Chiêu moi tiền bệnh nhân của bác sĩ Trung Quốc bị phanh phui

Nam bác sĩ làm việc tại một bệnh viện hàng đầu ở Trung Quốc bị đình chỉ công tác, sau hàng loạt tố cáo cố tình moi tiền bệnh nhân.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện hàng đầu ở miền trung Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác, sau khi ông này bị “bóc phốt” trên mạng về chiêu thức moi tiền của bệnh nhân. Theo người tiết lộ thông tin, vị bác sĩ thường khuyên bệnh nhân dùng những phương pháp điều trị không cần thiết và có chi phí đắt đỏ để lấy thêm tiền của người bệnh.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ việc gây tranh cãi trong dư luận Trung Quốc xuất phát từ bài đăng trên mạng của một tài khoản giấu tên cáo buộc bác sĩ Liu Xiangfeng (48 tuổi) ở tỉnh Hồ Nam cố tình làm trầm trọng hóa bệnh tình của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị có chi phí cao hơn.

{keywords}
Nam bác sĩ làm việc tại một bệnh viện hàng đầu ở Trung Quốc bị tố cáo vi phạm đạo đức ngành y và moi tiền bệnh nhân. (Ảnh: SCMP)

Vào tuần trước, theo điều tra ban đầu của Bệnh viện Xiangya số 2, nơi ông Liu đã làm việc hơn 20 năm, nam bác sĩ “đã có những hành vi không đúng tiêu chuẩn trong quá trình hành nghề y”.

Ông Liu, người chuyên thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh mà chủ yếu liên quan tới đường tiêu hóa, bị nghi ngờ có những hành vi sai phạm như cho gia đình người bệnh xem các kết quả xét nghiệm máu của những bệnh nhân khác, hoặc chỉ định phương pháp hóa trị đắt đỏ đối với bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Đáng nói với những bệnh nhân này, phương pháp hóa trị đắt đỏ không làm thay đổi tình trạng bệnh mà còn khiến người bệnh chịu đau đớn.

Hàng loạt lời cáo buộc nhằm vào bác sĩ Liu xuất hiện từ tuần trước và được công bố trên mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc.

Các tài khoản đăng bài tố cáo tự nhận là đồng nghiệp của bác sĩ Liu. Họ cho biết thêm, vị bác sĩ còn bắt nạt những bác sĩ trẻ tuổi mới vào nghề và khấu trừ bất hợp lý trong phiếu lương của họ.

Ông Liu từng làm chủ khoa gan – tụy và phó giám đốc trung tâm chăm sóc cấp cứu thuộc Bệnh viện Xiangya số 2. Hiện ông Liu đã bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.

“Chúng tôi không dung thứ cho lỗi vi phạm quy định và kỷ luật”, Bệnh viện Xiangya số 2 nhấn mạnh.

Bệnh viện cũng khẳng định triển khai chiến dịch nhắc nhở toàn bộ nhân viên hành nghề theo đúng đạo đức ngành y.

Sai phạm của bác sĩ Liu một lần nữa làm khắc sâu thêm mối quan hệ căng thẳng giữa bệnh nhân và bác sĩ ở Trung Quốc. Trong những năm qua, nhiều bác sĩ ở Trung Quốc đã bị hành hung và thậm chí là bị sát hại do sự tức giận của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Điển hình vào tháng 2/2021, một người đàn ông bị tòa án tuyên phạt án tử hình treo vì tấn công vị bác sĩ chuyên khoa mắt khiến ông này bị thương nặng tại thủ đô Bắc Kinh hồi năm 2020. Kẻ tấn công còn đâm 3 người khác khiến các nạn nhân bị thương nhẹ.

“Nếu những lời cáo buộc là đúng sự thật, tôi nghĩ ông Liu xứng đáng bị tử hình. Nhưng nếu đây chỉ là lời bịa đặt, những kẻ tung tin đồn cần phải bị nghiêm trị. Mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân vốn đã căng thẳng, và chuyện này không thể xấu hơn được nữa”, một bình luận trên Weibo viết.

Theo lý lịch của ông Liu đăng tải trên trang web của Bệnh viện Xiangya số 2, ông từng tốt nghiệp Đại học Trung Nam vào năm 1998 và công tác tại bệnh viện đã 20 năm.

Ông Liu từng có thời gian học tại Trường Y Baylor ở thành phố Houston thuộc bang Texas trong khoảng thờ gian từ năm 2017 – 2018. Ông Liu đã công bố hơn 10 nghiên cứu trên các ấn phẩm y khoa trong nước và quốc tế.

Trang web Bệnh viện Xiangya số 2 cũng đã cho đăng hàng chục bài viết về trình độ y khoa xuất sắc của ông Liu trong công tác điều trị cho những bệnh nhân mắc nhiều bệnh phức tạp.

Con trai 12 tuổi lấy trộm tiền chữa bệnh ung thư của bố để chơi game

Con trai 12 tuổi lấy trộm tiền chữa bệnh ung thư của bố để chơi game

Những người họ hàng chỉ phát hiện chuyện cậu bé lấy trộm tiền chữa bệnh ung thư của người bố để chơi game sau khi bệnh nhân qua đời. 

Đối tượng đi vào bệnh viện nổ súng bắn chết người vì mâu thuẫn

Đối tượng đi vào bệnh viện nổ súng bắn chết người vì mâu thuẫn

Nạn nhân bị đối tượng nổ súng bắn chết khi đang ngồi chờ tới lượt thăm khám trong bệnh viện.  

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !