Báo nước ngoài nói về những biện pháp chống dịch Covid-19 thành công của Việt Nam

Những biện pháp mạnh mẽ của Việt Nam nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng cùng sự đoàn kết của toàn xã hội đã được báo chí quốc tế ca ngợi.

Theo hãng tin DPA của Đức, dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, nhưng nhờ sự kết hợp của những hành động mang tính quyết định sớm như tăng cường làm xét nghiệm, cách ly bắt buộc và sự đoàn kết của toàn xã hội mà Việt Nam đã tránh rơi vào cảnh nguy cấp như Mỹ hay châu Âu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Cảnh sát đeo khẩu trang làm nhiệm vụ tại một khu vực bị cách ly tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Y tế, sáng 13/4, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 nâng tổng số ca mắc 262 trường hợp, trong đó 159 người từ nước ngoài chiếm 60,7%; 103 người lây nhiễm thứ phát chiếm 39,3%. 144 người đã khỏi bệnh.

Cũng theo Bộ Y tế số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 75.291, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 713; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 15.564; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 59.014.

DPA nhấn mạnh, với số ca mắc Covid-19 là hơn 260 người, phản ứng của Việt Nam trước cuộc khủng hoảng y tế do dịch Covid-19 gây ra đã nhận được sự ca ngợi từ phía Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đáng ghi nhận, Việt Nam chưa có bất cứ bệnh nhân nào tử vong do nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc Covid-19 tại Việt Nam hiện đang thấp hơn nhiều so với tại Hàn Quốc, Singapore và cả Đài Loan. Đây vốn là những nơi đang được báo chí thế giới ca ngợi về khả năng hiệu quả đối phó với dịch bệnh.

Ông Kidong Park, trưởng đại diện WHO tại Việt Nam tin rằng phản ứng ban đầu của chính phủ Việt Nam trước dịch Covid-19 là vô cùng quan trọng.

“Việt Nam đã đưa ra phản ứng trước dịch bệnh một cách nhanh chóng và chủ động. Bài kiểm tra đánh giá nguy cơ đầu tiên đã được Việt Nam tiến hành từ đầu tháng Một, ngay sau khi những ca bệnh đầu tiên tại Trung Quốc được công bố”, ông Parks nói.

Cũng theo ông Parks, Việt Nam đã nhanh chóng cho thành lập một Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu nhằm “ngay lập tức” triển khai kế hoạch đối phó cấp quốc gia.

Ngay cả khi số ca mắc Covid-19 còn thấp, nhưng Việt Nam đã ban bố tình trạng cách ly xã hội trên toàn quốc từ ngày 1/4. Đây dược xem là động thái nhanh hơn và quyết đoán hơn so với những gì diễn ra ở Anh hay Italy, nơi mà hàng ngàn người được xác định mắc bệnh sau đó chính phủ mới cho áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc.  

Thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 có thể là nhờ sự đoàn kết của xã hội. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã miêu tả những nỗ lực của Việt Nam nhằm kiềm chế virus corona chủng mới là “cuộc tổng tấn công mùa xuân năm 2020”.

Trước đó, kể từ tháng Một, các trường học tại Việt Nam đã cho đóng cửa và hoạt động cách ly tập trung được thực hiện từ ngày 16/3. Kể từ đó, hàng chục ngàn người trở về Việt Nam từ các nước có dịch đã được đưa vào các trung tâm tập trung bắt buộc. Ngoài ra, kể từ ngày 25/3, Việt Nam cũng đã cho dừng khai thác các chuyến bay quốc tế. Bên cạnh đó, phần lớn các chuyến bay nội địa, tàu hỏa và xe buýt cũng đã dừng hoạt động.

Trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc xác nhận có bệnh nhân mắc SARS vào năm 2003. Đáng nói, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được WHO công nhận là quốc gia đã khống chế được dịch SARS.

Trong đó, quy trình tìm kiếm những người từng tiếp xúc với người bệnh tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus.

Theo ông Park, “lớp đầu tiên là cách ly và điều trị tại các bệnh viên cho những người được xác định nhiễm virus hoặc có những biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus. Bất cứ ai từng tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đều bị cách ly bắt buộc. Những người tiếp xúc với người từng tiếp xúc với người bệnh cũng bị yêu cầu tự cách ly”, ông Park nói.

Ngoài những biện pháp trên, phản ứng của Việt Nam trước dịch bệnh cũng vô cùng nghiêm khắc. Như tại thành phố Hồ Chí Minh, đối với người bị dịch bệnh, không đeo khẩu trang mà làm lây lan cho người khác, cho cộng đồng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù cao nhất từ 10 đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng.

Trong khi đó, ngày 10/4, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự. Trước đó, đối tượng đã không đeo khẩu trang và còn có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh cán bộ trong chốt kiểm soát, sau đó bỏ về nhà. 

Theo ông Parks, nhờ những biện pháp mạnh mẽ như trên mà Việt Nam đã thu được những kết quả khá thành công. Cũng theo ông Park, giờ vẫn phải chờ xem Việt Nam và các nước khác áp dụng những biện pháp tương tự như trên có thể kiểm chế sự lây lan của virus trong thời gian dài hay không.

“Chúng tôi không thể đưa ra được dự báo, nhưng chúng tôi có thể nói rằng diễn biến bệnh dịch sẽ được quyết định chính từ những hành động đang được thi hành tại nhiều nước trong đó có Việt Nam”, ông Parks nhận định.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !