Bất chấp la ó, ông Trump khẳng định mình mạnh mẽ tại Davos

Theo hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, trong bối cảnh rất nhiều tiếng la ó phát ra từ những người nghe trong Diễn đàn Kinh tế diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đặc biệt nhấn mạnh vào những điều kiện để bất cứ ai có thể kiếm tiền ở Mỹ. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng “chưa bao giờ có thời điểm nào mà người ta có thể làm ăn ở Hoa Kỳ thuận lợi đến vậy”, và rằng quan điểm “Nước Mỹ trên hết” sẽ không ngăn ông đàm phán ký kết thỏa thuận thương mại song phương, chừng nào nó có lợi cho Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Davos.

Sau đó, bài phát biểu của ông chuyển sang một đề tài khác, đó là chỉ trích truyền thông cũng như đảng Dân chủ. Khi nói rằng truyền thông ngày nay “xấu xa, tầm thường và giả tạo”, ông Trump đã nhận lấy những tiếng la ó từ các quan chức lắng nghe.

Trong phần lớn bài diễn văn của mình, giọng điệu của Tổng thống có phần bớt căng thẳng so với các lần phát biểu trước đây. Dù vậy ông đã dùng những ngôn từ lạc quan, rằng ông muốn các doanh nghiệp trên thế giới tăng cường đầu tư vào Mỹ hơn nữa.

“Hoa Kỳ đang nỗ lực trở lại và đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào tương lai của Hoa Kỳ”, ông Trump nói và cho biết chính phủ của ông đã cắt giảm thuế, cải tổ nhiều quy chế nhà nước để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong lúc Tổng thống Trump có mặt tại Davos, tại Mỹ các thông tin cho biết ông Trump có ý định cách chức ủy viên đặc biệt Robert Mueller, người đứng đầu ban điều tra các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống. Nhiều người tham dự diễn đàn kinh tế, từ giám đốc điều hành doanh nghiệp lớn cho tới các nguyên thủ quốc gia đều lo ngại bài phát biểu của ông Trump sẽ mang những lời lẽ chỉ trích nặng nề như trong quá khứ.

Dù vậy, ông Trump cho biết ông không mang thái độ thù ghét đến đây, và ông bày tỏ quan điểm rằng chính sách quốc gia cần phải chú trọng vào việc nâng cao các điều kiện dành cho “những người bị lãng quên”.

“Một khi có nhiều người bị lãng quên, thế giới sẽ rạn nứt lớn”, ông nói. “Chỉ có lắng nghe và phản hồi những lời kêu gọi của những người bị bỏ rơi, chúng ta mới có thể xây dựng một tương lai tươi sáng mà tất cả mọi người thực sự có quyền được hưởng”.

Bài diễn văn này có nội dung tương tự thông điệp mà Tổng thống Trump đã đưa ra trong bữa tiệc tối giữa những đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế vào ngày 25/1, khi đó ông nói ông muốn khuyến khích các nước đầu tư mạnh hơn nữa vào Mỹ.

Ông Trump và các cố vấn đã dự báo rằng ông sẽ được chào đón tại Davos trong sự nghi ngờ và quan ngại của nguyên thủ nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng ông được đón tiếp trong sự hân hoan từ nhiều phía khi sánh bước đến bục phát biểu để bắt đầu hội nghị vào ngày 25/1.

Trong một cuộc phỏng vấn với Klaus Schwab, người thành lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Trump cho biết kinh nghiệm mà ông thu thập được khi còn là doanh nhân đã giúp ông chuẩn bị cho vai trò Tổng thống Mỹ.

“Làm doanh nhân là một trải nghiệm quan trọng đối với tôi”, ông Trump nói, đồng thời khẳng định ông là doanh nhân đầu tiên không có kinh nghiệm chính trị được bầu làm Tổng thống. “Tôi là người luôn thành công trong việc kiếm tiền”.

Đây có lẽ là mối liên kết bền vững nhất giữa ông Trump và những người tham dự diễn đàn, trong đó có rất nhiều giám đốc điều hành từ Mỹ cũng như cả trên thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !