Báo Mỹ: Obama đã biến Putin thành lãnh đạo quyền lực nhất thế giới

Báo New York Post của Mỹ cay đắng thốt lên rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chuyền tay cây gậy siêu cường quốc của mình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Obama từ trước tới nay đã tiếp thu lý tưởng mà các nước thành lập Liên Hợp Quốc đã đưa ra 70 năm về trước là: Những chính sách ngoại giao sẽ dần dần chiến thắng biện pháp vũ lực.

Tuy nhiên, mới đây Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng một “liên minh quốc tế lớn” sẽ cần phải được thành lập để chống lại tổ chức khủng bố IS tại Syria và Iraq.

Báo Mỹ: Obama đã biến Putin thành lãnh đạo quyền lực nhất thế giới - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Giống như một lực lượng Đồng minh chống lại Hitler, động thái này sẽ đoàn kết lại nhiều lực lượng quân đội khác nhau để chống lại những kẻ tàn ác và bị nhân loại nguyền rủa giống như Đức Quốc xã”. Lẽ đương nhiên Nga sẽ lãnh đạo lực lượng liên quân này nếu được thành lập.

Ngoài ra, ông Putin cũng nói rõ rằng các nước sẽ phải hỗ trợ ai trong cuộc chiến này: “Không ai khác ngoài quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad và dân quân người Kurd đang chiến đấu chống lại IS”.

Đây không phải là điều ông Obama mong muốn. Tổng thống Mỹ nói rằng ông phản đối “hỗ trợ chế độ độc tài” bởi theo ông, Assad đã “bỏ hàng tấn bom lên các trẻ em vô tội”.

Tuy nhiên, các loại khí tài của Nga đã có ở Syria và nước này đã ký hiệp ước chia sẻ thông tin vì mục đích chống IS với Tổng thống Assad, Iran và lãnh đạo của Iraq (những người mà Mỹ đưa lên nắm quyền).

Sau khi gặp gỡ với Tổng thống Obama lần đầu tiên sau 2 năm, ông Putin đã úp mở về việc “hợp tác chống IS”, tuy nhiên cả hai không hề đạt được một thống nhất nào về Assad trong cuộc họp kéo dài 90 phút này.

Trong khi đó, ngoài việc chờ Assad tự mình tuyên bố từ chức và rời khỏi Syria, ông Obama không đưa ra được một kế hoạch cụ thể nào trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc của mình.

Báo Mỹ: Obama đã biến Putin thành lãnh đạo quyền lực nhất thế giới - ảnh 2

Ông Obama phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thay vào đó, ông trách móc rằng Nga sử dụng vũ lực để sáp nhập Crimea và một phần của lãnh thổ Ukraine vào Nga. “Hãy thử tưởng tượng xem, nếu Nga thực sự đàm phán ngoại giao thì kết quả sẽ ra sao”, ông Obama nói. “Điều đó không chỉ có lợi cho Ukraine, mà cả cho Nga và toàn thế giới”.

Bài diễn văn ca ngợi Liên Hợp Quốc của ông giống như mô tả một thế giới mà những vấn đề toàn cầu được giải quyết. Thực tế, trong suốt những thập kỷ vừa qua, Liên Hợp Quốc không còn có thể coi là một trọng tài gin giữ an ninh toàn cầu nữa.

Phát biểu của ông Obama luôn chứa đựng nhiều hứa hẹn. Việc ông từ bỏ vũ lực và đề cao các giải pháp ngoại giao đã giúp Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba và thống nhất thỏa thuận hạt nhân với Iran. Tuy nhiên, kết quả tích cực vẫn chưa có.

Ngược lại, việc ông Putin triển khai các loại vũ khí của Nga tới Syria cho thấy ông đã có những bước đi thiết thực. Nó cũng đã đưa ông đi đầu trong việc chủ động tìm giải pháp đối với cuộc xung đột khó khăn nhất vào thời điểm hiện tại.

Mặc dù ông Obama vẫn được tôn trọng tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp Quốc lần này, những người mà ông đã chỉ trích gồm ông Putin, Assad, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đều không có mặt để lắng nghe. Bởi vì cho dù lời nói của ông Obama có hùng hồn đến đâu đi chăng nữa, rất hiếm khi chúng được thể hiện bằng hành động.

Còn về Putin, những lời phát biểu của ông đều là nhằm giải thích cho một hành động cụ thể nào đó, và vì thế Nga giành được quyền lãnh đạo từ Mỹ.

Theo New York Post, điều đó sẽ không có lợi cho Syria, khi cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn chừng nào Assad còn tiếp tục đương chức. Với châu Âu và các nước gần Syria, họ không mong muốn điều này bởi họ đã đau đầu vì dòng người di dân từ vùng Trung Đông.

Với Mỹ, nó cũng không mang lại kết quả tốt đẹp. Bởi vì không sớm thì muộn, trong tình hình thế giới còn xấu hơn hiện tại, vị Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ phải có trách nhiệm lấy lại quyền hiệu triệu từ ông Putin, và điều này sẽ rất khó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo của báo New York Post, một nhật báo của Mỹ chủ yếu được phát hành tại thành phố New York và các vùng lần cận. Thành lập năm 1801, đây là báo lâu đời thứ 13 và có số lượng ấn phẩm lưu hành nhiều thứ 7 tại Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !