Bầu cử Tổng thống Nga: Moscow bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu

Ria Novosti đưa tin, vào lúc 8h sáng địa phương (12h trưa Hà Nội), Moscow đã mở cửa các điểm bỏ phiếu. Trước đó, việc bỏ phiếu đã diễn ra ở các khu vực khác của Nga, bắt đầu từ vùng Viễn Đông.

Bầu cử Tổng thống Nga: Moscow bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu

Tổng cộng trên toàn lãnh thổ Nga có hơn 97.000 điểm bỏ phiếu đã được mở ra, trong khi hơn 400 điểm bỏ phiếu là ở nước ngoài. Theo dõi quá trình bỏ phiếu sẽ có khoảng 1.500 quan sát viên quốc tế đến từ 109 quốc gia.

Cử tri ở vùng Kamchatka và Chukotka là những người bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống mới sớm nhất. Các điểm bỏ phiếu ở Kamchatka và Chukotka đã bắt đầu mở cửa vào 8 giờ sáng (theo giờ địa phương) và sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ cùng ngày. Đây là hai địa phương đầu tiên của Liên bang Nga đón cử tri bỏ phiếu, cử tri ở vùng Kaliningrad sẽ đi bỏ phiếu sau cùng.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga, Ella Pamfilova cho biết có khoảng 110 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018, bao gồm 1,89 triệu cử tri ở nước ngoài.

Tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018 có 8 ứng cử viên: Sergei Baburin, đảng Liên minh nhân dân Nga, Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga KPRF, Vladimir Zhirinovsky, đảng Dân chủ Tự do LDPR, Vladimir Putin, ứng cử viên tự do, Ksenya Sobchak, đảng Sáng kiến Dân sự, Maxim Suraykin, đảng Những người Cộng sản Nga, Boris Titov, đảng Tăng trưởng, Grigory Yavlinsky, đảng Quả táo. 

Luật bầu cử Nga qui định, nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất.

Bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3

Hai ngày trước khi diễn ra bầu cử, Tổng thống Nga Putin đã hiệu triệu người dân nước này đi bầu cử để lựa chọn một vị tổng thống vì tương lai của nước Nga.

Trong khi đó, công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết sẽ điều 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước.

Tại Moscow, chính quyền thủ đô đã huy động hơn 17.000 nhân viên thực thi pháp luật bảo đảm trật tự trong ngày bỏ phiếu 18/3. Giao thông trong ngày bỏ phiếu ở thủ đô vẫn bình thường, nhưng hoạt động tuần tra, kiểm soát được siết chặt.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), ông Putin đang chiếm ưu thế hơn so với các ứng cử viên khác khi nhận được sự ủng hộ của khoảng 69% số cử tri. Đứng thứ hai là ứng cử viên Grudinin với 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được từ 2% số cử tri ủng hộ trở xuống.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !