Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Một số trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng vẫn bị nhân viên phòng dịch ép tới khu cách ly tập trung ở Thượng Hải. 

Dư luận Trung Quốc dậy sóng kể từ khi đoạn ghi âm dài 19 phút được công bố vào ngày 10/4. Nội dung cuộc ghi âm là màn tranh cãi giữa một cặp đôi ở Thượng Hải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính với một sĩ quan cảnh sát khu vực.

Vụ việc được công khai giữa lúc nhiều người dân Trung Quốc không khỏi lo sợ về khả năng bị thông báo nhầm kết quả xét nghiệm Covid-19. Hiện tại, hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải đang bị đưa vào các khu cách ly tập trung để kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh.

{keywords}
Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)

Theo thông tin chính thức trên trang web y tế của chính phủ Trung Quốc, cặp đôi ở Thượng Hải đã có kết quả âm tính với Covid-19 sau khi làm xét nghiệm axit nucleic. Nhưng họ vẫn bị ép phải tới bệnh viện dã chiến, sau khi một sĩ quan cảnh sát tới cửa nhà và thông báo họ bị dương tính với Covid-19 mà không đưa ra bất cứ bằng chứng xác thực.

Con gái của cặp đôi cũng được thông báo có kết quả dương tính và bị đưa đi cách ly. Nhưng sau đó, cả gia đình được xác nhận đều âm tính vì xảy ra lỗi nhầm lẫn của đơn vị làm xét nghiệm.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng ở Thượng Hải vẫn được yêu cầu làm thêm xét nghiệm một lần nữa để chắc chắn bản thân không mắc Covid-19.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phòng thông tin của chính quyền thành phố Thượng Hải hôm 11/4 xác nhận cặp đôi bị nhầm kết quả xét nghiệm Covid-19 sinh sống ở quận Phố Đông. Chính quyền địa phương cũng đang tiến hành điều tra để làm rõ sự việc.

Thượng Hải đã tiến hành làm xét nghiệm đại trà cho toàn cư dân thành phố bằng phương pháp xét nghiệm axit nucleic và test nhanh, đồng thời nhanh chóng triển khai xây dựng các khu cách ly tập trung để dập tắt làn sóng lây lan của biến chủng Omicron.

Dịch bệnh ở Thượng Hải được đánh giá là trầm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ sau đợt dịch ở Vũ Hán cách đây hơn 2 năm. Số ca mắc Covid-19 tại Thượng Hải liên tiếp phá kỷ lục theo ngày. Như hôm 10/3, Thượng Hải có hơn 26.000 ca mới mắc Covid-19 chỉ trong 1 ngày.

Các ca có triệu chứng nhẹ và không phát triệu chứng chiếm hơn 95% trong tổng số ca mắc Covid-19 tại Thượng Hải. Tuy nhiên, tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính đều được đưa tới các khu cách ly tập trung mà người dân gọi là “fangcang” có nghĩa là “cabin vuông”. Trong khi đó, những ca phát triệu chứng nặng hơn và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cùng người già sẽ được chuyển tới các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, theo ông Wu Qianyu, một quan chức thuộc ủy ban y tế thành phố Thượng Hải.

Song hiện tại, câu hỏi về mức độ chính xác của các kết quả xét nghiệm Covid-19 đang khiến người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm, sau khi xuất hiện nhiều sự việc gây tranh cãi giữa thông tin được gửi trên các ứng dụng y tế và thông báo từ nhân viên kiểm soát dịch của khu vực.

Chưa hết nhiều người còn lên mạng công bố các đoạn video cho thấy điều kiện tồi tàn và khâu quản lý lỏng lẻo ở các khu cách ly tập trung ở Thượng Hải.

Như vào ngày 12/4, chính quyện quận Phố Đông thông báo đang điều tra vụ việc một người đàn ông nói rằng bố người này có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính, nhưng nhân viên y tế khu vực vẫn khăng khăng nói có kết quả dương tính.

Trên tài khoản cá nhân WeChat, người đàn ông đã chia sẻ đoạn ghi âm nói chuyện với bà Zhu Weiping, một quan chức tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của quận Phố Đông. Trong cuộc nói chuyện, bà Zhu thừa nhận việc thiếu trao đổi thông tin giữa các ban ngành đã dẫn tới sai sót.

“Nếu xe cứu thương được cử đến nhà để đưa bố bạn đi, hãy yêu cầu họ cung cấp bằng chứng xác nhận người bệnh có kết quả dương tính. Chắc chắn họ sẽ không có bằng chứng”, bà Zhu cho lời khuyên.

Cô Michelle Wang, cư dân ở quận Mẫn Hàng, cho hay một người bạn của cô còn ước ao được nhân viên y tế đưa tới khu cách ly tập trung dù nhiều lần làm xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính.

“Ban đầu, cô ấy có kết quả dương tính khi làm xét nghiệm axit nucleic, nhưng không có nhân viên phòng dịch nào tới đưa cô ấy đi cách ly. Sau vài ngày chờ đợi, cô ấy bắt đầu tự làm xét nghiệm nhanh mỗi ngày và đều có kết quả âm tính. Cuối cùng thật nực cười khi cô ấy nói muốn được đưa tới fangcang, nhưng nhân viên y tế cũng không làm thêm xét nghiệm axit nucleic để xác nhận kết quả. Cô ấy rơi vào cảnh không biết tin vào kết quả xét nghiệm nào”, cô Wang kể lại.

Cách cứu đói 'có một không hai' của người dân Trung Quốc giữa lệnh phong tỏa

Cách cứu đói 'có một không hai' của người dân Trung Quốc giữa lệnh phong tỏa

Hai người hàng xóm có cách cứu đói "có một không hai" giữa lúc thành phố Thượng Hải phong tỏa để phòng dịch Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !