Bạc Hy Lai tuyệt thực trong tù, phản đối chính quyền Trung Quốc

Các nguồn tin liên quan tới vụ án Bạc Hy Lai cho biết vị chính trị gia bị “thất sủng” đã từ chối hợp tác với các công tác điều tra đồng thời đang tiến hành tuyệt thực để phản đối cơ quan điều tra Trung Quốc và được điều trị trong bệnh viện.

Theo hãng tin Reuters, gần một năm sau khi ông Bạc “ngã ngựa” vì các cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức quyền và giết người, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể của phiên tòa xét xử ông và thậm chí còn chưa đưa ra các cáo buộc tội danh chính thức đối với cựu chính trị gia này.

Bạc Hy Lai tuyệt thực trong tù, phản đối chính quyền Trung Quốc - ảnh 1
Có tin cho biết cựu chính trị gia Bạc Hy Lai đã tuyệt thực để phản đối cơ quan điều tra Trung Quốc.

Hiện các tội danh hình sự đối với ông Bạc chưa được tiết lộ nhưng Tân Hoa Xã đã đăng bài tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc ông Bạc tội tham nhũng và bẻ cong luật pháp để che đậy vụ giết hại doanh nhân Heywood.

Hai nguồn tin thân cận với gia đình ông Bạc cho biết vụ xét xử có thể sẽ được hoãn cho tới khi kì họp Quốc hội Trung Quốc kết thúc vào tháng 3 và hiện tình hình sức khỏe của ông Bạc không được tốt.

“Ông ấy đã tuyệt thực 2 lần và bị ép phải ăn”, một nguồn tin cho biết. Hiện chưa rõ các lần tuyệt thực của ông Bạc kéo dài trong bao lâu.

“Ông ấy không bị tra tấn, nhưng bị ốm và được đưa tới một bệnh viện ở Bắc Kinh để điều trị”, nguồn tin này cho biết thêm và từ chối tiết lộ tình trạng hiện nay cũng như địa điểm giam giữ ông Bạc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc có vẻ quyết tâm ngăn cản bất kỳ điều gì kể cả vụ xét xử của ông Bạc làm gián đoạn các bước đi cuối cùng để ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Tập, người đã trở thành Chủ tịch quân ủy trung ương và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái, sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào để trở thành Chủ tịch nước sau kì họp quốc hội vào tháng 3 tới.

Nhận thức được sự giận dữ của dư luận về việc một loạt các quan chức Trung Quốc bị bắt trong các vụ tham nhũng, ông Tập đã xác định việc chống tham nhũng là một trong các nhiệm vụ chính của ông và tuyên bố rằng không ai, dù cho ở vị trí cao thế nào, được phép ở trên luật pháp. Ông Tập cho rằng sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc tùy thuộc vào việc nạn tham nhũng có được giải quyết hay không.

Một nguồn tin thứ hai xác nhận ông Bạc đã tuyệt thực và nhất định không cạo râu để phản đối cái mà ông coi là sự đối xử bất công đối với ông.

“Râu của ông ấy đã dài ra và chấm tới ngực. Ông ấy từ chối hợp tác. Ông ấy không trả lời các câu hỏi và đập tay lên bàn, nói với họ rằng họ không đủ thẩm quyền để tra hỏi ông ấy và yêu cầu họ đi ra ngoài”, nguồn tin này nói.

Hiện không thể liên lạc được với chính quyền Trung Quốc, gia đình và các luật sư của ông Bạc để xác minh các thông tin trên. Vụ “ngã ngựa” của ông Bạc là vụ bê bối chính trị nhảy cảm nhất Trung Quốc kể từ thời kỳ sụp đổ của “Bè lũ bốn tên” sau cái chết của Mao Trạch Đông năm 1976. 

Ông Bạc mất chức Bí thư thành ủy thành phố Trùng Khánh sau khi vợ ông bị tố cáo giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Trước đó, ông Bạc được coi là ứng cử viên sáng giá cho vị trí ủy viên thường trực Bộ chính trị.

Sự nghiệp của ông Bạc bắt đầu sụp đổ vào tháng 2 năm ngoái khi Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, bỏ chạy tới Lãnh sự quán Mỹ và cáo buộc bà vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã đầu độc ông doanh nhân Heywood. Sau đó bà Cốc và ông Vương đã bị truy tố và giam giữ. 

Theo Bao Tong, một cựu quan chức Trung Quốc, tình trạng thiếu công khai thông tin về ông Bạc làm ảnh hưởng tới uy tín của chính quyền Trung Quốc trong con mắt của quần chúng nhân dân.

“Điều đó là không bình thường, thời gian đã trôi quá lâu rồi. Điều đó không tốt cho hình ảnh của Đảng. Họ đã không suy nghĩ về vấn đề này một cách rõ ràng. Nếu họ có thể giải quyết các vấn đề to lớn như vụ ông của ông Bạc thì họ sẽ có thể làm tăng sự tin tưởng của quần chúng nhân dân đối với Đảng”, ông Bao nói.

Về sự đối xử của chính quyền đối với ông Bạc, ông Bao cho rằng, “Họ sẽ không tra tấn hay đánh đập ông ấy. Ông ấy là một cựu ủy viên Bộ chính trị nên tôi nghĩ họ sẽ không đối xử tệ với ông ấy”.

TÙNG LÂM

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !