Bắn thử Scud B gần Iraq: Syria "nắn gân" Liên đoàn Ả Rập

Ngay sau khi tiến hành cuộc tập trận rầm rộ ngay sát biên giới Iraq, Syria đã quay ra phản ứng tích cực đối với yêu cầu của Liên đoàn Ả Rập về việc gửi các quan sát viên đến nước này trong kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài 8 tháng nay, bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Bắn thử Scud B gần Iraq: Syria "nắn gân" Liên đoàn Ả Rập

Syria đã "gật đầu" với Liên đoàn Ả Rập

Syria tuyển lính đánh thuê nước ngoài

Pháp tăng cường bảo vệ lực lượng đối lập Syria ở Paris

Liên Hợp Quốc: "cần truy tố tội ác của lãnh đạo Syria"

Bắn thử Scud B gần Iraq: Syria `nắn gân` Liên đoàn Ả Rập

Các quan chức quân sự đứng theo dõi tên lửa scud được đưa vào vị trí bắn thử. Ảnh: Nervy News

Tuy nhiên, Syria đòi hỏi rằng Liên đoàn Ả Rập phải dỡ bỏ những quyết định chống lại Damacus gần đây trong đó bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế và việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn nếu nghị định thư được ký kết.

Hãng tin AP trích lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Jihad Makdissi phát biểu trước giới phóng viên tại thủ đô Damacus: "Chúng tôi đang đợi câu trả lời từ Liên đoàn Ả Rập và tất cả những quyết định do liên đoàn đưa ra về việc de Syria được dỡ bỏ".

Nhà ngoại giao cấp cao của Syria, Walid al-Moallem, đã trả lời Liên đoàn một cách "tích cực" và gửi một bức thư đến người đứng đầu Liên đoàn, Nabil Elaraby tối chủ nhật, ông Makdissi nói.

Ông Makdissi nói thông điệp của ông al-Moallem có "chỉnh sửa một số chi tiết và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tinh thần cơ bản của kế hoạch".

Tổng thống Syria Bashar Assad đang bị sức ép quốc tế ngày càng cao yêu cầu chấm dứt các cuộc đàn áp cuộc nổi dậy từ 8 tháng nay mà theo Liên hợp quốc đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người.

Việc Syria không đáp ứng được kỳ hạn cho phép các quan sát viên vào nước này để giám sát tình hình của Liên đoàn đã khiến nước này phải chịu những lệnh trừng phạt mới do Liên đoàn đưa ra, trong đó có cả lệnh cấm giao dịch với ngân hàng Trung ương và phong toả tài sản chính phủ.

Khối này cũng đã áp đặt lệnh cấm di chuyển đối với 19 quan chức cấp cao của Syria trong đó có cả em trai của tổng thống Assad, Maher. Ông này là người được cho là chỉ huy chính của các trận đàn áp, cùng các bộ trưởng trong nội các chính phủ và các quan chức tình báo và an ninh cấp cao. Riêng tổng thống Assad được loại trừ khỏi danh sách này.

Cùng với hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên minh Châu Âu, và Thổ Nhĩ Kỳ, các lệnh trừng phạt của Liên đoàn Ả Rập được coi là những "đòn chí tử" giáng xuống nền kinh tế của Syria và làm suy yếu quyền lực của chính quyền.

Tuy nhiên, Damacus vẫn giữ thái độ phản kháng và không thể hiện nhiều thiện chí trong việc "hạ nhiệt" cuộc đàn áp. Các nhà hoạt động cho biết, ít nhất 7 người nữa đã thiệt mạng trong trận đàn áp của các lực lượng an ninh ngày hôm qua. Hầu hết số người tử vong đều ở tỉnh Homs, trung tâm bất ổn ở Syria.

Đài truyền hình Syria đưa tin, cuối tuần qua, quân đội Syria đã tiến hành tập trận để "kiểm tra khả năng và mức độ sẵn sàng của các hệ thống tên lửa trong các tình huống va chạm có thể xảy ra".

Đợt tập trận cho thấy hệ thống tên lửa và quân đội của Syria đã "sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quốc gia và đánh bạt bất kỳ kẻ thù nào có ý định đe dọa đến an ninh nước này" và rằng các tên lửa đã nhắm chínhxác các mục tiêu đã định, đài truyền hình Syria tuyên bố.

Vào tháng 10, ông Assad đã cảnh cáo sẽ "đốt cháy" Trung Đông nếu phương Tây "xía mũi" vào Syria và đe dọa sẽ biến khu vực thành "10 afghanistan".

Syria nối tiếng vì sở hữu tên lửa đất đối đất như scud, có khả năng tiến sâu vào lãnh thổ của Israel.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này, ông Makdissi giải thích rằng "các cuộc diễn tập là hoạt động thường xuyên và đã được lên kế hoạch trước đó".

Thế nhưng một buổi diễn tập kết hợp cả trên không và mặt đất dường như lại là cấp độ hơi quá cao cho một hoạt động quân sự định kỳ hằng năm thông thường trong "trò chơi chiến tranh".

Đài truyền hình Syria chiếu hình bắn một tên lửa, trong khi các quan chức cao cấp dùng ống nhòm để theo dõi và hình ảnh kế tiếp là qủa tên lửa cắm xuống mặt đất khiến đất các xung quanh bắn tung.

Đài truyền hình đã không cho biết địa điểm diễn ra cuộc diễn tập. Nhưng tờ Jerusalem Post trích lời quan chức quân đội Israel nói rằng buổi thử nghiệm diễn ra vào thứ 7 ở khu vực Đông Bắc Syria và quả tên lửa được bắn là loại Scud B, tầm xa 300km, hướng về phía biên giới Iraq. Trong buổi tập trận này, hai loại tên lửa đất đối đất 300 và 600 milimét cũng đã lần lượt được bắn thử. Hai quả tên lửa này có tầm vươn là 150km và 200km.

Mặc dù Mỹ và Liên minh Châu Âu đã áp đặt hàng loạt các lệnh trừng phạt lên Syria trong vài tháng trở lại đây, Washington và các đồng minh của mình không mấy nhiệt tình bày tỏ "hứng thú" can thiệp thêm vào một quốc gia Ả Rập đang lâm vào khủng hoảng giống như họ đã làm với Libya.

Trên hết, ông Assad có một số đồng minh khá mạnh có thể cho ông ta các phương tiện đẩy lùi các áp lực từ bên ngoài và cộng đồng quốc tế cũng biết rằng rủi ro khi can thiệp vào Syria có thể "chạm nọc" một cuộc đối đầu lớn hơn ở Trung Đông với sự dính dáng của Israel và Iran.

Syria sẽ không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm mục tiêu tấn công vì nước này giáp danh với Israel, đồng minh của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của NATO. Chính quyền của ông Assad là đồng minh Ả Rập gần nhất của Iran và cũng có mối quan hệ mật thiết với quân nổi dậy hùng mạnh Hezbollah ở Li Băng và rất nhiều nhóm cực đoan khác trong đó có du kích Hamas ở Palestine.

Thông tấn xã Syria, SANA trích lời Bộ trưởng Quốc phòng, Dawoud Rajha nói rằng: "Các lực lượng tham gia đợt tập trận đã sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào từ trên giao phó".

Hoa Tạ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !