Báo Đức: Châu Âu nên 'học tập' Italy cảm ơn Nga hỗ trợ chống lại Covid-19

Tạp chí Der Tagesspiegel của Đức nhận định, châu Âu nên biết ơn người Nga, ngay cả khi Nga đang theo đuổi bất kỳ mục đích địa chính trị nào đó, khi họ hỗ trợ Italy trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Đoàn xe quân sự Nga trên đường sang hỗ trợ Italy chống dịch. Ảnh: RIA.

Được biết, hôm 25/3, chuyến bay bằng vận tải cơ hạng nặng Il-76 thứ 15 của lực lượng không quân Nga, đã cất cánh từ sân bay Chkalovsky gần Moscow tới Italy, chở theo các nhân viên quân sự và thiết bị y tế.

Theo quân đội Nga, các công tác chuẩn bị vẫn đang tiếp tục được tiến hành để chuyển thiết bị quân sự đến thành phố phía bắc Bergamo (vùng Bologna) Italy, nơi các nhà virus học và dịch tễ học quân sự Nga sẽ bắt đầu nhiệm vụ ở quốc gia này.

Theo đó, tạp chí lưu ý rằng, cả Nga, Trung Quốc và Cuba có thể cung cấp sự hỗ trợ cho Italy với hy vọng đạt được mục tiêu nhất định nào đó.

Trong khi đó, với Nga đây được xem là hy vọng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây và với Cuba đơn giản đó là tìm kiếm sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế.

Tác giả bài viết nhận định: “Hay cho tất cả là như vậy, nhưng họ đang hỗ trợ chống lại đại dịch này. Cụm từ đơn giản này phủ nhận cơn giận dữ của những người hoài nghi tìm cách làm lu mờ các khía cạnh tích cực và vì lý do nó nhắc nhở họ về sự thụ động của chính họ”.

“Người ta (châu Âu) đã im lặng và sao nhãng, bất cẩn khi phòng dịch. Đồng thời, mọi người đều hiểu rõ: ngay cả khi ai đó cứu một người bị đuối nước với hy vọng có được huy chương, thì kết quả anh ta vẫn cứu được sống mạng con người. Điều đó là quan trọng”, tác giả nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo tạp chí của Đức, hành động của ba quốc gia này tương phản mạnh mẽ với chính sách của các nhà lãnh đạo châu Âu.

“Thật hiếm khi cụm từ “châu Âu đoàn kết” lại mang dư vị cay đắng như ngày nay, trong thời đại dịch Covid-19”, tác giả viết.

Còn tờ Agoravox của Pháp đã gọi các bài báo chỉ trích Nga vì sự hỗ trợ Italy là “cuộc tấn công thông tin”. “Pháp đang phải oằn mình “chống đỡ” dịch Covid-19, nhưng các phương tiện truyền thông do nhà nước tài trợ lại tiếp tục tiến hành “cuộc chiến thông tin” chống lại Nga, quốc gia bất chấp lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vẫn tiếp tục những nỗ lực nhằm “dập tắt đám cháy toàn cầu” để bảo vệ thế giới vượt qua đại dịch”, ấn phẩm viết.

Đồng thời, ấn phẩm giải thích rằng, sự phô trương hỗ trợ của Nga, mà các phương tiện truyền thông bình luận là do sự sai lầm của EU khi đối mặt với mối đe dọa của đại dịch.

Hôm nay (28/3), các phương tiện truyền thông đưa tin, số ca tử vong của Italy vì dịch Covid-19 trong 24 giờ qua là 919, mức kỷ lục từ đầu dịch. Tổng số ca tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Italy là 9.134. Con số này cao hơn nhiều so với số ca tử vong tại Trung Quốc, nơi những trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019. Tính tới ngày 27/3, Italy xác nhận nước này có 86.498 ca mắc Covid-19.

Trước đó, hôm 27/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo, đã có hơn 500.000 người trên toàn thế giới nhiễm virus SARS CoV-2 và hơn 20.000 người đã tử vong, hơn 100.000 người đã bình phục.

Ông cho rằng đây là một con số đáng báo động, nhưng cũng có một điểm sáng là trên toàn thế giới đã có hơn 100.000 người bình phục. Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng giám đốc WHO một lần nữa kêu gọi bổ sung các trang thiết bị bảo hộ đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế đang trên tuyến đầu chống dịch.                                                              

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !