Báo Mỹ: S-300 của Nga ở Syria đe dọa nghiêm trọng dàn chiến đấu cơ Israel

Hệ thống S-300 được Nga chuyển giao cho Syria và đã sẵn sàng hoạt động được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với dàn chiến đấu cơ Israel.

Hồi tuần trước, công ty hình ảnh vệ tinh Israel (iSi) cho hay, 3 hệ thống phóng tên lửa đất đối không tầm xa S-300 được Nga chuyển giao cho quân đội Syria đã sẵn sàng hoạt động.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Ngay sau thông tin này, nhà báo Mỹ Mark Episkopos của tạp chí National Interest nhận định hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất và được chuyển giao cho quân đội Syria có thể trở thành “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với các chiến đấu cơ của không quân Israel.

Bình luận về việc các hệ thống S-300 được triển khai tới Syria như là “biện pháp hòa giải”, ông Episkopos cho rằng, “Nga đã có tính toán cẩn trọng khi đưa S-300 tới Syria bởi đây không chỉ là hành động nhằm huấn luyện cho các binh sĩ Syria về cách sử dụng hệ thống phòng không này mà còn vì những ưu tiên chiến lược của Nga trong khu vực”.

“Mục tiêu chiến lược của Nga là ngăn chặn Israel không tiến hành thêm các đợt không kích nhằm vào Syria bằng chính những hệ thống S-300 đã được triển khai và đang sẵn sàng hoạt động trong kho vũ khí của quân đội Syria, ông Episkopos nói.

Cũng theo ông Episkiopos, việc hệ thống S-300 của quân đội Syria chính thức đi vào hoạt động có thể trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với dàn chiến đấu cơ của lực lượng không quân Israel “khi hoạt động trong vùng không phận phía tây Syria, nơi quân chính phủ của Tổng thống Assad đang tập trung lực lượng”.

Trong thời gian gần đây,  Syria và Israel liên tiếp tiến hành các đợt không kích lẫn nhau. Gần nhất, một đợt không kích của không quân Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu được cho là của quân đội Iran hoạt động gần sân bay quốc tế Damascus. Sau vụ việc, quân đội Syria tuyên bố đã tiêu diệt hơn 20 tên lửa và bom dẫn hướng của Israel.

Trước đó, vào ngày 2/10/2108, Nga quyết định chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 cho Damascus nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ an toàn cho lực lượng quân đội Nga ở Syria.

Quyết định của Nga được đưa ra sau vụ việc 15 quân nhân Nga thiệt mạng do máy bay quân sự IL-20 bị hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm. Theo Nga, các chiến đấu cơ F-16 của không quân Israel đã cố tình lợi dụng IL-20 làm lá chắn nhằm tránh đợt phản công của hệ thống phòng không Syria và khiến IL-20 gặp nạn.

Tuy nhiên, Israel đã phủ nhận cáo buộc của Nga và tuyên bố Israel sẽ vẫn không kích Syria vào thời điểm thích hợp.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Báo Mỹ S-300 của Nga ở Syria đe dọa nghiêm trọng dàn chiến đấu cơ Israel nga chuyển giao S-300 cho syria quân đội syria quân đội Nga ở Syria máy bay IL-20 gặp nạn israel không kích syria sân bay quốc tế Damascus chiến đấu cơ F-16

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !