Bất ngờ về kẻ chủ mưu và kế hoạch ám sát Tổng thống Haiti

Nhóm tay súng bị bắt giữ khai chúng chỉ định bắt giữ chứ không muốn sát hại Tổng thống Haiti, còn nghi phạm chủ mưu lại là một bác sĩ. 

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Haiti là ông Leon Charles cho hay, một trong số nghi phạm được cho là kẻ chủ mưu lập kế hoạch ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt giữ.

“Người đầu tiên mà nhóm tấn công gọi là Emmanuel Sanon”, ông Charles nói hôm 11/7.

{keywords}
Cảnh sát Haiti đứng canh gần dinh thự, nơi Tổng thống Moise bị tấn công bất ngờ. (Ảnh: AP)

Theo cảnh sát, nghi phạm Sanon là một bác sĩ làm việc tại bang Florida của Mỹ cũng đã bị bắt giữ. Hai người khác bị tình nghi là chủ mưu lập kế hoạch tấn công Tổng thống Moise đang bị truy lùng.

Được biết, nghi phạm Sanon là người gốc Haiti và sinh sống ở Nam Florida được hơn 20 năm và hiện là người thứ 3 sống ở Mỹ đã bị bắt giữ trước cáo buộc liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Moise, tờ Miami Herald đưa tin.

Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti là James Solages và Joseph Vincent bị bắt giữ trước đó cũng đã khai rằng, vụ ám sát Tổng thống Moise là một phần trong kế hoạch đưa bác sĩ Sanon lên làm Tổng thống Haiti.

Thông tin quan trọng mà các nhà điều tra thu được trong quá trình thẩm vấn là nghi phạm Solages từng được tuyển làm vệ sĩ tại đại sứ quán Canada ở Haiti. Còn nghi phạm Vincent tới nay mới chỉ được biết là sinh sống ở Miami.

Các nhà điều tra cho rằng, bác sĩ Sanon có mối liên lạc với một công ty an ninh có tên CTU Security đặt trụ sở ở Miami, Mỹ và do công dân Venezuela có tên Antonio Enmanuel Intriago Valera điều hành. Nói cách khác, chính công ty này đã tuyển dụng những tay súng đánh thuê người Colombia thực hiện vụ ám sát Tổng thống Moise.

Nhưng cho tới nay, cả CTU và ông Intriago chưa đưa ra lời bình luận về thông tin trên.

Cảnh sát Haiti trước đó xác nhận một nhóm gồm 26 tay súng Colombia cùng 2 người Mỹ gốc Haiti được cho là thủ phạm thực hiện vụ tấn công vào nhà riêng của Tổng thống Moise ở Port-au-Prince vào sáng sớm ngày 7/7. Tới ngày 9/7, 18 người Colombia cùng 2 nghi phạm người Mỹ gốc Haiti đã bị bắt giữ. Một số tay súng người Colombia đã bị tiêu diệt trong quá trình đấu súng với cảnh sát Haiti. 

Truyền thông Colombia cho hay người đứng đầu đội bảo vệ an ninh cho Tổng thống Moise là Dimitri Herard từng thường xuyên di chuyển tới Colombia. Ngoài ra, ngày tháng các chuyến đi gần nhất của Herard trùng với thời điểm những chi tiết cuối cùng về vụ ám sát Tổng thống Moise được thảo luận.

Ông Moise nắm giữ vị trí Tổng thống Haiti từ năm 2017 đã bị trúng hơn 12 vết đạn trong vụ ám sát tại nhà riêng. Thậm chí, Thủ tướng lâm thời Haiti cho hay trước khi bị bắn chết, ông Moise còn bị những tay súng đánh thuê tra tấn.

Ngoài ông Moise thiệt mạng tại chỗ, phu nhân Martine Moise cũng đã bị thương nặng ở phần bụng và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Miami, Mỹ để chữa trị. Hiện tình hình của bà Martine đã ổn định.

Ngoài ra, hãng tin Juno7 cho hay không một lính bảo vệ nào của Tổng thống Moise có mặt bên cạnh ông này trong nhà riêng trong quá trình xảy ra vụ tấn công bất ngờ.

Ban đầu, tờ Miami Herald cho hay những kẻ ám sát Tổng thống Moise tự xưng là người của Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price sau đó đã khẳng định, thông tin DEA liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti là “hoàn toàn bịa đặt”.

Trong quá trình thẩm vấn nhóm nghi phạm bị bắt giữ cũng khai với các nhà điều tra Haiti rằng, chúng chỉ định bắt giữ ông Moise chứ không có ý định sát hại. Vụ ám sát Tổng thống Moise đẩy Haiti vào cảnh bất ổn chính trị trầm trọng hơn.

Phía Mỹ đã từ chối yêu cầu điều động quân đội tới hỗ trợ Haiti bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng. Song một quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh hôm 11/7, Washington sẽ cử một nhóm kỹ thuật tới đánh giá tình hình an ninh ở quốc gia vùng Caribe.

Dẫn lời quan chức từng nói chuyện với một số người trong nhóm 19 nghi phạm bị bắt giữ, tờ Miami Herald cho hay nhóm lính đánh thuê chỉ định bắt giữ Tổng thống Moise và đưa ông này tới dinh Tổng thống.

Ngoài ra, 2 nghi phạm người Mỹ gốc Haiti là James Solages và Joseph Vincent cũng nói với các nhà điều tra rằng, họ được thuê làm phiên dịch viên cho nhóm tay súng đánh thuê người Colombia. Nhưng khi họ tới nơi, Tổng thống Moise đã bị giết.

Quân đội Mỹ sẽ sớm được điều động sau vụ Tổng thống Haiti bị ám sát?

Quân đội Mỹ sẽ sớm được điều động sau vụ Tổng thống Haiti bị ám sát?

Haiti đã đề nghị quân đội Mỹ tới hỗ trợ an ninh, sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !