Bất ngờ phát hiện căn cứ chứa đầy vũ khí hóa học của phiến quân ở Syria

Quân đội Chính phủ Syria vừa phát hiện căn cứ sản xuất vũ khí hóa học của lực lượng phiến quân ở tỉnh Hama, đồng thời cũng thu giữ nhiều tên lửa có nguồn gốc từ Mỹ và châu Âu tại căn cứ này.

Quân đội Chính phủ Syria thu giữ được căn cứ vũ khí hóa học của phiến quân tại tỉnh Hama. Nguồn: Ifeng

Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, Quân đội Chính phủ Syria đã chiếm lại tỉnh Hama ở tây-trung Syria và phát hiện cơ sở sản xuất vũ khí hóa học ở phía bắc tỉnh Hama, trong đó có một số lượng lớn bom khí độc, quân Chính phủ Syria cho rằng, nguyên liệu của bom khí độc đến từ các nước phương Tây. Ngoài ra, quân Chính phủ Syria cũng thu được kho đạn dược của phiến quân, bên trong có nhiều đạn pháo đang nâng cấp, đầu đạn của những quả đạn pháo này được sửa đổi để chứa khí độc.

Hiện, truyền thông phương Tây vẫn “bặt vô âm tín” trước thông tin quân Chính phủ Syria phát hiện căn cứ sản xuất vũ khí hóa học của lực lượng phiến quân. Ngoài vũ khí hóa học, Quân đội Chính phủ Syria cũng thu giữ nhiều loại vũ khí và đạn dược khác, bao gồm tên lửa chống tăng do Mỹ chế tạo, địa lôi và tên lửa chống tăng do châu Âu chế tạo.

Nhiều hóa chất được sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học ở căn cứ này. Nguồn: Ifeng

Sau khi Quân đội Nga can thiệp vào cuộc chiến Syria, lực lượng Chính phủ Syria liên tục giành chiến thắng. Giới phân tích Trung Quốc cho rằng, kể từ năm 2018 khi lực lượng phiến quân bị Quân đội Chính phủ Syria đánh bại, ngay sau đó lực lượng phiến quân đã chỉ trích Quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm nhiều dân thường thiệt mạng. Các nước phương Tây cũng lập tức lên án mạnh mẽ Chính phủ Syria và tiến hành các cuộc không kích ở Syria với lý do “tìm chứng cứ vũ khí hóa học” nhưng cho đến nay vẫn không tìm thấy. Việc Quân Chính phủ Syria phát hiện căn cứ chế tạo vũ khí hóa học của phiến quân hôm 9/10 ở tỉnh Hama chính là “cú tát” đối với các nước phương Tây.

Năm 2018, lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực Đông Ghouta, đây được coi là “pháo đài nổi dậy” chính trong vùng phụ cận của thủ đô Damascus. Lực lượng chính phủ Syria đã nhanh chóng đánh bại phiến quân Syria địa phương và kiểm soát thành công hầu hết khu vực Đông Ghouta. Dưới sự hỗ trợ của Nga, Chính phủ Syria đã phát hiện ra ít nhất ba căn cứ lưu trữ vũ khí hóa học gồm hydro clorua, lưu huỳnh mustards và clo.

Lượng lớn tên lửa chống tăng, địa lôi có nguôn gốc từ Mỹ và châu Âu cũng được thu giữ tại căn cứ này. Nguồn: Ifeng

Đặc biệt, tháng 4/2018, Sư đoàn bọc thép số 4 của Quân đội Syria đã chiếm giữ căn cứ truyền hình "mũ bảo hiểm trắng", khiến các nước phương Tây “bối rối”, đây là căn cứ sản xuất tư liệu về việc “Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường”, nhất là sự kiện 8.21 (ngày 21/8/2013) xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 1.300 dân thường thiệt mạng là thế giới “kinh hãi”. Khi đó một nhà sản xuất tin tức của BBC đã công khai thừa nhận rằng “việc sử dụng vũ khí hóa học của lực lượng chính phủ Syria hoàn toàn là một màn kịch của các nước phương Tây, nhằm gia tăng sự ủng hộ đối với phiến quân Syria”. Tổ chức “mũ bảo hiểm trắng” là tổ chức do phương Tây thành lập với mục đích cứu trợ Syria sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học 8.21.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: chính phủ Syria vũ khí hóa học phiến quân IS Hama chiến sự Syria tổ chức mũ bảo hiểm trắng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !