Cô bé nhanh trí cứu cả nhà 5 người khỏi vụ ngạt khí độc từ máy phát điện

Hành động nhanh nhạy và bình tĩnh của bé gái 9 tuổi đã cứu sống cả nhà 5 người khỏi vụ ngạt khí độc CO từ máy phát điện. 

Sự nhanh trí của bé gái mới 9 tuổi ở thành phố Brockton thuộc bang Massachusetts, Mỹ đã cứu cả gia đình 5 người thoát chết trong vụ rò rỉ khí độc carbon monoxide (CO) từ máy phát điện.

Vụ việc xảy ra vào ngày 28/10. Khi cô bé Jayline Barbosa Brandão còn đang nằm trên giường ngủ, em bỗng nghe thấy tiếng la hét của người bố ở bên ngoài. Khi chạy ra xem, Jayline phát hiện cả bố và bà nội đã bất tỉnh.

{keywords}
Cô bé 9 tuổi ở Mỹ nhanh trí hành động cứu cả nhà 5 người thoát chết khỏi vụ ngạt khí độc từ máy phát điện. (Ảnh: CNN)

“Cháu nghe thấy tiếng bố liên tục la hét và mẹ cháu cũng ngất đi”, bé Jayline chia sẻ với CNN.

Bố của Jayline bị bất tỉnh sau khi hít phải loại khí không màu và không mùi. Cô bé lập tức cầm lấy chiếc điện thoại iPhone của bố để gọi cho đường dây khẩn cấp 911.

Tuy nhiên, chiếc điện thoại bị khóa do chức năng nhận diện khuôn mặt. Bé Jayline đã bình tĩnh cầm điện thoại và áp gần vào mặt của bố để điện thoại mở khóa.

“Cháu đã mở được khóa, sau khi điện thoại nhận diện được khuôn mặt của bố”, cô bé 9 tuổi nhớ lại.

Cô Marcelina Brandão, mẹ của bé Jayline, cho hay Jayline sau đó đã dẫn theo em gái 7 tuổi ra khỏi nhà để cầu cứu sự giúp đỡ từ hàng xóm.

Khí không màu và không mùi mà bố của Jayline hít phải là khí CO rò rỉ từ chiếc máy phát điện mà ông đi mượn để chạy điện cho gia đình. Cô Brandão cho biết, cơn bão quét qua thành phố Brockton đã khiến căn nhà của họ bị mất điện trong 3 ngày.

Cô Brandão cho biết thêm, họ để máy phát điện gần lối cửa sau bên ngoài ngôi nhà đang sinh sống và chỉ cho máy chạy trong vài phút trước khi phải dừng vì tiếng ồn lớn phát ra.

Hai vợ chồng cô Brandão cũng đã rút mọi phích cắm vào máy phát điện và đưa máy phát điện vào bên trong nhà để bảo quản.

Ban đầu, họ nghĩ rằng để máy phát điện trong nhà là an toàn, nhưng họ đã phải hối hận.

Theo hướng dẫn của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, người dân nên để máy phát điện cách cửa nhà, cửa sổ, ống thông gió ít nhất là 6m. Ngoài ra, các gia đình khi dùng máy phát điện cần trang bị thiết bị phát hiện khí CO.

Cô Brandão nhớ lại cô cảm thấy đau đầu, chóng mặt và buồn nôn trước khi ngất đi, nhưng lúc đầu chỉ nghĩ đó là hiện tượng do chứng đau nửa đầu gây ra. Cuối cùng cô Brandão tỉnh lại trên xe cứu thương khi đang trên đường được chở tới bệnh viện.

Ông Brian Nardelli, người đứng đầu Sở Cứu hỏa thành phố Brockton, cho biết cả 5 người trong gia đình nhà Brandão đã được đưa tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Nhân viên cứu hộ khi tới nhà Brandão đã phát hiện hàm lượng khí CO trong không khí lên tới 1.000 ppm.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ cảnh báo hàm lượng khí CO trong không khí chỉ từ 150 – 200 ppm đã có thể gây ra tình trạng mất phương hướng, bất tỉnh và tử vong.

Cô Brandão nói thêm, cô và chồng đã hồi phục tốt sau vụ việc.  Mẹ chồng, bé Jayline và con gái út không bị ảnh hưởng nhiều từ việc hít phải khí CO.

Cô Brandão nhấn mạnh thêm, chính sự nhanh nhạy của bé Jayline đã cứu sống cả nhà.

“Con bé rất thông minh. Lúc đó hẳn con bé đã vô cùng hoảng loạn. Nhưng nếu con bé không kịp gọi điện, tôi không biết chuyện tồi tệ gì sẽ xảy ra”, cô Brandão nói. 

Sở Cứu hỏa thành phố Brockton báo cáo có khoảng 20 vụ ngộ độc khí CO đã xảy ra sau khi cơn bão càn quét qua thành phố này và gây ra tình trạng mất điện.

Kỳ tích bé gái 4 tuổi mất tích 18 ngày được tìm thấy bình an vô sự

Kỳ tích bé gái 4 tuổi mất tích 18 ngày được tìm thấy bình an vô sự

Sau 18 ngày mất tích bí ẩn, bé gái 4 tuổi ở Australia được tìm thấy vẫn bình an vô sự trong ngôi nhà khóa trái cửa. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !