Bật mí dàn vũ khí Mỹ xuất hiện trong cuộc tập trận “khủng nhất” của Đài Loan

Chiến đấu cơ F-16V và tàu hộ vệ lớp Perry do Mỹ sản xuất sẽ xuất hiện trong cuộc tập trận bắn đạn thật mang tên Han Kuang của quân đội Đài Loan diễn ra từ ngày 27 – 31/5.

Cuộc tập trận Han Kuang năm nay được đánh giá là sự kiện quân sự lớn nhất từ trước tới nay của Đài Loan và được chia làm hai phần. Phần thứ nhất là cuộc diễn tập trên máy tính diễn ra từ ngày 22 – 26/4. Phần thứ hai là cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức từ ngày 27 – 31/5, theo một quan chức giấu tên thuộc Cơ quan Quốc phòng Đài Loan.

Một cuộc tập trận của không quân Đài Loan.

Taiwan News đưa tin, chương trình diễn tập bắn đạn thật có sự tham gia của cả lực lượng lục quân, không quân và hải quân Đài Loan nhằm mô phỏng khả năng phối hợp hành động ngăn chặn các đợt tấn công từ trên không và trên biển của quân đội Trung Quốc.

Trong đó, các chiến đấu cơ F-16V đầu tiên của Đài Loan do Cơ quan Hợp tác phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ (AIDC) cải tiến sẽ tham gia diễn tập ở thị trấn Huatan thuộc hạt Changhua vào ngày 28/5 tới.

Bên cạnh đó, các xe thiết giáp 8 bánh Clouded Leopard trang bị pháo Orbital ATK 30mm Mk44 Bushmaster II cùng 2 tàu hộ vệ lớp Perry do Mỹ sản xuất là Ming Chuan (PFG-1112) và Feng Chia (PFG-1115) cũng sẽ cuộc tập trận bắn đạn thật sắp tới. Hai tàu Ming Chuan và Feng Chia được biên chế vào quân đội Đài Loan hồi tháng 11/2018.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ ngày 27 – 31/5, các cuộc diễn tập bắn đạn thật của quân đội Đài Loan sẽ mở cửa cho truyền thông đưa tin.

Trước khi tiến hành bắn đạn thật, hải quân Đài Loan sẽ tiến hành huấn luyện trên biển Hoa Đông từ ngày 20 – 21/5 bao gồm hoạt động cứu hộ khẩn cấp, an ninh cảng, kiểm soát trên không và đào tạo chiến tranh chống ngầm, phòng không cùng với lực lượng lục quân.

Không quân Đài Loan hiện chi 129,6 tỷ Đài tệ tương đương 4,21 tỷ USD để nâng cấp 144 chiếc F-16A thành F-16V theo dự án mang tên “Phoenix Rising”. Trong năm nay ngân sách phục vụ chương trình nâng cấp là 9,17 Đài tệ và dự kiến, toàn bộ ngân sách sẽ được giải ngân hết vào năm 2023.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng đang cân nhắc mua thêm 66 chiếc F-16Viper từ Mỹ.

Một quan chức quân đội Đài Loan cho biết thêm, Đài Loan bắt đầu triển khai kế hoạch sản xuất đại trà xe thiết giáp CM-34 Clouded Leopard với tổng số 284 chiếc được hoàn thành vào năm 2023.

Quan chức này cũng nhấn mạnh so với phiên bản CM-32 trang bị súng phóng lựu tự động 40 mm, xe thiết giáp CM-34 gắn pháo  30 mm có khả năng chống tăng tốt hơn. 

Trong khi đó, tàu hộ vệ lớp Perry do Mỹ sản xuất có khả năng cơ động cao và trang bị hệ thống chiến tranh chống ngầm AN/SQQ-89, hệ thống sonar SQR-19 và hệ thống chiến tranh dưới biển SQQ-89. Những hệ thống này sẽ giúp năng lực chống ngầm của hải quân Đài Loan được cải thiện đáng kể.

Quan hệ Bắc Kinh và Đài Bắc ngày càng trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của Đài Loan. Để gia tăng sức ép và ngăn chặn những nỗ lực giành độc lập, Trung Quốc đã cho triển khai tăng cường tập trận cũng như "mua chuộc" các nước đồng minh của Đài Loan phải cắt đứt quan hệ với chính quyền Đài Bắc.

Đài Loan hiện cũng là một trong những điểm nóng gây bất đồng sâu sắc giữa Mỹvà Trung Quốc bên cạnh cuộc chiến thương mại, lệnh trừng phạt của Washington và vấn đề Biển Đông. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Bật mí dàn vũ khí Mỹ xuất hiện trong cuộc tập trận khủng nhất của Đài Loan căng thẳng trung quốc đài loan trung quốc tấn công đài loan mỹ bán vũ khí cho đài loan quân đội đài loan chiến đấu cơ F-16V tàu khu trục Mỹ Biển Đông quan hệ mỹ đài loan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !