazon.

Theo đó, hôm 6/1, giá cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Tesla đã tăng 4,8%, qua đó đưa Elon Musk vượt qua nhà sáng lập của Tập đoàn Amazon, tỷ phú Jeff Bezos trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Tổng tài sản của tỷ phú Elon Musk, một kỹ sư sinh ra tại Nam Phi, đã đạt 188,5 tỉ USD lúc 10h15 (theo giờ New York), nhiều hơn Jeff Bezos 1,5 tỉ USD, người đã nắm giữ vị trí giàu nhất thế giới từ tháng 10/2017.

Theo DW, khi còn nhỏ Elon đã phải đối mặt với sự hiểu lầm và bắt nạt, và bây giờ anh ấy thường bị buộc phải giải quyết sự bất mãn của nhân viên. Về con đường dẫn đến thành công so với tính cách của tỷ phú này gây nhiều tranh cãi.

{keywords}
Sinh năm 1971 tại Pretoria, Nam Phi, Elon Musk mang một nửa dòng máu Canada từ mẹ. (Ảnh: Shutterstock)

Bị bạn cùng lớp bắt nạt

Elon Musk sinh ra tại thủ đô Pretoria của Nam Phi năm 1971 trong gia đình của người mẫu kiêm chuyên gia dinh dưỡng Maye Musk và kỹ sư Errol Musk. Elon, con cả trong số ba người con của họ là một đứa trẻ hướng nội và hầu như dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để đọc sách. Vào sinh nhật lần thứ 10 của mình, Elon đã được tặng một chiếc máy tính và nhanh chóng học cách lập trình trên nó.

Có tiềm năng phi thường nhưng Elon rất yếu ớt và nhỏ bé. Ở trường, Elon thường xuyên bị bạn cùng lớp bắt nạt, điều này chỉ dừng lại ở tuổi vị thành niên, khi ông tăng đáng kể về chiều cao và có thể chống trả lại những kẻ bắt nạt mình.

Triệu phú 24 tuổi

Vào mùa hè năm 1995, Elon 24 tuổi chuyển đến Thung lũng Silicon và nhập học cao học tại Đại học Stanford để tiếp tục theo học ngành vật lý ứng dụng. Tuy nhiên, ông học ở đó chỉ trong hai ngày, vào thời điểm đó là thời kỳ bùng nổ Internet chỉ mới bắt đầu ở Mỹ và em trai Kimbal đã tìm đến Elon.

Hai anh em quyết định thành lập công ty khởi nghiệp mang tên Zip2, chuyên phát triển phần mềm cho các phương tiện truyền thông. Công việc kinh doanh đã chứng tỏ là thành công với các khách hàng bao gồm New York Times và Chicago Tribune. Năm 1999, hai anh em bán Zip2 cho nhà sản xuất máy tính Compaq với giá 307 triệu USD.

Cùng năm, Elon Musk đồng sáng lập X.com, một hệ thống thanh toán qua e-mail. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, công ty khởi nghiệp gặp phải một đối thủ nặng ký - Confinity, có văn phòng nằm trong cùng một tòa nhà. Vào tháng 3/2000, hai công ty hợp nhất với nhau dưới tên PayPal và vào tháng 10/2002, cổ phần của dịch vụ mới đã được mua bằng đấu giá trực tuyến eBay với giá 1,5 tỉ USD. Elon Musk có cổ phần trong PayPal là 11,7%, do đó đã huy động được thêm 165 triệu USD.

“Nhân loại cần một hành tinh dự phòng”

Kể từ đó, Elon đã đồng sáng lập hoặc sở hữu một số doanh nghiệp, bao gồm công ty xe hơi Tesla Motors, nhà sản xuất pin mặt trời SolarCity và công ty xây dựng đường hầm The Boring Company. Tất cả các công ty này đều đang nỗ lực hết mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đây là một trong những mục tiêu chính của Elon.

Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông lo sợ cho tương lai của nhân loại, vì giờ đây nền văn minh chỉ gắn liền với một hành tinh. “Dù sớm hay muộn, bất kỳ thảm họa nào, dù là tiểu hành tinh, núi lửa phun trào, chiến tranh hạt nhân hay đại dịch sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng của toàn bộ dân số thế giới, vì vậy con người cần một hành tinh dự phòng”, tỷ phú Elon Musk nói.

Năm 2002, Elon thành lập công ty công nghệ vũ trụ SpaceX. Hiện tại, SpaceX cùng với công ty tư nhân Boeing của Mỹ đang tham gia vào Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, với mục đích là đưa các phi hành gia vào không gian.

Ngoài ra, SpaceX còn tìm cách đặt các nhóm vệ tinh lớn trên quỹ đạo cho một mạng lưới toàn cầu sẽ cung cấp cho cư dân trên Trái đất Internet băng thông rộng ở mọi nơi trên thế giới. Để đạt được mục tiêu này, công ty đã gửi 300 vệ tinh vào quỹ đạo trái đất thấp.

{keywords}
Thế giới biết đến Elon Musk như một thiên tài giàu trí tưởng tượng, người đã chế tạo ra những chiếc xe điện sử dụng năng lượng sạch và đưa tên lửa vào không gian. (Ảnh: AP)

“Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm hơn cả Triều Tiên”

Tỷ phú Elon Musk cũng nhiều lần nói rằng một người sẽ phải tìm cách mở rộng khả năng của bộ não với sự trợ giúp của máy tính để có thể theo kịp trí thông minh nhân tạo trong tương lai. Để đạt được mục tiêu này, Elon đã thành lập OpenAI, một công ty chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này và sau đó cung cấp miễn phí. Elon hy vọng một chiến lược như vậy sẽ giúp ngăn chặn các nhóm có ảnh hưởng độc quyền về AI (trí tuệ nhân tạo).

“Nếu bạn chưa quan tâm đến tính bảo mật của trí tuệ nhân tạo, thì đã đến lúc bắt đầu làm điều đó. Đây là một mối đe dọa lớn hơn nhiều so với các chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, Elon Musk nói vào năm 2017 sau khi một game thủ chuyên nghiệp thất bại trước trí tuệ nhân tạo do OpenAI tạo ra trong giải đấu DotA 2 trực tuyến.

Tính cách gây tranh cãi

Bất chấp thành công vang dội trong các dự án của Elon, nhân viên tại các công ty của ông không phải lúc nào cũng hài lòng với phong cách lãnh đạo của ông. Elon thường làm việc 80 giờ một tuần và mong đợi điều tương tự từ cấp dưới của mình. Hơn nữa, ông ấy cực kỳ bốc đồng. Chuyện xảy ra là trong cơn tức giận, Elon đã ngay lập tức sa thải nhân viên mà không thực sự hiểu rõ tình hình, thường là vì những chuyện vặt vãnh.

Những trò hề lập dị của Elon đã hơn một lần trở thành đối tượng bị chỉ trích. Ví dụ, Tesla, bất chấp những hạn chế về kiểm dịch do đại dịch Covid-19, đã thách thức nối lại công việc của nhà máy sản xuất ô tô điện duy nhất ở Mỹ vào giữa tháng 5/2020.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những sai lầm và mâu thuẫn của mình, Elon Musk vẫn là một hiện tượng độc nhất vô nhị trong giới kinh doanh thế giới. Với việc Tesla và SpaceX hiện đang vững chắc trên thị trường toàn cầu gần như “không có đối thủ”. Và mục tiêu lâu dài của SpaceX là giúp loài người có thể tồn tại ở nhiều hành tinh và đặc biệt là xây dựng một thuộc địa trên sao Hỏa.

Chuyên gia đánh giá những đồng tiền ‘tệ nhất’ vào năm 2021

Chuyên gia đánh giá những đồng tiền ‘tệ nhất’ vào năm 2021

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu phân tích của Trường quản lý tài chính cấp cao Mikhail Kogan trong một cuộc phỏng vấn với tờ Prime của Nga, đã hẽ lộ những đồng tiền “tệ nhất” vào năm 2021.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !