Báo Mỹ: 5 “điểm nóng” có thể “bốc cháy” thành Thế chiến III

Tạp chí National Interest đã liệt kê 5 “điểm nóng” trên thế giới hiện nay có thể “bốc cháy” thành chiến tranh bất cứ lúc nào nếu như không kiểm soát một cách hiệu quả.
Báo Mỹ: 5 “điểm nóng” có thể “bốc cháy” thành Thế chiến III - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Mở đầu bài báo tác giả viết, các nhà lãnh đạo trên thế giới cần phải hiểu rằng nơi càng nguy hiểm bao nhiêu càng có thể dẫn tới chiến tranh bấy nhiêu, và cần làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự gia tăng căng thẳng tại 5 “điểm nóng” có thể “bốc cháy” thành chiến tranh bất cứ lúc nào.

Mỗi cuộc chiến tranh toàn cầu đều bắt đầu từ những cuộc xung đột nhỏ, tạp chí Mỹ National Interest (NI) nhận xét và đưa ra một danh sách gồm năm "điểm nóng" có thể “bốc cháy” thành chiến tranh bất cứ lúc nào mà thế giới phải chú ý.

Thứ nhất, theo NI, là cuộc xung đột Syria hiện nay. Sự nguy hiểm của Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kéo theo sự lo lắng và là một mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các cường quốc hàng đầu thế giới, trong đó có Pháp, Nga và Hoa Kỳ.

Song, ngay cả khi xuất hiện một liên minh thống nhất giữa các nước này, thì giữa các nước vẫn xuất hiện những mâu thuẫn liên quan đến những lợi ích riêng bởi những quan điểm khác nhau về tương lai của Syria.

Mặt khác,  những hành động chiến đấu tích cực giữa các lực lượng nước ngoài tại Syria có thể nhanh chóng thu hút Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Saudi Arabia, và có thể cả các nước khác trên thế giới nhảy vào cuộc.

Thứ 2 - những mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan, những mâu thuẫn này mặc dù đã tồn tại trong nhiều năm, song bất cứ lúc nào nó cũng có thể trở nên trầm trọng hơn.

Nếu các nhóm cực đoan được tài trợ bởi Pakistan sẽ làm một cái gì đó tương tự như tấn công khủng bố ở Mumbai, thì sự kiên nhẫn của Ấn Độ lúc đó sẽ không còn.

Và nếu Pakistan sẽ phải chịu một thất bại nghiêm trọng nếu xung đột xảy ra, khi sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật (có thể là cách duy nhất nước này sử dụng). Sau đó, Mỹ - nước trong những năm gần đây ngày càng xích lại gần với Ấn Độ sẽ có thể tham gia vào cuộc xung đột này và Trung Quốc, nếu nước này quyết định cần phải làm điều gì đó để bảo vệ Pakistan.

Thứ ba - tình hình ở biển Hoa Đông, nơi mà hai năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản đang chơi một trò chơi nguy hiểm xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu ngư.

Cả hai nước đều đòi chủ quyền đối với các đảo, và mỗi bên đều đã triển khai lực lượng vũ trang tại các khu vực lân cận của mình. Nếu cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản nổ ra, Hoa Kỳ - đồng minh thân cận của Nhật Bản, liên quan đến thỏa thuận mới nhất (giữa 2 nước) về việc bảo vệ lẫn nhau sẽ rất khó khăn để tránh khỏi sự can thiệp, và khi đó, Trung Quốc sẽ cố gắng để giành thế chủ động, tấn công các căn cứ/mục tiêu quân sự của Mỹ trong khu vực.

Thứ 4- tình hình ở Biển Đông cũng là một mối quan tâm vì bất kỳ sự đối đầu hay va chạm nào giữa các tàu chiến của Hoa Kỳ với các đơn vị hải quân và không quân Trung Quốc cũng sẽ dẫn đến nguy hiểm.

Báo Mỹ: 5 “điểm nóng” có thể “bốc cháy” thành Thế chiến III - ảnh 2

Ảnh minh họa.

Khi một trong các bên là Mỹ hay Trung Quốc mất kiểm soát, có thể dẫn đến những hậu quả khủng khiếp. Bởi nếu xảy ra cuộc chiến Mỹ-Trung Quốc tự nó đã là một thảm họa, và khi đó, Nhật Bản và Ấn Độ có thể sẽ can tiệp vào cuộc chiến này.

Cuối cùng, tác giả bài báo mô tả sự leo thang của các sự kiện ở Ukraine cũng là nguy cơ dễ bùng phát chiến tranh.

Theo tác giả bài báo, những sự kiện ở Ukraine phụ thuộc phần lớn vào cách NATO sẵn sàng can thiệp vào tình hình ở đây như thế nào.

Nếu xảy ra xung đột Nga – Ukraine, Nga sẽ “check” được sự can thiệp của NATO bằng cách thông qua các biện pháp để xác định sự “động binh” của khối này.

Bởi theo điều lệ của NATO, bất kỳ một cuộc tấn công hay đe dọa tấn công nghiêm trọng vào một trong các nước thành viên đồng nghĩa với tấn công/đe dọa tấn công toàn khối, và đó là cớ để NATO có những hành động quân sự.

National Interest nhấn mạnh rằng, ngày nay các nước không “hiểu hết” chiến tranh nguy hiểm như thế nào. “Các nhà lãnh đạo của các quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới phải cảnh giác và ngăn chặn sự leo thang của các cuộc khủng hoảng”, tác giả bài báo kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đào Cảnh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !