Bác sĩ Ấn Độ kêu cứu với hy vọng giúp bệnh nhân Covid-19 sống thêm được dù chỉ 1 ngày

Nhiều bác sĩ ở Ấn Độ đã lên mạng xã hội kêu cứu và hy vọng tìm được sự hỗ trợ để giúp các bệnh nhân Covid-19 kéo dài thêm sự sống dù chỉ là 1 ngày.

Bác sĩ Gautam Singh đã quá sợ hãi khi mỗi ngày trôi qua đều phải chứng kiến tận mắt và lắng nghe tín hiệu bình oxy xuống mức cực thấp trong khi các bệnh nhân chuyển nặng vẫn cố hít thở bầu không khí trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở New Delhi, nơi ông đang làm việc.

Theo AP, giống như các bác sĩ khác ở Ấn Độ, ông Singh, một bác sĩ khoa tim vẫn tiếp tục tìm kiếm và đi mượn thêm các bình oxy dù chỉ để giúp những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch kéo dài thêm sự sống được 1 ngày.

{keywords}
Người thân của bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ chia buồn cùng nhau. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trên thực tế, Ấn Độ đã phải chứng kiến thêm một kỷ lục mới dù không mong muốn đó là có tới hơn 350.000 người mới mắc Covid-19 trong ngày 26/4. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, Ấn Độ có số ca mới mắc Covid-19 phá kỷ lục theo ngày.

Vào chiều ngày 25/4, khi hay tin những bệnh viện gần đó cũng đang rơi vào cảnh các bình oxy sắp cạn, vị bác sĩ 43 tuổi đã lên mạng xã hội và đăng dòng trạng trái kêu cứu đau lòng.

“Xin hãy chuyển oxy cho chúng tôi. Các bệnh nhân của tôi đang phải chết”, ông Singh viết trên Twitter.

Ban đầu, Ấn Độ tuyên bố nước này đã khống chế thành công làn sóng Covid-19 thứ nhất, nhưng giờ đây khi làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến, quốc gia này đã bị rung chuyển khi số người mắc bệnh vượt nhanh ngoài sức tưởng tượng và hệ thống y tế đã hoàn toàn quá tải.

Những thông điệp SOS như lời bác sĩ Singh viết trên Twitter đã phần nào cho thấy sự hỗn loạn đang xảy ra ở Ấn Độ, khi mà số bệnh nhân mới mắc Covid-19 liên tiếp đạt kỷ lục mới.

Ngoài việc các bình dưỡng khí đang cạn kiệt, các phòng chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện cũng đã hoạt động hết công suất với các máy trợ thở đều đang phải dùng tối đa. Tuy nhiên, con số người chết vì Covid-19 vẫn gia tăng nhanh chóng, khiến bầu trời đêm ở một số thành phố của Ấn Độ vẫn sáng rực do những bãi hỏa táng ngoài trời đang làm việc trong khi các nhà tang lễ đã quá tải, còn thi thể người chết vì Covid-19 lại chồng chất lên nhau.

Theo đó, vào ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận số người chết là 2.812, tương đương với 117 người chết mỗi giờ vì Covid-19. Tổng số người mắc Covid-19 ở nước này là hơn 17,3 triệu người.

Những bác sĩ như ông Singh đang ở tuyến đầu chống dịch, vẫn phải cố gắng hết sức kêu gọi và tìm kiếm nguồn cung các thiết bị y tế thiết yếu để giúp bệnh nhân duy trì sự sống.

Ông Singh nhận được 20 bình oxy vào ngày 26/4, chỉ đủ để cho bệnh viện hoạt động hết ngày cho tới khi tiếng kêu báo hiệu mức độ oxy trong bình xuống cực thấp lại liên tục kêu vang.

“Tôi cảm thấy bất lực bởi các bệnh nhân của tôi chỉ được sống theo giờ. Tôi sẽ lại đi xin lần nữa và hy vọng ai đó sẽ chuyển oxy cho chúng tôi để có thể giúp các bệnh nhân sống thêm 1 ngày”, ông Singh nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng tình hình ở Ấn Độ sẽ còn xấu hơn trong những ngày tới.

Ông Krishna Udayakumar, Giám đốc Trung tâm Cải tiến Y tế toàn cầu Duke thuộc Đại học Duke, nhận định trong những ngày sắp tới, Ấn Độ vẫn chưa thể nhận được những thứ mà họ cần để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19.

“Tình hình ở Ấn Độ hiện là thảm kịch và sẽ còn tiếp tục xấu đi trong vài tuần và vài tháng tới. Nỗ lực của toàn cầu nhằm hỗ trợ Ấn Độ vào thời điểm này là vô cùng cần thiết”, ông Udayakumar nói.

Về phần mình, Nhà Trắng cho hay Mỹ đang tận dụng thời gian để triển khai đưa các kit xét nghiệm, máy trợ thở và đồ bảo hộ y tế, cũng như tạo nguồn cung oxy để gửi tới Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Mỹ khẳng định có sẵn nguồn nguyên liệu thô cần thiết để phục vụ hoạt động sản xuất Covishield, loại vắc-xin của hãng Oxford-AstraZeneca mà Viện Serum ở Ấn Độ đang sản xuất.

“Giống như việc Ấn Độ gửi cứu trợ cho Mỹ khi mà các bệnh viện của chúng tôi bị quá tải trong những ngày đầu chống dịch, chúng tôi quyết tâm hỗ trợ Ấn Độ vào thời điểm họ cần”, Tổng thống Mỹ Joe Biden viết trên Twitter.

Ngay cả quốc gia được xem là đối thủ của Ấn Độ là Pakistan cũng đã tuyên bố hỗ trợ khẩn cấp cho nước láng giềng với các máy trợ thở, bình oxy, máy chụp X quang, thiết bị bảo hộ y tế và các mặt hàng thiết yếu khác.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định sự hỗ trợ từ các nước cho Ấn Độ vẫn là quá muộn để cứu quốc gia từng là kiểu mẫu chống dịch Covid-19 cho các nước đang phát triển khác học hỏi, thoát khỏi cơn bão dịch bệnh.

Minh Thu (lược dịch)

Hình ảnh vượt ngoài sức tưởng tượng ở tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Hình ảnh vượt ngoài sức tưởng tượng ở tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Số người mắc Covid-19 ở Ấn Độ phá kỷ lục theo ngày, thi thể nằm la liệt trên nền đất để chờ thiêu là hình ảnh vượt sức tưởng tượng trong thế giới hiện đại. 

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !