Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Australia sau thỏa thuận với Mỹ, Anh

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo, sau khi gia nhập liên minh mới AUKUS, Australia có thể trở thành mục tiêu bị tấn công. 

Ngay sau khi Mỹ, Anh và Australia cùng công bố thành lập liên minh quân sự mới mang tính "lịch sử" AUKUS vào ngày 15/9 nhằm mở đường cho Washington và London chuyển giao công nghệ cũng như giúp Canberra đóng các tàu ngầm tấn công hạt nhân, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

{keywords}
Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Australia có thể là mục tiêu bị tấn công hạt nhân sau khi tham gia liên minh AUKUS. (Ảnh minh họa)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 17/9 nhận định, sự ra đời của liên minh AUKUS có thể dẫn tới một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Australia. Theo một chuyên gia quân sự cấp cao giấu tên của Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh có thể sẽ xem Canberra là mối đe dọa hạt nhân trong tương lai. Nguyên nhân là do các tàu ngầm hạt nhân mà Australia sở hữu có thể sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân do Mỹ hoặc Anh cung cấp.

“Chuyện này sẽ khiến Australia có thể trở thành mục tiêu tiềm tàng trong một cuộc tấn công hạt nhân. Bởi các cường quốc hạt nhân như Trung Quốc và Nga đang trực tiếp đối mặt với mối đe dọa từ các tàu ngầm hạt nhân Australia, lực lượng phục vụ những yêu cầu chiến lược của Mỹ”, chuyên gia Trung Quốc giấu tên nói.

Cũng theo chuyên gia này, Trung Quốc và Nga sẽ không còn xem Australia là “một quốc gia phi hạt nhân vô hại”, mà là “đồng minh của Mỹ có thể được trang bị các loại vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào”.

Hiện tại, Australia không có ngành công nghiệp hạt nhân nội địa và Thủ tướng Scott Morrison cũng cho biết, Canberra sẽ duy trì quan điểm không sở hữu chương trình hạt nhân. Thủ tướng Morrison cho hay đội tàu ngầm hạt nhân của Australia sẽ chỉ được vào biên chế cho tới năm 2040.

Theo thỏa thuận AUKUS, Australia sẽ trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới sở hữu tàu ngầm hạt nhân sau Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga, Pháp và Ấn Độ.

Song các chuyên gia cho rằng, AUKUS sẽ khiến Australia phụ thuộc thêm vào Mỹ để tăng cường năng lực quân sự. Do Australia không có ngành công nghiệp hạt nhân, nước này sẽ buộc phải mua nhiên liệu từ Mỹ, cũng như phải dựa vào Mỹ để đào tạo nhân lực và học hỏi kỹ thuật để có thể điều khiển các tàu ngầm hạt nhân.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên tiếng cáo buộc liên minh AUKUS “hủy hoại nghiêm trọng” nền hòa bình và ổn định của khu vực, làm gia tăng cuộc đua vũ trang hạt nhân và phá vỡ Hiệp ước Cấm phổ biến các loại vũ khí hạt nhân.

CNN đưa tin trong hơn 20 năm qua, Australia đã cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc. Song thông qua tuyên bố về thỏa thuận an ninh mới AUKUS, Canberra đã thể hiện quan điểm rõ ràng về việc nước này chọn thân thiết với Washington thay vì với Bắc Kinh.

Hiện Trung Quốc chưa có tuyên bố nào nhắc tới việc quốc gia này sẽ sớm cho mở rộng kho hạt nhân có quy mô vượt qua cả Nga.

Trước đó, Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) ước tính Trung Quốc có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, đối với kho vũ khí của Nga và Mỹ, mỗi nước có 4.000 đầu đạn.

Theo báo cáo mới nhất của Chiến dịch Quốc tế Hủy bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN) công bố hôm 7/6, Trung Quốc chi khoảng 10 tỉ USD để phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2020. Trung Quốc chỉ đứng thứ 2 sau 37,4 tỉ USD của Mỹ dùng để phát triển vũ khí hạt nhân. Nga xếp thứ 3 khi chi 8 tỉ USD. 

Mục đích Mỹ, Anh và Australia thành lập liên minh an ninh 'lịch sử'

Mục đích Mỹ, Anh và Australia thành lập liên minh an ninh 'lịch sử'

Các chuyên gia nhận định, liên minh mới của Mỹ, Anh và Australia chứng minh Washington muốn thay đổi chiến lược đối phó với Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !