Báo Mỹ gọi việc Ukraine gia nhập NATO là ‘phi thực tế’

Theo tờ Defense Priorities, Mỹ nên từ bỏ sự ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO, vì nhiều lý do Kiev khó có thể trở thành thành viên của tổ chức này.

Theo các chuyên gia, việc từ bỏ "giấc mơ" trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ buộc Kiev phải tập trung vào các vấn đề chính sách đối ngoại khác thực tế hơn, chẳng hạn như việc giảm căng thẳng với Nga cũng như các vấn đề nội bộ khác.

{keywords}
Gia nhập NATO chỉ khiến Ukraine bị đẩy vào các hành động chống Nga. (Ảnh: RIA)

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nhiệm vụ của Kiev là tìm ra sự cân bằng giữa phương Đông (Nga) và phương Tây (châu Âu). Đồng thời, Ukraine cần lựa chọn giữa việc ngả sang NATO và Liên minh châu Âu, hay quyết định quay trở lại quỹ đạo của Moscow. “Đối với chính sách của Mỹ, Ukraine nên giảm thiểu xung đột trực tiếp với Nga”, báo cáo cho biết.

Đồng thời, báo cáo trích dẫn dữ liệu xã hội học, theo đó chưa đến một nửa (44%) số người Ukraine được hỏi ủng hộ việc gia nhập NATO và 25% ủng hộ việc các thành viên liên minh cho phép đóng quân tại Ukraine.

“Một bộ phận người dân Ukraine vẫn còn mong muốn mở rộng quan hệ với châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, cũng có những phần tử mạnh mẽ không kém bên trong Ukraine đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga”, báo cáo viết.

Do đó, các chuyên gia kết luận rằng Hoa Kỳ nên ngừng ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO, vì hy vọng hão huyền về việc trở thành thành viên đã ngăn Kiev giải quyết các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Mới đây, vào ngày 12/6, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này đã được trao quy chế Đối tác Cơ hội Nâng cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Ông Kuleba nói rằng quy chế đối tác sẽ cho phép lực lượng vũ trang Ukraine tham gia các cuộc tập trận bổ sung với quân đội liên minh. Ông Kuleba cũng cho hay giờ đây Kiev sẽ được “thông báo về những rủi ro đối với an ninh quốc gia”.

“Ngày này đã tới. Tôi vô cùng biết ơn các đối tác trong NATO đã khiến điều này trở thành hiện thực. Ukraine cuối cùng đã nhận được quy chế xứng đáng từ lâu - một Đối tác Cơ hội Nâng cao của NATO. Chúng ta sẽ cùng nhau lớn mạnh”, Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 4, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng tán thành ý tưởng kết nạp Gruzia và Ukraine vào NATO. Mặc dù không đưa ra thời gian cụ thể nhưng Mỹ cho biết, các nước này có thể gia nhập trong tương lai gần và đóng vai trò gần biên giới Nga.

Việc Gruzia và Ukraine có được gia nhập NATO hay không đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Phần lớn các quốc gia châu Âu đều không đồng ý kết nạp Gruzia và Ukraine vào NATO đến khi nào hai nước này giải quyết xong các cuộc xung đột lãnh thổ. Các nước châu Âu lo ngại họ có thể bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga theo quy định về quyền tự vệ tập thể tại Điều 5 Hiến chương hoạt động của khối quân sự NATO.

Căng thẳng Nord Stream 2: Đức bị bỏ lại không có sự hỗ trợ của châu Âu?

Căng thẳng Nord Stream 2: Đức bị bỏ lại không có sự hỗ trợ của châu Âu?

Tờ Der Tagesspiegel của Đức viết, trong cuộc xung đột về dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2), hành xử của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế với các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ của mình.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !