Bầu cử Tổng thống Nga: Ngày im lặng trước giờ bỏ phiếu!

Ngày 17/3, nước Nga chính thức kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và chính thức bắt đầu bước vào “Ngày im lặng" trước bầu cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra ngày 18/3

"Ngày im lặng" là khoảng thời gian để ngăn chặn mọi động thái gây sức ép lên cử tri của các đảng phái, các ứng cử viên tham gia tranh cử trước khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu vào ngày 18/3. Trong thời gian này, các đảng phải ngưng mọi hoạt động vận động tranh cử và mọi hình thức tuyên truyền cho cuộc bầu cử đều bị cấm.

"Ngày im lặng" cho phép cử tri có được sự yên tĩnh để suy ngẫm và đưa ra quyết định cuối cùng của mình về tổng thống tương lai mà không bị chi phối bởi áp lực từ các chiến dịch tranh cử. Biển quảng cáo của chiến dịch bầu cử đã được lắp trước đó có thể vẫn được giữ ở vị trí cũ với điều kiện cách không gần hơn 50m với điểm bỏ phiếu gần nhất.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) đã áp dụng nhiều biện pháp như cấp phép cho 1.455 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đến giám sát bầu cử, gấp đôi so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. SIK cũng khuyến khích các tổ chức xã hội, chính trị khác nhau ở trong nước tham gia giám sát tiến trình bầu cử.

Ngày 17/3, Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố sẽ không cho phép các công dân Nga ở Ukraine bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới, sau khi Moscow quyết định cuộc bầu cử này cũng sẽ được tổ chức ở Crimea vào ngày 18/3.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết Moscow đã phớt lờ yêu cầu của Kiev rằng không được tổ chức cái mà phía Ukraine mô tả là một cuộc bầu cử "bất hợp pháp" ở Crimea, khiến Kiev cấm người Nga đi bỏ phiếu trên lãnh thổ Ukraine. Ông Avakov cho biết, vào ngày 18/3, chỉ có những nhà ngoại giao Nga mới được cho phép vào Đại sứ quán ở Kiev và các tòa lãnh sự Nga ở những các thành phố Kharkiv, Odessa và Lviv của Ukraine.

Ngày 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/3, để ý kiến của mỗi người trong việc xác định con đường phát triển tương lai được chú ý tới.

Trong bức thư đặc biệt gửi tới toàn bộ cử tri, Tổng thống Putin nhấn mạnh theo Hiến pháp Nga “nguồn gốc duy nhất của chính quyền là nhân dân.”

Điều này có ý nghĩa rất to lớn bởi chính đường hướng phát triển đất nước, tương lai nước Nga phụ thuộc vào ý chí nhân dân, vào mỗi công dân.

Vào lúc 9 giờ ngày 14/3, trong Khu biệt thự biển An Viên, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Trạm bỏ phiếu dành cho công dân Nga đang sinh sống, làm việc và đến du lịch tại Khánh Hòa đã bắt đầu đón những cử tri đầu tiên đến thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, bầu Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 6 năm (2018-2024).

Ngày 18/3 tại Nga sẽ diễn ra bầu cử Tổng thống

Ngày 13/3, lệnh cấm công bố kết quả các cuộc điều tra xã hội học, dự báo và nghiên cứu liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra ngày 18/3 tới chính thức có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga.

Điều 47 Luật liên bang “Về bầu cử Tổng thống LB Nga” quy định 5 ngày trước ngày bầu cử cũng như vào đúng ngày bầu cử, các phương tiện thông tin đại chúng không được phép công bố kết quả các cuộc thăm dò dư luận, dự báo và nghiên cứu khác liên quan đến sự kiện chính trị quan trọng này.

Bên cạnh đó, luật cũng cấm đưa các dự báo kết quả lên các mạng thông tin – viễn thông, bao gồm cả Internet, mà người dân dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, vào ngày 18/3, các phương tiện thông tin đại chúng cũng không được phép công bố các dự báo về kết quả bỏ phiếu và kết quả bầu cử cho đến khi quá trình bỏ phiếu kết thúc trên toàn lãnh thổ Nga.

Ngày 12/3, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini tuyên bố EU sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại khu vực Crimea.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko ở thủ đô Kiev, bà Mogherini nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại đây (Crimea)…, và chúng tôi sẽ kêu gọi tôn trọng quyền của những người dân sống trên bán đảo này”.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko nêu rõ: “Tôi tin rằng cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người tổ chức bầu cử bất hợp pháp”, đồng thời khẳng định sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3 tới. Tám ứng cử viên đăng ký chính thức trong cuộc đua vào điện Kremlin lần lượt là: Sergei Baburin, đảng Liên minh nhân dân Nga, Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga KPRF, Vladimir Zhirinovsky, đảng Dân chủ Tự do LDPR, Vladimir Putin, ứng cử viên tự do, Ksenya Sobchak, đảng Sáng kiến Dân sự, Maxim Suraykin, đảng Những người Cộng sản Nga, Boris Titov, đảng Tăng trưởng, Grigory Yavlinsky, đảng Quả táo.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cho biết, Nga đã áp dụng một loạt biện pháp pháp lý, tổ chức và kỹ thuật để cuộc bầu cử Tổng thống 2018 trở nên cởi mở nhất trong lịch sử.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thăm dò dư luận Nga (VSIOM) công bố ngày 12-3, Tổng thống Vladimir Putin dự kiến sẽ giành được 69% số phiếu ủng hộ. Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với 7%, đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được từ 2% số phiếu ủng hộ trở xuống.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !