Đi tù vì tội bám đuôi, khủng bố điện thoại bạn gái cũ

Bị cáo đi tù 1 năm vì phạm tội bám đuôi và khủng bố điện thoại bạn gái cũ, dù tòa án đã có lệnh cấm lại gần từ trước. 

Nam bị cáo (38 tuổi) bị một tòa án ở Hàn Quốc tuyên phạt 1 năm tù giam vào ngày 11/7 sau cáo buộc lén theo dõi bạn gái cũ và gọi 1.023 cuộc điện thoại trong vòng 24 ngày, dù tòa án đã có lệnh cấm lại gần.  

Tòa án quận Chuncheon tại chi nhánh Wonju đã xác định bị cáo được giấu tên phạm tội gửi tin nhắn đe dọa thông qua một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, sau khi người này và bạn gái chia tay. Ngay cả sau khi tòa án ban hành lệnh cấm lại gần bao gồm cấm liên lạc, nam bị cáo vẫn tiếp diễn hành vi quấy rối.

{keywords}
Hàn Quốc ban hành bộ luật riêng chống vấn nạn bám đuôi và lén theo dõi. (Ảnh: Straits Times) 

Ngoài bản án 1 năm tù giam, nam bị cáo còn phải tham gia chương trình điều trị hành vi lén theo dõi kéo dài 40 tiếng đồng hồ.

“Bản án được đưa ra dựa trên đánh giá thực tế bị cáo tiếp tục có hành vi bám đuôi ngay cả khi tòa án đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn tạm thời như lệnh cấm lại gần”, Yonhap dẫn phán quyết của tòa án. 

Theo luật chống rình rập, bám đuôi chính thức có hiệu lực thi hành tại Hàn Quốc vào đầu năm nay, những kẻ bám đuôi có thể phải đối mặt với bản án 3 năm tù giam hoặc nộp phạt 30 triệu won (23.300 USD) cho hành vi lén theo dõi và nhiều lần vi phạm quấy rối như tiếp cận, đi theo hoặc chặn đường trái ý muốn của nạn nhân; chờ đợi hoặc quan sát nạn nhân ở trong và xung quanh nơi người đó sinh sống, làm việc hoặc học tập; gửi tin nhắn không được chào đón, hình ảnh hoặc video qua thư điện tử, điện thoại hoặc mạng internet; gây ra sự lo âu hoặc sợ hãi bằng cách phá hủy những đồ vật quanh nơi nạn nhân sống khi thực hiện hành vi lén theo dõi.

Bộ luật mới cũng áp dụng hình phạt tương tự với kẻ bám đuôi khi nhắm tới gia đình, bạn bè và người cùng sống với nạn nhân.  

Ngoài ra, luật chống bám đuôi còn cho phép cảnh sát thực thi các biện pháp khẩn cấp, hoặc biện pháp tạm thời như cấm tới gần nơi làm việc hoặc cấm liên lạc để tách biệt về mặt thể chất giữa đối tượng lén theo dõi và nạn nhân.

Bản án cho đối tượng vi phạm có thể tăng nặng lên thành 5 năm tù giam hoặc nộp phạt lên tới 50 triệu won, nếu như cảnh sát phát hiện đối tượng dùng vũ khí hay các vật thể nguy hiểm để đe dọa nạn nhân.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc ban hành một bộ luật riêng để xử lý các đối tượng rình rập, bám đuôi. Trước đây, hành vi lén theo dõi chỉ được xem là tội nhẹ trong Bộ luật Hình sự của Hàn Quốc và mức phạt tối đa là 100.000 won (85 USD).

Hàn Quốc ban hành luật chống theo dõi lén lút sau nhiều năm dư luận nước này dậy sóng trước những vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng nặng hình phạt với đối tượng vi phạm.

“Chúng tôi sẽ hành động để kiểm soát các hành vi lén lút theo dõi ngay từ giai đoạn đầu trước khi chúng biến thành tội ác nghiêm trọng hơn”, Yonhap dẫn lời một quan chức cảnh sát Hàn Quốc hồi tháng 10/2021.

Các chuyên gia nhận định điều quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân về vấn nạn bám đuôi, bởi đây là tội ác và cần phải ngăn chặn.

Chia sẻ với Chosun Ilbo, Giáo sư tâm lý Yoon Dae-hyun tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, cho hay các nạn nhân bị lén theo dõi thường phải chịu đựng sự căng thẳng thần kinh vô hạn. Nhưng “hình phạt theo mặt pháp lý lại chỉ giới hạn” nếu như hành vi theo dõi đe dọa tới thể chất. Nói cách khác, hình phạt thường được đưa ra sau khi “sự việc đã xảy ra”.

Sự can thiệp và hỗ trợ có thể trở nên quá muộn đối với nạn nhân, và vụ án 3 người phụ nữ trong một gia đình tử vong là một minh chứng.

Cụ thể, đối tượng Kim Tae-hyeon (25 tuổi) đã quen một cô gái khi tham gia chơi game trực tuyến vào tháng 12/2020, và bắt đầu lén bám đuôi nạn nhân do cô này từ chối gặp mặt trực tiếp.

Vào tháng 3/2021, đối tượng đã cầm theo một con dao và đóng giả làm người giao đồ để tới nơi ở của cô gái. Hắn ta đã đâm chị gái của nạn nhân khi người này ra mở cửa. Tiếp đó, hắn tấn công người mẹ và nữ nạn nhân khi họ vừa trở về nhà. Đối tượng được tìm thấy nằm bất tỉnh bên cạnh 3 người phụ nữ. Cả 3 nữ nạn nhân đã qua đời sau 2 ngày bị đối tượng tấn công dã man.

Đối tượng Kim nói với cảnh sát rằng, hắn ta tức giận vì cô gái không gặp mặt, nên quyết định giết nạn nhân khi cô gái đổi số điện thoại để hắn không thể liên lạc. Kim sau đó bị buộc tội giết người.

Vụ thảm sát 3 người phụ nữ của đối tượng Kim khiến nhiều phụ nữ Hàn Quốc phải đau đầu suy nghĩ cách bảo vệ bản thân trước những nam đối tượng mà họ không muốn tiếp xúc.

Nhật Bản chính thức phạt tù với tội nói xấu người khác trên mạng

Nhật Bản chính thức phạt tù với tội nói xấu người khác trên mạng

Nhật Bản chính thức phạt tù 1 năm và tăng số tiền nộp phạt với những đối tượng phạm tội nói xấu người khác trên mạng. 

Hàn Quốc: Vừa được tự do đi làm, nhân viên văn phòng lại bị quấy rối

Hàn Quốc: Vừa được tự do đi làm, nhân viên văn phòng lại bị quấy rối

Khi số lượng nhân viên văn phòng đi làm gia tăng, vấn nạn quấy rối chốn công sở cũng xuất hiện tăng trở lại. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !