Bí mật trong cách dùng người của Tập Cận Bình

Nếu nhìn vào những bổ nhiệm nhân sự mà ông Tập thực hiện trong 9 tháng qua, dễ dàng nhận thấy Chủ tịch Trung Quốc có 2 nguyên tắc chính trong việc dùng người: Thuộc hạ cũ và nói ít làm nhiều.

Theo những gì người ta thu lượm được từ giới truyền thông Trung Quốc thì ông Tập Cận Bình vốn là người khá “kín đáo và chu toàn” trong công việc nên việc bổ nhiệm nhân sự nhằm xây dựng bộ máy quyền lực của mình, ông Tập cũng cực cẩn thận và ít khi được công bố. Tuy nhiên, chỉ cần chịu khó theo dõi báo chí Trung Quốc, người ta vẫn thu lượm được khá nhiều thông tin về nguyên tắc dùng người của ông.

Dù đã chính thức trở thành Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc từ năm ngoái (2012) nhưng phải đến sau tháng 3/2013, khi kỳ họp Lưỡng hội kết thúc và quá trình chuyển giao quyền lực đã hoàn thành thì ông Tập Cận Bình mới bắt đầu “đi những nước cờ đầu tiên” trong bàn cờ nhân sự cấp cao.

Trong số những nhân vật đầu tiên được điều chuyển dưới thời ông Tập Cận Bình, người ta chú ý đến việc ông Trần Hi (Chexi) lên làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Trung ương để nắm đại quyền về tổ chức nhân sự cho chính ông Tập. Ít người biết rằng, Trần Hi chính là một người bạn đọc cũ thời đại học của Tập Cận Bình.

Tiếp đó, vào tháng 5/2013, Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang), thư ký của Tập Cận Bình khi còn làm Bí thư Thành ủy Thượng Hải, cũng được điều về Bắc Kinh làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. Giới bình luận chính trị Trung Quốc cho rằng, việc bổ nhiệm Đinh Tiết Tường là bước chuẩn bị để 5 năm sau, nhân vật này sẽ thay Chiến Thư (Li Zhanshu) làm Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương.

Bí mật trong cách dùng người của Tập Cận Bình - ảnh 1
Đinh Tiết Tường - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước
Gần đây, vào ngày 26/9, từ trang web chính thức của Trường Đảng Trung ương Trung quốc, người ta biết thêm thông tin Hà Nghị Đình (He Y ting), người vừa đảm nhiệm chức phó Trưởng ban Thường trực Ban Nghiên cứu Chính sách Trung ương lại được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đảng Trung ương ( một đơn vị tương đương cấp Bộ), trở thành "Phó một" của Hiệu trưởng đương nhiệm Lưu Vân Sơn (Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương).

Trước đó, dư luận phổ biến cho rằng Hà Nghị Đình, một tâm phúc cốt cán của Tập Cận Bình, có hi vọng thay thế vị trí "đệ nhất tư vấn chính sách" của Trưởng ban Nghiên cứu Chính sách Trung ương Hộ Ninh (Whang Huning). Tuy nhiên, chức vụ mới của Hà Nghị Đình ở một mức độ nào đó đã phủ định dự đoán nêu trên. Giới phân tích cho rằng Hà Nghị Đình khó có thể đảm nhiệm liền hai vị trí lãnh đạo ở hai cơ quan tư vấn chính sách quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc là Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đảng Trung ương và Trưởng Ban Nghiên cứu Chính sách Trung ương. Điều đó có nghĩa sau này. Hà Nghị Đình có thể sẽ được bố trí một vị trí trong hệ thống đảng vị ở Trung Quốc để phát huy sở trường về lý luận mà nhân vật này đã tích lũy trước đó.

Sau khi bổ nhiệm Hà Nghị Đình, vào ngày 8/10 vừa qua, một quyết định bổ nhiệm mới lại xuất hiện. Đó là việc Bi thư Thị ủy Hàng Châu, Hoàng Khôn Minh (Huang Kunming) - một cấp dưới thân cận cũ của Tập Cận Bình khi còn nắm quyền ở Phúc Kiến và Chiết Giang, được tuyên bố là "nhận nhiệm vụ khác". Nhiều khả năng Hoàng Khôn Minh sẽ được giao chức vụ nắm thực quyền trong hệ thống văn hóa tuyên truyền.

Giống như Hà Nghị Đình, Hoàng Khôn Minh có quan hệ rất mật thiết với Tập Cận Bình. Từ năm 1985 tới năm 1999, Hoàng Khôn Minh công tác tại Phúc Kiến. Trong khoảng thời gian này, Tập Cận Bình cũng đảm nhiệm các chức vụ khác nhau ở Phúc Kiến. Sau đó, Hoàng Khôn Minh và Tập Cận Bình lần lượt được điều chuyển công tác tới Chiết Giang. Từ đó có thể dự đoán nếu Hoàng Khôn Minh có thể tiến vào hệ thống văn hóa tuyên truyền Trung Quốc, Tập Cận Bình đều đã cài cắm tâm phúc của mình ở cả 4 ngành quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là Tổ chức, Văn hóa tuyên truyền, Đảng vụ và Văn phòng Trung ương.

Từ những điều chuyển nhân sự nêu trên có thể nhìn thấy khá rõ triết lý dùng người của Tập Cận Bình. Một là ưa dùng "thuộc hạ cũ". Hai là ưa dùng các quan chức không quá sôi nổi, làm việc thiết thực.

Dù là Trần Hi, Hà Nghị Đình, Hoàng Khôn Minh hay Lưu Hạc (Liuhe) - Chủ nhiệm Văn phòng Tổ Lãnh đạo công tác Tài chính Kinh tế Trung ương, tất cả đều rất ít được biết đến trước đây. Tuy nhiên, họ cũng không phải là những “con tốt vô danh", ngoài việc có sự gắn kết với Tập Cận Bình, đều có đặc điểm chung là có tính cách kín đáo và thiết thực trong công việc. Những đặc điểm tính cách này từng được chính Tập Cận Bình thể hiện trước Đại hội 18 và đã sơ bộ thấy được sự xuất hiện trở lại của chúng trong một số quyết định bổ nhiệm quan chức xung quanh mình của Tập Cận Bình.

Nguồn tin tiếp cận với giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cho biết là nhà lãnh đạo mới của đất nước có 1,3 tỷ dân và hơn 80 triệu đảng viên, dù đã lên nắm quyền đầy đủ được hơn nửa năm, nhưng Tập Cận Bình vẫn phải đối mặt với tình trạng "không có ai có thể sử dụng", cho nên, càng không thể nói tới việc "đội quân Tập Cận Bình đã hình thành".

Từ thực tế đó, có thể kỳ vọng trong thời gian tới, đội ngũ tư vấn chính sách xung quanh Tập Cận Bình vẫn sẽ không ngừng xuất hiện nhân sự mới. Đồng thời, thông qua việc quan sát quan điểm và hành động của đội ngũ tư vấn chính sách này, người ta có thể phần nào biết được Tập Cận Bình sẽ lãnh đạo Trung Quốc như thế nào trong 10 năm tới.

Lương Minh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !