Bị đe dọa luận tội vì bê bối với Ukraine, TT Trump vẫn “nói cứng”

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố điều tra về bê bối của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Ukraine, ông Trump đã gọi đây là điều “tích cực” có thể khiến ông đắc cử Tổng thống năm tới.

Trả lời báo giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, ông Trump khẳng định rằng việc bị khởi tố sẽ là “dấu hiệu tích cực cho tôi” và rằng ông “sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử” sắp tới. Rất nhiều lần các thành viên Đảng Dân chủ đe dọa khởi tố Tổng thống Mỹ, đôi lúc là vì những lý do nhỏ như “làm bạn rất tốt với Putin”. Tuy nhiên lần này có phần khác hẳn so với những lần trước đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) đang đối đầu nhau.

Lần này, phe Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nhằm điều tra con trai của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden là ông Hunter Biden cũng như những hoạt động kinh doanh của ông này ở Ukraine trong một cuộc điện đàm vào tháng 7. Ông Trump đã hứa sẽ cung cấp một bản ghi nhớ nội dung cuộc gọi để xóa bỏ cáo buộc, song phe Đảng Dân chủ yêu cầu toàn bộ tin mật về cuộc gọi phải được công bố.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đưa ra tuyên bố điều tra luận tội ông Trump vào tối ngày 24/9, đồng thời khẳng định có 176 nghị sĩ trong Hạ viện thuộc đảng Dân chủ đã nhất trí điều này. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết ông sẽ ủng hộ quyết định của bà Pelosi, mặc dù việc luận tội Tổng thống vẫn cần phải trải qua một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến trong Hạ viện trước khi được xem xét.

“Hôm nay tôi xin tuyên bố rằng Hạ viện Mỹ đang xúc tiến để bắt đầu tiến trình điều tra luận tội”, bà Pelosi phát biểu trên truyền hình. Bà cũng cáo buộc ông Trump “đã yêu cầu Tổng thống Ukraine thực hiện những hành vi có thể mang lại lọi ích chính trị cho ông” và rằng chính quyền Mỹ đã vi phạm luật pháp khi không công bố văn bản kiện tụng của nguồn tin bí mật về cuộc gọi. “Tổng thống Mỹ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, không ai có thể vượt qua luật pháp”, bà Pelosi tiếp tục.

Chỉ trong vòng vài giây sau tuyên bố của bà Pelosi, ông Trump viết trên Twitter rằng hành động này là “sự quấy rối tổng thống”, đồng thời cũng thực hiện một chiến dịch nhằm chỉ trích đảng Dân chủ chỉ có “một mục tiêu duy nhất” đó là đẩy ông khỏi ghế Tổng thống. Ông Trump cũng nói thêm, đảng Dân chủ đã không đợi báo cáo ghi nhận cuộc gọi của ông được công bố và họ đã tận dụng thời điểm này để “phá hoại ngày quan trọng ở Liên Hợp Quốc”.

Mặc cho tuyên bố của bà Pelosi, việc luận tội Tổng thống không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ phía cử tri. Ngay cả những lúc cao điểm của cuộc điều tra mối liên hệ với Nga của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, tỉ lệ người ủng hộ điều tra và khởi tố ông Trump hiếm khi vượt quá ngưỡng 40% trong các cuộc khảo sát.

Nếu những bằng chúng đối với ông Trump là đủ để khiến ông Trump mất chức, canh bạc của bà Pelosi sẽ thành công. Nếu không đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với sự giận dữ của rất đông cử tri tham gia bầu cử Tổng thống trong năm tới.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump khởi tố bê bối Ukraine Hạ viện Mỹ luận tội

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !