Bạn bè, người thân nói lời cuối cùng tới “người hùng Mỹ” John McCain

Thượng nghị sĩ John McCain được nhớ đến là một “người hùng Mỹ thực thụ” và là một chính trị gia “phá cách”, người với khiếu hài hước và sự chân thành của mình đã giành được tình cảm của nhiều thế hệ người dân Mỹ.

Trong bài điếu văn của mình, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi ông McCain, người vừa qua đời vào cuối tuần trước sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh ung thư não, là một “người anh em từng có nhiều cuộc cãi vã gia đình” với ông. Con trai Beau Biden và Thượng nghị sĩ Ted Kennedy, người mà cả ông Biden và McCain gọi là người bạn lớn, cũng qua đời do căn bệnh ung thư não ác tính.

Ông Joe Biden bật khóc trong tang lễ của ông McCain.

Theo ông Biden, ông McCain là người “không bao giờ chấp nhận sự lạm dụng quyền lực ở bất cứ nơi nào, dưới bất kỳ hình thức nào, tại bất kỳ quốc gia nào”. Ông nói rằng cố Thượng nghị sĩ là người có những đức tính như sự công bằng, trung thực và sự tôn trọng.

Không một ai trong lễ truy điệu nhắc đến ông Donald Trump, song ông Biden không phải là người duy nhất có phát biểu ngầm ám chỉ đến Tổng thống Mỹ. Cựu Phó Tổng thống nói về những người đối địch với ông McCain là “những kẻ thiếu những sự đúng đắn và tôn trọng cơ bản, mặc dù biết rõ đây là một con người vĩ đại hơn họ rất nhiều”.

Tại nhà thờ North Phoenix Baptist thuộc thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ), ước tính có khoảng 3.500 người, trong đó có người thân, bạn bè, 24 thượng nghị sĩ, các vận động viên ở bang Arizona và nhiều người khác đã có mặt trong lễ truy điệu của ông McCain, người từng là tù binh chiến tranh Việt Nam, đại diện của nước Mỹ, Thượng nghị sĩ bang Arizona trong 6 nhiệm kỳ và người hai lần tranh cử Tổng thống.

Có rất nhiều người phát biểu trong buổi lễ đã kêu gọi các chính trị gia Mỹ khác học theo gương của ông McCain bằng cách phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thiết lập quan hệ bằng hữu tự do. Xen kẽ những ký ức cá nhân là những thông điệp tới tình hình chính trị Mỹ hiện tại.

“John McCain tin vào hiến pháp của chúng ta”, ông Grant Woods, người nhiều năm là Giám đốc nhóm vận động tranh cử của ông McCain nói. “Ông ấy sẽ không đứng nhìn người khác chà đạp lên hiến pháp cũng như Tuyên ngôn Nhân quyền Hoa Kỳ”. 

Thi hài của ông McCain được đưa đến thủ đô Washington.

Tại thành phố Phoenix, lễ tưởng nhớ ông McCain sẽ được kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 29/8. Có khoảng 15.000 người dân Arizona đã bất chấp cái nóng 38 độ C để xếp hàng nhiều giờ, chờ đến lượt mình để vào trong nhìn linh cữu lần cuối.

Trước đó vào ngày 29/8, nhiều người thân, gia đình và một số quan chức cũ tập trung lại trong một buổi lễ long trọng. Sau khi mỗi người hoàn thành xong điếu văn của mình, bà Cindy nhẹ đặt tay lên nắp quan tài rồi kề má vào lá cờ phủ trên đó. Các con của bà lần lượt làm theo.

Vào ngày 30/8, thi thể của ông McCain đã được đưa đến Washington, tại đây ông sẽ được đặt trong một vị trí riêng biệt ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày 31/8. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng các Thượng nghị sĩ của hai đảng sẽ đặt vòng hoa của mình.

Tang lễ của ông McCain sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Quốc gia Washington vào ngày 1/9. Những người phát biểu sẽ bao gồm cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Barack Obama. Ông McCain đã cạnh tranh vị trí ứng cử viên đảng Cộng hòa với ông Bush vào năm 2000 và thua cuộc trước ông Obama vào năm 2008. Đến ngày 2/9, ông McCain sẽ được chôn cất trong một buổi lễ riêng tại Học viện Hải quân Mỹ tại Annapolis, bang Maryland (Mỹ), nơi ông đã tốt nghiệp vào năm 1958.

Tổng thống Trump không được mời đến dự đám tang. Sinh thời ông McCain quyết không bỏ phiếu cho ông Trump và tiếp tục chỉ trích những quyết định của ông ngay cả khi đã bệnh nặng. Sau khi ông McCain qua đời, hai ngày sau đó Tổng thống Mỹ mới có thông điệp chia buồn.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !