Báo Mỹ đưa tin Trung Quốc “đi đêm” với phe đối lập Venezuela, Bắc Kinh tức giận

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng những thông tin được các hãng tin của Mỹ đăng tải về việc Bắc Kinh thảo luận ngầm với phe đối lập ở Venezuela là không đúng sự thật và không chuyên nghiệp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Báo Wall Street Journal đã đưa ra thông tin nêu trên vào lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương, tức 7 giờ tối theo giờ GMT), trong lúc chúng tôi đang chuẩn bị đưa ra câu trả lời của mình. Hành động này không có tính xây dựng và thực tế còn rất thiếu chuyên nghiệp”.

Người dân ủng hộ phe đối lập Venezuela tiếp tục xuống đường biểu tình chống chính phủ.

Vào ngày 12/2, báo Wall Street Journal của Mỹ đưa tin rằng Trung Quốc đã có các cuộc trao đổi với phe đối lập Venezuela nhằm kiểm soát rủi ro những khoản đầu tư của nước này đối với quốc gia Nam Mỹ trong lúc áp lực đối với Tổng thống Nicolas Maduro ngày càng lớn. Được biết, các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã trao đổi với đại diện của ông Juan Guaido, người đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời, về khoản nợ 20 tỉ USD mà Caracas đang nợ Bắc Kinh.

Bà Hoa cho biết, các hãng tin nước ngoài đang đưa ra những thông tin sai lệch với thực tế. “Tôi không biết mục đích của họ là gì. Chúng tôi hi vọng rằng các hãng tin trên thế giới sẽ đưa tin của mình một cách khách quan và công bằng”, bà nói thêm.

Nói về tình hình ở Venezuela, phát ngôn viên Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh, Bắc Kinh mong muốn tình hình cuộc khủng hoảng hiện tại được giải quyết bằng con đường đối thoại.

Vào tháng 1, ông Cảnh Sảng, một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu Trung Quốc sẽ tiếp phát triển quan hệ hợp tác với Venezuela trong nhiều lĩnh vực, đồng thời lên án các hình thức trừng phạt của Washington đối với ngành năng lượng của Venezuela.

Căng thẳng ở Venezuela đã nóng lên vào tháng 1 khi ông Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời và phản đối Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Guaido đã gần như ngay lập tức đã được Mỹ và một số nước đồng minh công nhận. Trong khi đó, Nga cùng với Trung Quốc, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Uruguay và nhiều quốc gia khác vẫn coi ông Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Ông Maduro đã cáo buộc ông Guaido đang hành động theo chỉ dẫn của Mỹ và khẳng định rằng Washington đang có âm mưu lật đổ chính quyền của ông và kiểm soát các mỏ dầu mà Venezuela đang có.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik vào tháng 1, ông Maduro nói rằng nền kinh tế của đất nước ông “đang trong giai đoạn phục hồi quan trọng”. Ông cũng cảm ơn Nga đã giúp đỡ Venezuela và cũng bày tỏ kế hoạch hợp tác với Moscow trong tất cả các lĩnh vực như “kinh tế, thương mại, dầu mỏ và khí đốt, quân sự”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela Trung Quốc Juan Guaido Nicolas Maduro khủng hoảng thảo luận bí mật

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !