Nơi nhiều nam giới ngoài 20 tuổi chưa từng hẹn hò, ngoài 30 tuổi từ chối kết hôn

Khảo sát cho thấy, 40% nam giới Nhật Bản ngoài 20 tuổi chưa từng hẹn hò và 26,5% đàn ông ngoài 30 tuổi không muốn kết hôn. 

Một cuộc điều tra nằm trong Sách Trắng về bình đẳng giới được chính phủ Nhật Bản công bố trong tháng này cho thấy, 40% nam giới ngoài 20 tuổi ở nước này chưa từng hẹn hò. 

Theo Mainichi, cuộc điều tra được tiến hành đối với 20.000 người trong độ tuổi từ ngoài 20 đến ngoài 60 và diễn ra từ tháng 12/2021 – 1/2022. Những người tham gia trả lời các câu hỏi liên quan tới hôn nhân và thu nhập.

{keywords}
Tỷ lệ kết hôn và sinh con ở Nhật Bản đang sụt giảm mạnh. (Ảnh: AP)

Trong số những người tham gia khảo sát có 54,6% nam giới và 62,6% nữ giới ngoài 30 tuổi đã kết hôn.

Đáng nói, kết quả điều tra cho thấy, 4/10 đàn ông độc thân ngoài 20 tuổi ở Nhật Bản chưa từng hẹn hò. Ngoài ra, khoảng 35% đàn ông ngoài 30 tuổi ở đất nước Mặt trời mọc cũng chưa bao giờ hẹn hò. Và tỷ lệ này ở độ tuổi ngoài 40 là 22%.

Đối với nữ giới, kết quả khảo sát có sự chênh lệch khá lớn so với nam giới. Theo đó, khoảng 25% phụ nữ ngoài 20 tuổi cho biết họ chưa từng hẹn hò, phụ nữ ngoài 30 tuổi là 22% và ngoài 40 tuổi là 12%.

Cứ 4 người độc thân ngoài 30 tuổi bất kể nam hay nữ thì có 1 người chia sẻ họ không có ý định kết hôn. Cụ thể theo kết quả khảo sát, nam giới độc thân ngoài 30 tuổi ở Nhật Bản không muốn kết hôn là 26,5%, và tỷ lệ này ở nữ giới độc thân là 25,4%.

Nhóm ngoài 20 tuổi còn độc thân hy vọng được kết hôn ở nam giới là 19,3% và 14% ở nữ giới. Nhóm ngoài 30 tuổi chưa từng kết hôn và còn độc thân mong muốn lấy vợ/chồng là 46,4%.

Cả nam và nữ tham gia khảo sát đều cho hay mong muốn được tự do là nguyên nhân chính khiến họ không tính tới chuyện kết hôn. Điển hình như phụ nữ, mối lo sợ về mất việc, bất ổn tài chính và gánh nặng chăm sóc con cái cùng việc nhà là những lý do khiến họ chọn cuộc sống độc thân. Trong khi đó, đàn ông lo sợ không đủ khả năng tài chính và công việc bấp bênh nên cũng không dám kết hôn.

Thêm một lý do khác khiến số lượng phụ nữ Nhật Bản không muốn kết hôn nhiều hơn nam giới là do quy định đổi họ. Bộ luật Dân sự của Nhật Bản quy định vợ/ chồng phải mang cùng một họ sau khi kết hôn. Điều này có nghĩa là một trong hai người phải đổi họ theo quy định của pháp luật, và đa phần là phụ nữ. Việc mang họ khác nhau sau khi kết hôn chỉ được cho phép trong trường hợp vợ/chồng có quốc tịch khác nhau.

Cũng theo kết quả của cuộc điều tra, tỷ lệ sinh đẻ ở Nhật Bản đang ở mức thấp báo động. Hồi tháng Năm, tỷ phú công nghệ Elon Musk từng đưa ra nhận định rằng Nhật Bản sẽ “bị xóa sổ”, nếu như không thể tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời.

Vào năm 2021, Nhật Bản ghi nhận tỷ lệ sinh thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua với chỉ 811.604 trẻ chào đời.

Cũng theo Sách Trắng về bình đẳng giới của chính phủ Nhật Bản, số lượng cặp đôi kết hôn trong năm 2021 ở nước này đã giảm còn khoảng 514.000. Đây là con số thấp kỷ lục sau thời kỳ chiến tranh ở Nhật Bản. 

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm ở Nhật Bản chịu tác động từ sự hoành hành của dịch bệnh Covid-19, và sẽ tiếp tục rơi xuống mức thấp hơn nữa so với trước thời kỳ dịch bệnh xuất hiện.

Tranh cãi về khoản tiền bồi thường sau ly hôn cho người vợ chỉ ở nhà nội trợ

Tranh cãi về khoản tiền bồi thường sau ly hôn cho người vợ chỉ ở nhà nội trợ

Khoản tiền bồi thường cho người vợ cũ từng ở nhà nội trợ và chăm con suốt 7 năm đã gây ra làn sóng tranh cãi về giá trị công việc nhà ở Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !