Bạo động bùng nổ, hàng chục người Palestine thiệt mạng vì phản đối Mỹ mở Đại sứ quán

Theo hãng tin Reuters, các quan chức y tế địa phương cho biết binh lính Israel đã bắn chết 55 người Palestine vào ngày 14/5 khi họ tiến hành biểu tình phản đối Mỹ mở cửa Đại sứ quán tại thành phố Jerusalem.

Đây là thiệt hại về người xảy ra trong một ngày lớn nhất tính từ khi người dân Palestine bắt đầu tổ chức biểu tình ở biên giới dải Gaza và Israel từ ngày 30/3 tới nay. Cũng theo các quan chức y tế, 900 người Palestine khác đã bị thương, một nửa trong số này bị trúng đạn.

Một cậu bé Palestine tham gia biểu tình bên cạnh đống lốp xe bị đốt cháy.

Được biết, hàng chục ngàn người đã xuất hiện ở khu vực này vào ngày 14/5, vài người trong số đó đã tiến sát hàng rào biên giới Israel. Khói đen do người biểu tình đốt lốp xe ngay sau đó đã bốc lên. Vài người trong đó đã dùng ná bắn sỏi về phía binh lính Israel, trong khi phía Israel cũng nổ súng và ném lựu đạn hơi cay về phía đám đông. Có người còn thả diều được châm lửa để đánh lạc hướng lính bắn tỉa Israel.

“Đây là một ngày trọng đại khi chúng tôi sẽ vượt qua hàng rào này và nói với Israel và cả thế giới rằng chúng tôi sẽ không chịu bị áp bức mãi mãi”, ông Ali, một giáo viên sinh sống tại dải Gaza cho biết. “Đã có rất nhiều người ngã xuống trong ngày hôm nay, nhưng thế giới sẽ phải lắng nghe thông điệp của chúng tôi. Sự áp bức phải bị chấm dứt”.

Trong số những người Palestine đã chết có một cậu bé 14 tuổi, một nhân viên y tế và một người đàn ông ngồi trên xe lăn. Ba người này bị Israel cáo buộc là những phần tử cực đoan có ý định cài bom gần hàng rào biên giới.

Hàng ngàn người dân Palestine đã tham gia biểu tình phản đối Mỹ mở cửa đại sứ quán tại Jerusalem.

Với việc hàng chục người thiệt mạng trong ngày 14/5, tổng số người Palestine đã chết trong các cuộc biểu tình bùng nổ từ 6 tuần trước đã tăng lên thành 86 người. Không có báo cáo thương vong nào được đưa ra từ phía Israel.

Quân đội Israel đã đưa ra tuyên bố rằng: “Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ hành động mạnh mẽ nhằm đối phó bất kỳ hoạt động khủng bố nào và sẽ nỗ lực để ngăn chặn mọi âm mưu tấn công nhằm vào người Israel”.

Cái chết của người Palestine tham gia biểu tình đã khiến nhiều nước trên thế giới phản đối, song Israel và Mỹ đều cáo buộc tổ chức vũ trang Hamas ở dải Gaza xúi giục bạo lực. Hamas đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Trong khi đó, lãnh đạo Israel và một phái đoàn đại biểu của Mỹ gồm Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cùng con gái và con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka Trump và Jared Kushner có mặt trong buổi lễ mở cửa Đại sứ quán mới được di dời từ Tel Aviv về Jerusalem.

Người dân Palestine chạy trốn khói hơi cay của quân đội Israel.

“Một ngày tuyệt vời cho đất nước Israel”, Tổng thống Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân của mình. Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của ông Trump cũng như di dời Đại sứ quán đến đây đã khiến nhiều nước Ả Rập phản đối, khi đây từ lâu là vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng bày tỏ sự hoan nghênh của mình trước sự kiện này. “Đây là một ngày có ý nghĩa rất lớn đối với người dân và đất nước Israel”, ông Netanyahu nói.

Phía Palestine từ lâu khẳng định khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của mình và đã tức giận trước quyết định của ông Trump. Phần lớn các nước trên thế giới tin rằng tình trạng của Jerusalem, một thánh địa lâu đời đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, phải được quyết định qua một hiệp ước hòa bình, và việc di dời Đại sứ quán đến đây sẽ khiến một hiệp ước như vậy khó trở thành hiện thực.

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 14/5, đã chỉ trích Mỹ “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”. Thời điểm Đại sứ quán Mỹ mới mở cửa tại Jerusalem cũng rất nhạy cảm, khi ngày 15/5 là ngày người dân Palestine tưởng nhớ sự kiện hàng trăm ngàn người đã bị Israel đuổi ra khỏi khu vực mình đang sinh sống về phía dải Gaza vào năm 1948.

Đã có 41 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình này.

“Việc họ chọn ngày đau buồn đối với lịch sử Palestine để mở cửa Đại sứ quán cho thấy sự vô cảm và thiếu tôn trọng đối với những nguyên tắc cơ bản để thực hiện tiến trình hòa bình”, ông Hamdallah viết.

Tại London, chính phủ Anh cho biết họ không có kế hoạch di dời Đại sứ quán của mình tại Israel về phía Jerusalem, và rằng họ phản đối quyết định của Mỹ. Chính phủ Nga nói rằng họ lo ngại động thái của Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !