Báo Mỹ: Trò chơi cấm vận đang "gậy ông đập lưng ông"

Việc Nga và Arab Saudi mới đây đã ban hành các lệnh cấm vận chống các nước “không thân thiện” cho thấy Mỹ và các quốc gia đồng minh sẽ khó có thể tiếp tục chiếm thế thượng phong trong “trò chơi” cấm vận do chính Mỹ khởi xướng đầu tiên.
Báo Mỹ: Trò chơi cấm vận đang

Hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ đang bị cấm nhập vào Nga.

Nhận định trên do tạp chí Foreign Policy của Mỹ đưa ra. Theo Foreign Policy, trong vòng 125 năm qua Mỹ và các quốc gia đồng minh châu Âu của mình đã áp dụng “rất nhiều các lệnh cấm vận khác nhau và sử dụng nó như là công cụ cần thiết trong giai đoạn đầu đối mặt với các thách thức không thể giải quyết được về đối ngoại”.

Tuy nhiên hiện nay, các quốc gia khác cũng đã bắt đầu áp dụng “trò chơi” này và điều đó đang làm tổn hại đến các lợi ích của quốc gia đã “phát minh” ra nó.

“Trong tuần qua, Nga và Arab Saudi đã học được cách thức hành động từ “sách dạy cấm vận” của người Mỹ. Để đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắn hạ máy bay Su-24, Nga đã áp dụng một loạt các biện pháp cấm vận về kinh tế nhằm tác động tiêu cực đến các lĩnh vực chủ chốt trong nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng bằng cách thức này, Arab Saudi đã ban hành lệnh cấm vận đối với 12 thành viên của tổ chức “Hezbolahh” khi tiến hành phong tỏa tài sản của họ và cấm công dân Arab Saudi thực hiện các hoạt động thương mại với 12 nhân vật này”- Foreign Policy thông tin.

Theo nhận định của Foreign Policy, sự kiện này cho thấy rằng “Mỹ, trong thời điểm nào đó, có thể vào thời điểm sớm hơn mọi người nghĩ, sẽ trở thành nạn nhân của chính những thành công trong “trò chơi” cấm vận do mình “phát minh” ra: các quốc gia khác sẽ học Mỹ cách thức sử dụng biện pháp này và bắt đầu sử dụng chúng để chống lại các lợi ích quốc gia của chính nước Mỹ”.

Để dẫn chứng cho nhận định của Mỹ, Foreign Policy lấy ví dụ là trường hợp Nga đang áp dụng các lệnh cấm vận chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Nga đang áp dụng các lệnh cấm vận chống lại các lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ như du lịch, năng lượng, nông nghiệp…

Cuộc chiến kinh tế giữa hai nước này sẽ gây ra những tác động lớn đối với tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và khiến bức tranh chung trở nên phức tạp hơn, qua đó khiến các nỗ lực của Mỹ ở Trung Đông trở nên không hiệu quả, gây nên nhiều thiệt hại khác nhau cho chính nước Mỹ.

“Những sự kiện này không có nghĩa rằng Mỹ sẽ không thể tiếp tục sử dụng các lệnh cấm vận khác nhau để đạt được các mục đích của mình, hay Trung Quốc hoặc Nga và các quốc gia khác sẽ tiếp tục sử dụng công cụ này (cấm vận).

Tuy nhiên, những sự kiện này cho thấy các nhà hoạch định chính sách ngân khố quốc gia, các nhà chính trị trong Nhà Trắng sẽ phải bắt đầu suy nghĩ là làm thế nào để đảm bảo hiệu quả của các lệnh cấm vận chống lại các nước mà đang thực hiện các bước đi chống lại lợi ích quốc gia của Mỹ”- Foreign Policy nhận định.

Liên quan đến việc Nga và Arab Saudi mới ban hành các lệnh cấm vận của riêng mình, Foreign Policy cho rằng, sự kiện này cho thấy Mỹ và các quốc gia đồng minh của mình sẽ không thể chiếm thế vượt trội trong “trò chơi” cấm vận nữa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đào Cảnh (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !