‘Át chủ bài’ mới của ông Trump trong chiến dịch tranh cử

Nhiều người hoan nghênh Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được ký kết hôm 10/12 sẽ hỗ trợ nhiều ngành sản xuất và nông nghiệp, cũng như giúp kinh tế Mỹ lớn mạnh và tạo nhiều việc làm.

Tuy nhiên, đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thì việc ký kết hiệp định này có một ý nghĩa đặc biệt. Bởi trước đây ông Trump từng vận động nước Mỹ thay thế Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bằng một thỏa thuận tốt hơn cho người lao động nước này, và nay thỏa thuận đó đã thành hiện thực.

Quan trọng hơn, hiệp định vừa được ký kết sẽ hợp nhất lý tưởng của ông Trump với nhiều chính sách truyền thống của Đảng Cộng hòa. Và điều này sẽ giúp ông Trump giành được nhiều phiếu bầu hơn, bởi đối với các cử tri và chủ doanh nghiệp là thành viên Đảng Cộng hòa, thì họ coi trọng việc tự do thương mại và tỏ ra hoài nghi về sự khó đoán của Tổng thống.

Và cuối cùng, USMCA là một thỏa thuận tự do thương mại tốt, mà nhiều người mang tư tưởng bảo thủ trong Đảng Cộng hòa cũng phải công nhận.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại buổi ký kết USMCA hôm 10/12. Ảnh: Reuters

Những điều này khá là quan trọng, bởi việc tái tranh cử của ông Trump sẽ dựa trên khả năng ông đoàn kết lại các thành viên Đảng Cộng hòa và những người độc lập theo đường lối ôn hòa bằng việc trình bày về vấn đề tăng trưởng kinh tế.

Điều này được thể hiện rõ, khi ông Trump để mất nhiều cử tri thuộc tầng lớp trung lưu sống ở vùng ngoại ô các thành phố vào tay Đảng Dân chủ trong những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi năm 2018. Và do vậy, việc tái tranh cử của ông Trump đòi hỏi nhiều hơn những vấn đề ông đưa ra trước đây như về dân nhập cư.

Việc ký kết hiệp định USMCA hôm 10/12 vừa qua đã mang lại cơ hội lớn cho chính quyền Trump, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy những số liệu kỷ lục về tỷ lệ thấp nghiệp, cũng như thương chiến đang diễn ra với Trung Quốc đang kìm hãm niềm tin vào kinh tế Mỹ.

Nói tóm lại, ông Trump cần những hiệp định thương mại giống như USMCA, cũng như tập trung vấn đề tái tranh cử có trọng tâm xoay quanh nền kinh tế Mỹ càng nhiều càng tốt. Và như vậy, hy vọng thắng cử của các ứng cử viên Đảng Dân chủ như Bernie Sanders hay Elizabeth Warren sẽ càng xa hơn.

Tuấn Trần/ Vietnamnet
Từ khóa: điều tra luận tội Tổng thống Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump chiến dịch tranh cử của ông Trump bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !