‘Cuộc chiến’ tìm bác sĩ và oxy ở bệnh viện nông thôn Ấn Độ giữa đại dịch Covid-19

Các bệnh viện ở vùng nông thôn Ấn Độ đang đối mặt với tình cảnh vô cùng khó khăn khi thiếu cả bác sĩ lẫn bình oxy để cứu chữa cho bệnh nhân. 

Ấn Độ tiếp tục xác nhận kỷ lục về số người chết vì Covid-19 trong một ngày khi có tới 4.025 ca tử vong hôm 12/5. Tính tổng cộng, Ấn Độ đã có hơn 258.000 người chết vì Covid-19. Ngày 12/5 cũng là ngày Ấn Độ ghi nhận số người chết nhiều nhất vì Covid-19 trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này.

Bệnh dịch lây lan từ thành phố khiến nhiều miền quê Ấn Độ phải chứng kiến số người mắc bệnh tăng nhanh chóng, nhưng hệ thống y tế lại nghèo nàn và không đủ sức đối phó. 

Cụ thể, riêng ngày 11/5, 4 người đã tử vong vì Covid-19 chỉ trong 1 giờ đồng hồ ở bệnh viện tại thị trấn nhỏ Bijnor, phía bắc Ấn Độ.

“Bố tôi bị khó thở nên tôi đã đưa ông vào viện. Nhưng ở đây cũng không có bình oxy. Điều kiện tại bệnh viện vô cùng nghèo nàn, cơ sở vật chất thiếu hụt. Hệ thống y tế đang trên bờ sụp đổ”, ông Gajendra Singh, con trai một bệnh nhân Covid-19 chia sẻ.

Tuy nhiên, bố của ông Singh đã qua đời ngay sau khi được đưa vào bệnh viện ở thị trấn Bijnor. Điều đáng nói là chỉ có duy nhất 1 bác sĩ làm việc tại phòng cấp cứu của bệnh viện này.

“Không có bác sĩ nào tới để kiểm tra cho bố tôi. Không có ai nói cho chúng tôi đưa thuốc gì cho bệnh nhân uống. Chúng tôi phải tự đi xung quanh viện và tìm bình oxy. Nếu bình oxy cần được thay thế, tôi phải đi gọi bác sĩ tới 10 lần mới được việc. Nhân viên bệnh viện thì chỉ nói rằng bác sĩ sẽ tới. Tôi vẫn phải ra ngoài và tự tìm bình oxy”, anh Aman Singh, bạn của một bệnh nhân Covid-19 cho hay.

Cuộc khủng hoảng bình oxy tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang dần hạ nhiệt, nhưng ở các thị trấn nhỏ như Bijnor, bác sĩ và người nhà bệnh nhân vẫn đang phải vật lộn tìm kiếm thiết bị y tế hỗ trợ điều trị cho người bệnh. 

Hiện tại, chính phủ Ấn Độ đang tìm cách thu mua thêm các thiết bị cung cấp oxy từ nước ngoài. Làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát ở Ấn Độ kể từ tháng Hai và đã khiến 23.703.665 người mắc bệnh. 

Dù mỗi ngày số người mới mắc Covid-19 tăng phi mã ở Ấn Độ, nhưng chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi cho tới nay vẫn chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, dù nhiều bang đã làm như vậy.

Khủng hoảng tro cốt ở các nhà hỏa táng Ấn Độ giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Khủng hoảng tro cốt ở các nhà hỏa táng Ấn Độ giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Cơn “sóng thần” Covid-19 khiến các nhà hỏa táng ở Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng tro cốt khi người nhà bệnh nhân không dám tới nhận về để lo tang lễ.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !