“Bất kỳ âm mưu nào chọc gậy bánh xe hợp tác Nga – Trung đều thất bại”

Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, sự hợp tác giữa nước này và Trung Quốc không chịu tác động từ bên ngoài, bất kỳ hành động cản trở nào cũng sẽ không thành công.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Putin

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra trong cuộc họp với Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) ở Rio de Janeiro, Brazil.

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Lavrov nói: "Sự hợp tác chiến lược Nga-Trung có động lực nội thân mạnh mẽ và không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Bất kỳ âm mưu nào nhằm chọc gậy bánh xe vào sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đều sẽ không thành công".

Về phần mình, ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Phía Trung Quốc sẵn sàng sát cánh với Nga để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi nước chúng ta, cũng như duy trì sự công bằng và khách quan trong các vấn đề quốc tế. Dựa vào nhau, hai nước cùng thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu”.

Theo tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cả hai bộ trưởng nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện các thỏa thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đạt được đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Ngoài việc phát triển quan hệ song phương, hai bên đã trao đổi cụ thể về các vấn đề chung của quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề hạt nhân Iran và tình hình ở Venezuela.

Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trong diễn biến khác, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27/7 nhấn mạnh, các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) nên đóng vai trò dẫn đầu trong nỗ lực duy trì sự hợp tác đa phương.

Phát biểu tại Hội nghị ngoại trưởng BRICS ở Rio de Janeiro, Brazi, ông Vương Nghị kêu gọi thực hiện các hành động cụ thể để duy trì sự hợp tác. Theo ông, các nước BRICS nên duy trì hệ thống quốc tế, trong đó Liên hợp quốc (LHQ) đóng vai trò hạt nhân.

BRICS nên duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế, một hệ thống thương mại đa phương do Tổ chức Thương mại Thế giới làm đại diện, cũng như các lợi ích chung và không gian phát triển của các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập LHQ vào năm 2020, ông Vương Nghị cho rằng, ưu tiên duy trì sự hợp tác đa phương là nhằm hỗ trợ vai trò lớn hơn của cơ quan quốc tế này cũng như đảm bảo các nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !