Bị Mỹ cáo buộc ở Aleppo, Nga có hẳn một chiến dịch “phản pháo” dữ dội

Nga đang có chiến dịch “phản pháo” dữ dội trước cáo buộc của phương Tây rằng Moscow đã phạm tội ác chiến tranh ở Aleppo, Syria. Truyền thông và thậm chí cả các trò chơi điện tử của Nga đều ca ngợi sự tham gia của quân đội Nga ở Syria.

Theo Thời báo Phố Wall (WSJ), hai cuộc triển lãm ảnh lớn tổ chức gần đây ở Nga đều trưng bày nhiều bức ảnh cho thấy các em nhỏ Syria đang khỏe mạnh vui vẻ hay những chiếc xe vận tải quân sự bọc thép của Nga đang di chuyển hùng dũng trên những vùng sa mạc ở Syria. 

Trước đó, Liên đoàn Thanh niên Nga – một tổ chức phi chính phủ lớn nhất dành cho thanh niên Nga, cũng phát hành bộ lịch mang tên From Syria with Love (Tình yêu từ Syria) để thể hiện sự biết ơn của người dân Syria đối với quân đội Nga.

Chính phủ và truyền thông Nga khẳng định Aleppo đã được giải phóng. Nhiều đài truyền hình Nga còn phỏng vấn trực tiếp Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong các buổi phỏng vấn đó, ông Assad luôn ca ngợi và cảm ơn sự hỗ trợ của Moscow trong cuộc chiến giành lại Aleppo, đặc biệt là đông Aleppo – “đầu não” của quân nổi dậy.

Bị Mỹ cáo buộc ở Aleppo, Nga có hẳn một chiến dịch “phản pháo” dữ dội - ảnh 1

Quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng Aleppo.

Theo tờ The Moscow Times, hôm 18/12, nhiều kênh truyền hình Nga đã phát đi thông điệp với ý chính là, Nga là lực lượng đang chiến đấu hết mình và đang thành công trong việc chống lại các lực lượng cực đoan ở Syria. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây gần như thờ ơ với những nỗi đau khổ của người dân Syria. Không chỉ thế, phương Tây thậm chí còn đang tìm cách phá hoại những nỗ lực ngoại giao của Nga tại Liên Hợp Quốc, tích cực giúp đỡ những kẻ khủng bố tại Syria và Iraq.

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin mở rộng ảnh hưởng hay sự hiện diện trên trường quốc tế đã trở thành cảm hứng cho nhiều bài hát, trò chơi điện tử. Nhiều ca khúc về chủ nghĩa anh hùng của quân đội Nga xuất hiện và có rất nhiều lượt xem trên YouTube.

Cuối tuần qua, nhiều đài truyền hình Nga còn phát đi một đoạn phim cho thấy quang cảnh phần lớn bị bỏ trống và bị tàn phá ở Aleppo. Một số cảnh còn được thể hiện dưới dạng đen trắng, đem lại cảm giác như khi Thế chiến II kết thúc. Đoạn phim có nền nhạc cổ điển hùng hồn để ca ngợi chiến thắng ở Aleppo.

Bị Mỹ cáo buộc ở Aleppo, Nga có hẳn một chiến dịch “phản pháo” dữ dội - ảnh 2

Một buổi tưởng niệm binh sĩ Nga thiệt mạng trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Những dự án, chương trình truyền hình trên đã giúp khắc họa Moscow là một “người bảo vệ hòa bình”, sẵn sàng tiêu diệt khủng bố.

Ngay cả Bảo tàng Hermitage ở trung tâm thành phố Saint Petersburg của nước Nga, một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, cũng đã làm việc với các nhà khảo cổ và các chuyên gia để bảo tồn thành phố cổ Palmyra của Syria, tiếp thêm những nỗ lực khác của chính phủ Nga ở đây. Trước đó Palmyra bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát. Nhiều di tích lịch sử hay di sản của cả nhân loại tại Palmyra đã bị phá hủy. Nga và chính phủ Syria đã nỗ lực để phục hồi thành phố này.

WSJ dẫn lời ông Mikhail Piotrovsky, Giám đốc Bảo tàng Hermitage, cho hay: “Chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ văn hóa”. Ông Mikhail đã từng tới Palmyra sau khi quân đội Nga giúp chính phủ Syria chiếm lại thành phố này từ tay IS hồi tháng 3/2016.

Bị Mỹ cáo buộc ở Aleppo, Nga có hẳn một chiến dịch “phản pháo” dữ dội - ảnh 3

Một triển lãm về Palmyra tại Moscow.

Không chỉ trên truyền hình hay qua các bài hát, hay những nỗ lực của một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, sự hỗ trợ của quân đội Nga đối với quân đội Syria còn trở thành cảm hứng cho nhiều trò chơi điện tử. Một công ty sản xuất trò chơi điện tử ở Moscow đã tạo ra trò “Syrian Warface”. Trong trò chơi này, người chơi sẽ đóng vai một cảnh sát Syria đang đánh IS với sự giúp đỡ của quân đội Nga.

Dmitry Babkin, 32 tuổi, nhân viên của công ty sản xuất trò chơi trên, cho biết: “Sự xuất hiện của Nga đã giúp Syria tránh được sự sụp đổ và tránh rơi vào “vết xe đổ” của những nước như Libya và Iraq, nơi khủng bố giờ đã phát triển mạnh".

Đây cũng chính là điều nhiều người dân Nga đang nghĩ. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 10/2016 của Trung tâm thăm dò dư luận độc lập Levada, 49% người Nga tin rằng đất nước của họ nên tiếp tục giúp đỡ chính phủ Syria. Chỉ có 28% số người được hỏi nghĩ rằng đó là một sai lầm.

Trong khi đó, sự hiện diện của Mỹ tại Trung Đông, như các chiến dịch chống IS ở Mosul (Iraq) do Mỹ hậu thuẫn, luôn bị truyền thông Nga hay nhiều quan chức Nga coi là một chiến dịch lộn xộn, vô phương hướng.

Tháng trước, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã viết trên Facebook rằng: "Rõ ràng, các chiến dịch đem lại một Mosul hòa bình cho Iraq của liên minh minh Mỹ - Iraq đã tỏ ra kém cỏi hơn so với các chiến dịch giải phóng Aleppo” của quân đội Syria do quân đội Nga hậu thuẫn.

Những gì đang được thể hiện trên truyền hình, trong các bài hát ca ngợi hay trong các triển lãm ảnh ca ngợi quân đội Nga đều đối lập với những cáo buộc từ Mỹ và phương Tây. Kể từ khi quân đội Syria tuyên bố giải phóng Aleppo, Mỹ và phương Tây liên tục cáo buộc rằng, Nga và chính phủ Syria đã phạm tội ác chiến tranh ở thành phố này. Họ cũng khẳng định còn hàng ngàn thường dân đang mắc kẹt ở thành phố Aleppo. 

Đáp lại, hôm 13/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow đang quá mệt mỏi vì những lời “rên rỉ” hay những cáo buộc và bịa đặt của Mỹ và phương Tây đối với Nga.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !